Vũ nữ tuyệt sắc Hà thành xưa: Là tình nhân bí ẩn của vua Bảo Đại, từng nhận lá thư "đánh ghen" của Nam Phương hoàng hậu

H.A - Ngày 03/06/2024 12:00 PM (GMT+7)

Trong số tình nhân của vua Bảo Đại, vũ nữ Lý Lệ Hà là người khiến Hoàng hậu Nam Phương bận tâm nhất, phải "đánh ghen" bằng bức thư 66 chữ đầy kiêu hãnh.

Vũ nữ tuyệt sắc lừng danh Hà thành, "phải lòng" vua Bảo Đại

Lý Lệ Hà (1920-1998) vốn xuất thân từ vùng đất Hải Phòng, nổi tiếng về sắc đẹp quyến rũ. Cô nhanh chóng nổi tiếng trong giới ăn chơi đất cảng.

Năm 1936, Lệ Hà chuyển lên Hà Nội sinh sống trên phố Khâm Thiên, nơi tập trung nhiều nhất các vũ trường lúc bấy giờ. Tại đây, cô cũng xây dựng tên tuổi trong khoảng thời gian ngắn không ngờ. 

Chân dung  Lý Lệ Hà - Vũ nữ tuyệt sắc lừng danh Hà thành

Chân dung  Lý Lệ Hà - Vũ nữ tuyệt sắc lừng danh Hà thành 

Một báo cáo mật của Sở mật thám Pháp viết về Lý Lệ Hà như sau: "...Khoảng năm 1934 hay 1935, ả trú tại một nhà hát cô đầu ở khu phố "Quán Bà Mau" ở Hải Phòng. Năm sau, ả lên Hà Nội và tiếp tục làm gái nhảy cho một vũ trường ở phố Khâm Thiên của một mụ chủ nổi tiếng là Đốc Sao, có nhiều người theo đuổi, nhưng cô ta cũng biết phân phát ân huệ để đổi lấy quà biếu hay tiền mặt trong khi vẫn đi tìm đối tượng ý hợp tâm đầu...".

Năm 1938, cuộc thi hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức tại Hà Đông. Các cô gái tham dự cuộc thi không phân biệt tuổi tác nhưng phải mặc áo lụa Hà Đông. Lý Lệ Hà đã đoạt giải hoa khôi. Sau cuộc thi ấy, cái tên Lý Lệ Hà càng trở nên nổi tiếng, trở thành niềm mơ ước của không biết bao nhiêu công tử nhà giàu. 

Về nhân duyên gặp gỡ giữa người đẹp với Bảo Đại, có giai thoại cho rằng, chính hoàng thân Vĩnh Cẩn giới thiệu cô cho nhà vua vào đầu những năm 1940 khi đang ở Sài Gòn. Giai thoại khác kể, Bảo Đại phải lòng cô Lý ở Hà Nội trong một lần đi vũ trường.

Vua Bảo Đại - người đàn ông khiến Lý Lệ Hà sẵn sàng dốc hết tiền tiết kiệm để Bảo Đại có thể chi tiêu một cách thoải mái.

Vua Bảo Đại - người đàn ông khiến Lý Lệ Hà sẵn sàng dốc hết tiền tiết kiệm để Bảo Đại có thể chi tiêu một cách thoải mái.

Nhờ thân hình quyến rũ và nụ cười mê đắm với hàm răng được ví như "bạch ngọc", Lý Lệ Hà khiến Bảo Đại hết lòng si mê. Bất chấp khi đó Bảo Đại mới vừa lập “phòng nhì” với “Thứ phi” Mộng Điệp. Trong suốt thời gian ấy, cả hai công khai qua lại với nhau, đêm đêm đi dạo, tiệc tùng hay lui tới các nơi ăn chơi… không màng những dị nghị của nhân dân kham khổ.

Chuyện tình của Lý Lệ Hà và cựu hoàng Bảo Đại liên tục xuất hiện trên các mặt báo vào những năm 1940. Trong lòng Lý Lệ Hà, mối tình với Bảo Đại không chỉ là cơn gió thoảng mà cũng thực sự sâu nặng. Cô sẵn sàng dốc hết tiền tiết kiệm để Bảo Đại có thể chi tiêu một cách thoải mái.

