Vụ TNGT ở Lê Văn Lương: Giáo viên dạy lái xe nêu lý do nhiều phụ nữ gây tai nạn

Ngày 22/11/2019 07:46 AM (GMT+7)

Từ vụ nữ tài xế điều khiển xe ô tô Mercedes gây tai nạn ở đường Lê Văn Lương, giáo viên dạy lái xe cho biết ban đầu những người này học lái số sàn, nhưng thực tế thường lái xe số tự động nên mới dẫn tới việc bị nhầm chân phanh sang chân ga. Đây là nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn đau lòng.

Trước thông tin vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h20 ngày 20/11, chiếc xe Mercedes 5 chỗ GLC 250 màu đen do bà Vũ Thị Hồng Thái điều khiển khi đi qua khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì bất ngờ lao trúng 3 xe máy trong đó có 1 xe máy chở bình gas và 1 chiếc xe đạp điện đang lưu thông trên đường khiến 1 người tử vong tại chỗ. Chiếc ô tô cùng các phương tiện này sau đó bốc cháy dữ dội.

Vụ TNGT ở Lê Văn Lương: Giáo viên dạy lái xe nêu lý do nhiều phụ nữ gây tai nạn - 1

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Trịnh Quốc Huy – Giáo viên dạy lái xe trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết: Nguyên nhân chính của nhiều vụ nữ tài xế lái xe ô tô gây tai nạn giao thông thường là do nhầm chân phanh sang chân ga.

Lý do của việc nhầm lẫn này, theo giáo viên dạy lái xe Trịnh Quốc Huy chính là phụ nữ thường học lái xe số sàn, quen với phản xạ dùng cả hai chân khi lái xe. Trong khi thực tế, họ hầu như toàn lái xe tự động, chỉ sử dụng duy nhất một chân phải đảo cả phanh và ga. Từ đó mới dẫn đến những sự nhầm lần chết người.

Ông Trịnh Quốc Huy cho biết: Nếu những người học lái số sàn, mới lái ra đường mà không có kinh nghiệm, hoặc không có người ngồi kèm cặp cho vững vàng thì rất hay bị nhầm giữa chân phanh và chân ga. Nếu học tự động ngay từ đầu thì vấn đề đó sẽ bị triệt tiêu, gần như không bao giờ nhầm lẫn.

Chưa kể, phụ nữ thường bị tâm lý hơn đàn ông, dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, nên khi gặp sự cố thường hoảng loạn, không biết cách xử lý tình huống.

Từ đó, giáo viên Trịnh Quốc Huy đúc rút ra nguyên nhân chính của những vụ nữ tài xế gây tai nạn chính là: “Ban đầu họ học số sàn, nếu ngay từ đầu học số tự động thì việc nhầm lẫn rất khó xảy ra. Khi lái xe số tự động, người lái xe chỉ sử dụng một chân đảo cả phanh và ga, còn số sàn phải sử dụng cả 2 chân nên rất dễ bị nhầm lẫn, dễ bị tâm lý, đây chính là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng”.

Cùng trao đổi về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mà người gây tai nạn là phụ nữ hoặc người say rượu.

Vụ TNGT ở Lê Văn Lương: Giáo viên dạy lái xe nêu lý do nhiều phụ nữ gây tai nạn - 2

Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP Hà Nội

Với loại đường hỗn hợp (nhiều loại xe cùng lưu thông) thì khi ô tô mất lái (“xe điên”) rất nhiều xe máy, xe đạp bị cuốn vào gầm hoặc tông trúng và hậu quả chết người là rất khó tránh khỏi tuyệt đối...

Trong số những vụ tai nạn giao thông liên hoàn đó rất nhiều vụ do phụ nữ điều khiển xe sang gây ra, khiến mọi người hoảng loạn, sợ hãi và hậu quả rất nghiêm trọng.

Những vụ việc này cho thấy ý thức chấp hành luật lệ giao thông của nhiều người chưa tốt, thêm vào đó việc đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt là với phụ nữ còn nhiều vấn, đề khiến các nữ tài xế không đủ kỹ năng điều khiển phương tiện. Cũng giống như những người say rượu lái xe có mức độ nguy hiểm như nhau, hoàn toàn có thể gây họa cho những người khác cùng tham gia giao thông...

Theo một nguyên lý chung càng xe sang, càng đắt tiền thì hệ số an toàn càng cao, ít khi xảy ra sự cố, lỗi kĩ thuật. Tuy nhiên, những người lái xe sang lại thường là những người nhiều tiền hoặc người có quyền lực nên hay chủ quan, thậm chí tự cho mình đặc quyền là bỏ qua những quy tắc an toàn từ khi tập lái cho đến quá trình điều khiển phương tiện giao thông. Chính vì thế vụ việc xe sang, biển đẹp gây tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều....

Về góc độ pháp lý, luật sư Cường cho biết: Khi những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, chết người thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, xác minh, làm rõ nguyên nhân và hậu quả, xác định yếu tố lỗi của những người tham gia giao thông để có những biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Trong vụ việc xảy ra tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội sáng nay (20/11) thì cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn và xem xét yếu tố lỗi của người phụ nữ điều khiển chiếc xe này.

Nếu có căn cứ cho thấy người phụ nữ này đã đạp nhầm chân ga, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả tông xe vào ô tô khác rồi tiếp tục tông vào 2 xe máy và 1 xe đạp khiến một người tử vong thì người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự với mức hình phạt có thể là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Đối với chiếc xe ô tô Mercedes GLC 250 bị cháy mà không có bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm cháy nổ thì thiệt hại của chiếc xe này sẽ là hơn 2.000.000.000 đồng, ngoài ra người có lỗi gây ra vụ tai nạn còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng của những nạn nhân theo quy định pháp luật.

Thiệt hại về người, và tài sản trong vụ tai nạn giao thông này như vậy là rất lớn, ngoài ra người có lỗi gây ra vụ tai nạn còn phải đối mặt với chế tài hình sự. Bởi vậy, đây sẽ là một bài học đắt giá cho việc đào tạo lái xe cũng như kinh nghiệm, kỹ năng trong việc tham gia giao thông đối với phụ nữ.

“Với những xe sang, có công suất máy cao, chỉ cần một sơ suất nhỏ, không làm chủ được tốc độ hậu quả sẽ rất khủng khiếp. Thực tế cho thấy, khi những vụ tai nạn giao thông mà phụ nữ hoặc người say rượu điều khiển xe sang gây ra hậu quả là rất thảm khốc”, luật sư Cường nói.

Vụ xe điên tông chết người: Xác định danh tính cô gái đi xe đạp, làm ở ĐH ngoại thương
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính cô gái bị xe ô tô Mercedes do nữ tài xế điều khiển tông tử vong trên đường Lê Văn...
Theo Tư Viễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất