Trang báo lỗi

Ngày 10/10/2021 19:26 PM (GMT+7)

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin về vụ việc tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo của gia đình vợ chồng về quê tránh dịch được cách ly tập trung tại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

Theo ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, vào lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch, trong đó có mang theo 15 con chó, 1 con mèo vào Khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Ban Điều hành Khu cách ly xã tiến hành lấy mẫu test nhanh, đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên. Trong quá trình lấy mẫu 7 người này không có người quản lý để chó, mèo chạy rông trong khu cách ly. Những người trong khu cách ly phản ứng, không đồng tình do làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Ban Điều hành khu cách ly đã yêu cầu người nuôi chó, mèo tự buộc, nhốt chó, mèo lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh. Sau khi test nhanh kháng nguyên kết quả có 4 người dương tính (ông P.M.H, bà N.T.C.E., ông N.D.K., bà L.T.H.).

Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn tách riêng cho 2 người trong hộ gia đình ở riêng 1 phòng; 2 người còn lại ở riêng 1 phòng chờ kết quả RT-PCR. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR, các dây buộc chó mèo không đảm bảo dẫn đến chó, mèo tiếp tục chạy rông trong khu cách ly. Ban điều hành yêu cầu người nuôi quản lý để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sau khi có kết quả 2 lần test nhanh, Ban điều hành (BS Đỗ Kim Chi, Trưởng trạm Y tế) đã báo cáo, xin ý kiến Trung tâm Y tế huyện, trong đó có báo cáo về việc khó khăn trong quản lý 15 con chó, 1 con mèo đi theo người về quê. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời yêu cầu phân luồng người bệnh, tách riêng biệt người dương tính và âm tính. Đồng thời, cho ý kiến gia đình quản lý chó mèo và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để ảnh hưởng đến khu cách ly trong việc phòng, chống dịch bệnh, chống lây chéo trong khu cách ly.

Cặp vợ chồng chở theo 15 con chó về quê (ảnh Internet).

Cặp vợ chồng chở theo 15 con chó về quê (ảnh Internet). 

Thời điểm này, những người trong khu cách ly, người dân xung quanh khu cách ly có ý kiến sợ chó, mèo không quản lý được sẽ chạy vào khu dân cư, lo ngại lây lan dịch bệnh nên phản ánh đến UBND xã và Ban điều hành khu cách ly, nếu không đảm bảo thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên.

Đến 14h40 ngày 9/10, có kết quả RT-PCR dương tính cả 5 người (ông P.M.H., bà N.T.C.E., ông N.D.K., bà L.T.H. và em L.Y.N.), được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời đúng theo qui định. Người dân tiếp tục yêu cầu gia đình người nhận nuôi chó, mèo quản lý đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, nhưng từ đêm 8/10 đến sáng 9/10, gia đình người nuôi chó, mèo không quản lý được như yêu cầu, còn để chó chạy rông trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong khu cách ly tập trung, Ban điều hành tiến hành làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía trước ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân phía ngoài khu cách ly và những người trong khu cách ly.

 Pháp lý vụ Cà Mau tiêu hủy 13 chú chó theo chủ về quê
"Nếu có giải pháp tốt hơn dung hòa giữa tình và lý thì nên xem xét kỹ, đừng áp dụng pháp luật quá khắt khe với người dân" - LS Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Tin tức 24h

Theo Văn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 15 chú chó bị tiêu hủy