Vụ Pate Minh Chay chứa độc tố: Yêu cầu 1.290 khách hàng ở TP HCM ngừng sử dụng

Ngày 31/08/2020 14:15 PM (GMT+7)

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM hôm nay (31-8) có văn bản khẩn gửi UBND 24 quận, huyện về việc xử lý sản phẩm Minh Chay gây ngộ độc.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay (31-8), bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, cho biết theo số liệu sơ bộ TP HCM có 1.290 khách hàng đã mua sản phẩm Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Hà Nội) trong 2 tháng 7 và 8 vừa qua.

"Ngay khi nhận danh sách, chúng tôi đã gọi điện đến những khách hàng này để yêu cầu họ ngừng sử dụng ngay lập tức để chờ thu hồi. Mặc dù nhiệm vụ thu hồi là của doanh nghiệp nhưng trước sự nguy hiểm của loại độc tố chứa trong sản phẩm, chúng tôi phải chủ động liên lạc với người tiêu dùng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân" - bà Phong Lan nhìn nhận.

Theo Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, vấn đề nguy hiểm ở đây là mặt hàng được công ty bán online, phân phối rộng khắp. "Dù nắm được danh sách khách hàng nhưng chúng tôi rất lo ngại có thể "lọt" người mua do mượn số điện thoại để mua. Ngoài ra, các Đội Quản lý An toàn thực phẩm cũng đang rà soát các cửa hàng lẻ tại TP HCM xem có phân phối mặt hàng này không để thu hồi. Điều tôi lo lắng nhất lúc này là người dân không biết thông tin và vẫn sử dụng thì cực kỳ nguy hiểm nên mong muốn báo chí cùng tuyên truyền nhiều hơn nữa để người tiêu dùng biết" - bà Lan đề nghị.

Vụ Pate Minh Chay chứa độc tố: Yêu cầu 1.290 khách hàng ở TP HCM ngừng sử dụng - 1

Sản phẩm pate Minh Chay được bán qua mạng

Cũng theo bà Phong Lan, việc xử lý các ca ngộ độc thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã phối hợp tích cực cùng Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và báo cáo ra Bộ vào cuối tuần qua. Còn việc xử lý doanh nghiệp thì không thuộc thẩm quyền của Ban do công ty có trụ sở tại Hà Nội.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, từ ngày 13-7 đến 18-8, cả nước đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (TP Hà Nội, 2 ca), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM, 5 ca) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM (2 ca) với triệu chứng mệt mỏi, sụp mí mắt, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum type B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm của Minh Chay đều thuộc dòng cao cấp, giá bán rất cao. Những sản phẩm gây ngộ độc có giá tới 309.000 đồng/hộp 450g và 149.000 đồng/hộp 200g.

Đồ hộp cũng nên đun chín lại

Để tránh ngộ độc thực phẩm, bà Phong Lan khuyến cáo người dân nên "ăn chín, uống sôi". Đối với đồ hộp, nên chọn mua hộp còn nguyên vẹn, không móp méo, căng phồng, để bảo đảm an toàn, khi lấy ra ăn cũng cần đun chín lại.

Bảo quản sản phẩm Minh Chay khu vực riêng biệt

Văn bản khẩn cấp của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM ngày 31-8 đề nghị UBND 24 quận huyện:

Kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo số lượng về Ban.

Tổ chức thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn tạm thời không mua, không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Đối với sản phẩm "pate Minh Chay", người tiêu dùng ngưng ngay sử dụng, niêm phong sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm nếu có và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Người sử dụng cần theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời.

Ăn pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực mạnh, thai phụ ngộ độc nặng, phải thở máy
Hai ngày sau ăn, chị H.O đột ngột buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi. Vài ngày sau người phụ nữ mang thai 19 tuần này xuất hiện thêm chứng sụp mi, nói khó......
Theo Ngọc Ánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h