Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy công ty Rạng Đông: Bắt đầu từ chiếc bóng đèn

Ngày 06/09/2019 09:08 AM (GMT+7)

Công an Hà Nội cho biết bước đầu nhận định được nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, đồng thời UBND Thành phố Hà Nội sẽ bố trí khám sức khỏe miễn phí cho người dân.

Liên quan đến sự việc cháy công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông, mới đây các cơ quan chức năng đã có cuộc họp để xử lý sau khi vụ cháy xảy ra. Tại cuộc họp này, kết quả giám định ban đầu cho thấy đám cháy xuất phát từ tầng 3, khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2.

Về nguyên nhân vụ cháy, đại diện công an thành phố Hà Nội cho biết bước đầu nhận định có thể một bóng đèn trên tầng 3 của kho hàng (loại đèn không bao giờ tắt) chập cháy rơi xuống thùng carton đựng hàng dẫn đến vụ cháy.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy công ty Rạng Đông: Bắt đầu từ chiếc bóng đèn - 1

Số bóng đèn trong kho sau vụ cháy.

Từ kết quả giám định trên, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, chứ không có phá hoại. Lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã đề nghị ngành y tế phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đề nghị Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều 5/9, Bộ Y tế đã họp với đại diện một số vụ, cục chức năng, bệnh viện trực thuộc và Sở Y tế Hà Nội. Tại cuộc họp, Bộ Y tế khuyến cáo những người cần được kiểm tra và theo dõi sức khỏe là người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý môi trường và những người khác trong khuôn viên nhà máy, người dân sống, làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy và sau 8 giờ kể từ khi đám cháy kết thúc.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy công ty Rạng Đông: Bắt đầu từ chiếc bóng đèn - 2

Ngành y tế khuyến cáo người dân sống trong bán kính 500 mét nên đi kiểm tra sức khỏe.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết công ty Rạng Đông báo cáo có khoảng 15,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học dựa trên số lượng bóng đèn huỳnh quang và compact bị hư hỏng sau vụ cháy cho thấy con số này có thể lên tới 27,2 kg. Lực lượng liên ngành đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau.

Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 1,3 lần; có 1/8 mẫu nước thải có giá trị thủy ngân vượt QCVN 2,76 lần. Bên cạnh đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thủy ngân vượt QCVN.

Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty Rạng Đông (số 320 Khương Đình) 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần. Có 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy.

Lấy kết quả quan trắc phân tích chất lượng môi trường không khí xung quanh Công ty Rạng Đông sau sự cố so sánh với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và châu Âu cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nằm trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy.

Bên cạnh đó, địa phương phải khuyến cáo người dân trong vùng phạm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy 500 m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Một tuần sau vụ cháy kho Rạng Đông: Mùi khét lẹt vẫn nồng nặc, người dân sống cùng khẩu trang
Sau khi có kết quả quan trắc môi trường, nhiều người dân vẫn lo ngại không dám ra đường các hàng quán ở khu vực này đều rất ế ẩm.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ cháy công ty Rạng Đông