Xét xử cựu chủ tịch Pharma: Chi hàng trăm tỷ đồng 'hoa hồng' cho bác sĩ

Ngày 24/08/2017 09:56 AM (GMT+7)

Để có tiền chi “hoa hồng” cho bác sĩ khi đưa thuốc vào các bệnh viện, lãnh đạo VN Pharma đã nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng lên nhiều lần.

Ngày  23/8, tiếp tục phiên toà xét  xử vụ “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Cty VN Pharma, đại diện VKS  cho rằng có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Minh Hùng (Nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty VN Pharma) là chủ mưu vụ án.

Nâng khống giá thuốc để chi “hoa hồng”

Trình bày với HĐXX, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) nói: “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, các loại thuốc khác chúng tôi đều phải chi hoa hồng”.

Theo đại diện VKS, bị cáo Ngô Anh Quốc (Phó Tổng giám đốc VN Pharma) đã nộp cho Cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sỹ các bệnh viện mà Cty VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc. Tổng cộng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên toà ngày 23/8. Ảnh Tân Châu

Tại Cơ quan điều tra, Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật, Lê Thị Vũ Phương đều khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-CAPITA 500mg Caplet là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện. Đáng lưu ý là trong quá trình “đánh án” VN Pharma, Cơ quan điều tra đã phát hiện không những trong vụ án này, để đưa thuốc được vào các bệnh viện, VN Pharma  đã dùng hàng trăm tỷ đồng để bôi trơn cho bác sĩ. Do các khoản “bôi trơn” này không có hóa đơn, chứng từ, VN Pharam đã sử dụng “chiêu” nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy lại để “bôi trơn”.

Thông qua tài khoản Cty Sa Chempha ở Campuchia do Ngô Anh Quốc và Nguyễn Trí Nhật thành lập và tài khoản Cty Sigma Holding, Cty Auspicious (Hồng Kông), Cty VN Pharma đã mở sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng đứng tên nhân viên của Cty VN Pharma. Trong đó Ngô Anh Quốc đứng tên với số tiền trên 70 tỷ đồng; Nguyễn Trí Nhật đứng tên với 59 tỷ đồng; Lê Thị Vũ Phương với  27,5  tỷ đồng; Nguyễn Văn Vàng (tổ trưởng bán hàng VN Pharma) với 5 tỷ đồng…

Theo Cơ quan điều tra “Thực chất số tiền này là tiền của VN Pharma, sử dụng chi phí hoa hồng cho các bệnh viện”. Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên có dấu hiệu trốn thuế. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã lâu, nên không có điều kiện điều tra.

Ông chủ VN Pharma là chủ mưu vụ án

Đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng: Bị cáo Hùng là người quyết định và chịu trách nhiệm cao nhất tại Cty VN Pharma. Vị này dẫn chứng: từ năm 2013 Hùng đặt Võ Mạnh Cường (giám đốc Cty Hàng hải Quốc tế H&C) mua thuốc tân dược, Cường giới thiệu thuốc của hãng Helix pharmaceuticals (Canada). Sau khi thỏa thuận Cường giao Hùng các giấy tờ của Canada cấp để Hùng làm thủ tục với Bộ Y tế. Bị cáo Hùng biết thuốc có vấn đề, nhưng bỏ qua để thực hiện giao dịch, nhập về Việt Nam.

“Hành vi của bị cáo Hùng là có cơ sở để VKS quy buộc là chủ mưu vụ án”- Đại diện VKS nói đồng thời bác tranh tụng của các luật sư, qua đó giữ quan điểm đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng 10-12 năm tù với tội danh “Buôn lậu”.

 Đại diện VKS cũng cho rằng, bị cáo Hùng và Cường thỏa thuận hợp tác kinh doanh, môi giới giới thiệu cung cấp sản phẩm. Cường cung cấp 2 tài liệu (công an xác định là giả) và sau đó chính Cường cũng xác nhận làm giả từ Philipines. Bị cáo Cường biết rõ quá trình mua bán lô hàng dược trị ung thư kém chất lượng này. VKS cũng giữ quan điểm, qua đó giữ nguyên tội danh và khung hình phạt mà VKS đã đề nghị HĐXX tuyên đối với bị cáo Cường.

“Vừa đá bóng vừa thổi còi”

Về đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra làm rõ trách nhiệm của các công chức Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) liên quan trong vụ án của luật sư Phan Trung Hoài( bào chữa cho bị cáo Cường), đại diện VKS nói rằng: Theo quy định chức năng, quyền hạn của Cục quản lý Dược, Cục này căn cứ hồ sơ rồi thẩm định giấy tờ liên quan – chấp nhận nhập khẩu. Sau đó Cục an ninh điều tra (Bộ Công an) có gửi công văn lập giám định thuốc, có Cục tham gia, sau đó có kết luận lô thuốc trong vụ án là kém chất lượng.

Không đồng tình với đại diện VKS, luật sư Phan Trung Hoài tiếp tục kiến nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung còn  nhằm làm rõ kết luận của Hội đồng giám định liên quan chất lượng thuốc. Vị luật sư này cũng yêu cầu trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định mới không có các thành viên thuộc Cục quản lý Dược để tránh tình trạng Cục quản lý Dược  vừa “đá bóng, vừa thổi còi”. Cục quản lý Dược tham gia Tổ thẩm định và ký giấy phép cho VN Pharma nhập thuốc, sau đó khi Cục an ninh điều tra yêu cầu giám định thuốc thì Cục quản lý Dược cũng tham gia làm thành viên là “Vi phạm nghiêm trọng tố tụng”.

Tuy nhiên, “chốt” lại phần đối đáp với luật sư, vị đại diện VKS vẫn bác bỏ kiến nghị nói trên của luật sư.

“Cục quản lý Dược – Bộ Y tế vừa tham gia Tổ thẩm định và ký giấy phép cho VN Pharma nhập thuốc, sau đó khi Cục an ninh điều tra yêu cầu giám định thuốc thì Cục  này cũng tham gia làm thành viên là vi phạm nghiêm trọng tố tụng”.

            Luật sư Phan Trung Hoài

Theo Tân Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự