Xử lý ra sao tài xế ôtô Santa Fe trong vụ tai nạn liên hoàn ở Hà Nội?

Ngày 29/07/2022 19:30 PM (GMT+7)

Luật sư cho rằng, đối với hành vi không làm chủ tốc độ, gây tai nạn liên hoàn làm 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương, tài xế xe Santa Fe không những có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà còn có thể bị xem xét trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại do chính mình gây ra.

Trước đó khoảng 20h45 ngày 28/7, vụ đâm xe liên hoàn xảy ra tại nút giao Quang Trung - Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội. Vụ tai nạn khiến một người tử vong, một người bị gãy chân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, 4 người khác bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Nạn nhân tử vong là M.T.T.T. (SN 1976, ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội). Bốn nạn nhân bị thương nhẹ đều ra viện vào khoảng 22h cùng ngày.

Liên quan vụ tai nạn liên hoàn ở Hà Đông, TP. Hà Nội, Công an quận Hà Đông cho hay đã tạm giữ tài xế Hà Thanh Hưng (SN 1977, quê quán Yên Bái, tạm trú tại phường La Khê, quận Hà Đông) để làm rõ vụ việc.

Bước đầu xác định nguyên nhân là tài xế xe Santa Fe - Hà Thanh Hưng không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn. Kiểm tra nồng độ còn và ma túy đối với tài xế Hà Thanh Hưng- người gây tai nạn, không phát hiện có nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Người lái xe, người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Theo quy định tại Khoản 11 điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 thì hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định là hành vị bị nghiêm cấm.

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Về hướng xử lý, Luật sư Hiền nêu quan điểm: Có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này do tài xế Santa Fe khi tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm 1 người tử vong, 1 người bị gãy chân và 4 người bị thương nhẹ, nên có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Hưng theo quy định tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 15 năm.

“Tuy nhiên, tùy thuộc vào thiệt hại trên thực tế mà người thực hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng tại khoản 1 và khoản 2 và khoản 3 điều 260 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017”, Luật sư Hiền nói.

Về hướng bồi thường thiệt hại, Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín cho hay: Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại: “1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác….”.

Theo quy định trên, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại dựa vào yếu tố lỗi của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, trường hợp người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn chết người và làm người khác bị thương thì người điều khiển xe ô tô này phải bồi thường các thiệt hại đã gây ra.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp này người gây ra thiệt hại phải bồi thường các thiệt hại sau: Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (theo thông tin hiện tại có 1 người chết); Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm (1 người gãy chân và 4 người bị thương nhẹ); Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm (hư hỏng về xe cộ):

Trong đó, bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng bao gồm: các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ...;

Chưa hết, người gây tai nạn còn phải bồi thường khoản tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết (Ví dụ: Con chưa thành niên, con đã thành niên mà không có khả năng lao động, ông bà nội, ông bà ngoại không có khả năng lao động, …); Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do tính mạng bị xâm phạm: bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Đối với mức bồi thường về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại: Tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X-quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu... theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sỹ; các chi phí thực tế, cần thiết khác cho người bị thiệt hại (nếu có); Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; Chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

Đối với mức bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm: Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

“Như vậy, hành vi của tài xế xe ô tô Santa Fe không những có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi 2017 mà còn có thể bị xem xét trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại do chính mình gây ra”, Luật sư Hiền phát biểu.

Tin tức 24h: Nhân chứng tại bãi biển Cửa Lò tiết lộ bất ngờ vụ chơi team building cởi áo ngực lộ vòng 1
Một nhân chứng có mặt tại bãi biển Cửa Lò, chứng kiến sự việc cho biết, thời điểm đó phía đơn vị tổ chức sự kiện đã hoàn tất  4 trò chơi theo chương...

Tin tức 24h

Theo T.V
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h