Bức thư "đánh ghen" của hoàng hậu Nam Phương và cái kết cay đắng cho cuộc tình si

Tai tiếng trong mối quan hệ của Lý Lệ Hà và Bảo Đại khiến Hoàng hậu Nam Phương, vốn vẫn “mắt nhắm mắt mở” khi đối mặt với thói trăng hoa của chồng, cũng khó kiềm lòng. Đến tháng 3/1946, Bảo Đại tham gia phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang Trùng Khánh. Nhưng khi kết thúc, ông không trở về nước theo đoàn.

Ông phải vay nợ để sống những ngày khó khăn ở đây, Lý Lệ Hà cũng lặn lội sang Trùng Khánh để theo ông. Sau khi xin tị nạn ở Hong Kong, giai đoạn đầu Bảo Đại phải sống nhờ vào tiền tiết kiệm của Lý Lệ Hà. Đây cũng chính là thời điểm Hoàng hậu Nam Phương đã viết cho “tình địch” Lý Lệ Hà bức thư "đánh ghen 66 chữ”.

Bức thư đánh ghen 66 chữ” của Hoàng hậu Nam Phương gửi Lý Lệ Hà.

Bức thư "đánh ghen 66 chữ” của Hoàng hậu Nam Phương gửi Lý Lệ Hà.

Nội dung bức thư như sau: “Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương”.

Bức thư này được Lý Lệ Hà giữ gìn cẩn thận cả nửa thế kỷ sau.

Nhận đủ mọi cay đắng của “kẻ thứ 3” chưa kể còn dốc tiền dốc sức lo cho Bảo Đại, thế nhưng mối quan hệ giữa Lý Lệ Hà và cựu hoàng cũng chẳng kéo dài. Về sau, Bảo Đại nạp thêm “phi” là cô gái Hoa lai Pháp tên Hoàng Tiểu Lan. Tháng 6/1946, Mộng Điệp cũng tới Hong Kong, đẩy Lý Lệ Hà ra khỏi căn phòng của cựu hoàng.

Năm 1947, Nam Phương cùng 5 con lên đường sang Hong Kong. “Thứ phi” Mộng Điệp cùng các người tình đều phải đi lánh mặt. Lý Lệ Hà vì thế chưa bao giờ được chạm mặt Nam Phương, đồng thời cũng mất dấu trong khoảng 3 năm.

Hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu mang theo các con sang Hồng Kông đoàn tụ với Bảo Đại năm 1947.

Hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu mang theo các con sang Hồng Kông đoàn tụ với Bảo Đại năm 1947.

Khi về nước, Bảo Đại đưa Hoàng Tiểu Lan về cùng với Mộng Điệp rồi lên Đà Lạt sắm cho mỗi người vợ không chính thức một dinh thự riêng, sau đó nạp thêm phi là Phi Ánh. Riêng Lý Lệ Hà vĩnh viễn bị ông bỏ lại.

Cuộc tình mặn nồng, đầy si mê là thế nhưng đến cuối cùng cũng kết thúc dang dở. Một số tài liệu cho rằng, sau nhiều năm bị thất sủng, Lý Lệ Hà rời sang Pháp kết hôn với một người bản địa và sống tại ngoại thành thủ đô Paris. Lý Lệ Hà cũng không gặp lại cựu hoàng Bảo Đại thêm lần nào nữa từ khi sống trên đất Pháp.

Theo Daniel Grandclément, mỗi khi Lý Lệ Hà được ký giả quốc tế hỏi về cựu hoàng Bảo Đại, bà vẫn gọi “người xưa” bằng danh xưng tôn kính: Ngài Ngự. Bà qua đời ở tuổi ngoài 80.

Đại gia giàu kếch xù là ông ngoại của Nam Phương Hoàng Hậu, tặng cháu gái 20.0000 lượng vàng làm hồi môn
Ông Huyện Sỹ được biết đến là ông ngoại của Nam Phương Hoàng Hậu, là người giàu có bậc nhất ở Nam Kỳ Lục Tỉnh thời trước, thậm chí khối tài sản còn...

Đại gia tỷ phú

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nam Phương Hoàng hậu