Xưa mọc bạt ngàn không ai thèm ăn, nay là đặc sản ngon nức tiếng 85.000/kg nhà giàu "săn lùng"

HÀ ANH - Ngày 27/09/2021 20:30 PM (GMT+7)

Loại rau dại này trước cho lợn ăn, hoặc nhổ bỏ đi, nay thành đặc sản ở các nhà hàng, được người dân thành phố ưa chuộng. 

Có nhiều loại cây cỏ mọc dại tưởng chừng không ăn được, nhưng thực chất nó có thể chế được thành nhiều món vừa lạ vừa ngon, trong đó có rau tầm bóp. 

Rau tầm bóp có tên khoa học là physalis angulata L, đây là một loại cây họ cà còn được gọi bằng nhiều tên khác như: cây nồng đèn, lu lu cái, thù lù cạnh,... Cây tầm bóp cao 60-70cm, nhiều cành rũ xuống đất, lá cây có hình bầu dục và mọc so le.

Rất nhiều người tưởng rằng rau tầm bóp không ăn được, nhưng thực chất đó là rau đặc sản ở các nhà hàng

Rất nhiều người tưởng rằng rau tầm bóp không ăn được, nhưng thực chất đó là rau đặc sản ở các nhà hàng

Loại cây này mọc dại bạt ngàn ở bờ ruộng, bờ rào, đất trống ven đường, ven rừng, chủ yếu ở vùng nông thôn nên rất có thể nhiều người sống ở thành phố sẽ không biết đến. Quả của cây tầm bóp tựa như chiếc lồng đèn cũng là thứ quả dại được trẻ em nông thôn hái để chơi trò chơi, bóp kêu bôm bốp vui tai. 

Ít ai biết rằng thứ cây dại này có thể ăn được và là một đặc sản được nhà hàng và người dân thành phố tìm mua khắp nơi. 

Lúc đầu ăn, nhiều người nhăn mặt vì nó hơi nhẩn đắng, nhưng sau đó sẽ thấy ngọt đầu lưỡi

Lúc đầu ăn, nhiều người nhăn mặt vì nó hơi nhẩn đắng, nhưng sau đó sẽ thấy ngọt đầu lưỡi

Trong một lần đi du lịch ở Mộc Châu, chị Hà Trang (ở Đống Đa, Hà Nội) thấy trong thực đơn của nhà hàng có món rau tầm bóp xào, lúc đó chị tưởng rằng đây là rau rừng của bà con dân tộc trùng tên chứ không phải là loại rau tầm bóp vẫn mọc đầy các đồng ruộng mà ở quê toàn nhổ cho lợn ăn hoặc vứt bỏ đi.

"Lúc hỏi ra tôi rất bất ngờ, lần đầu biết thứ rau dại đó có thể ăn được. Khi ăn, nó có vị giòn ngọt của cải bắp, giòn tan của xà lách, na ná của cải cúc... miếng đầu sẽ cảm thấy hơi nhẩn nhẩn đắng nhưng đọng lại là vị ngọt ở đầu lưỡi, ai nấy đều muốn gắp thêm cho tới khi đĩa rau hết sạch, rồi tấm tắc khen ngon. Bà con ở đây cho biết rau tầm bóp lại đặc sản ở đây, khách du lịch nào đến thưởng thức cũng tấm tắc khen ngon", chị Hà Trang kể lại. 

Xưa mọc bạt ngàn không ai thèm ăn, nay là đặc sản ngon nức tiếng 85.000/kg nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; - 3

Rau tầm bóp xào, luộc, hay nhúng lẩu đều rất giòn, ngon, có mùi đặc trưng riêng

Rau tầm bóp xào, luộc, hay nhúng lẩu đều rất giòn, ngon, có mùi đặc trưng riêng

Chị Chính (ở Mộc Châu) cho biết có thể người dân ở đồng bằng không biết rau này có thể ăn được, nhưng với bà con vùng núi, rau tầm bóp là món ăn hằng ngày từ xa xưa. "Thời chiến tranh, tầm bóp còn là loại rau “cứu đói” cho bộ đội và người dân. Sau đó, người dân trên các vùng núi gom hạt giống và gieo trồng như một loại rau ăn thông thường. Nhờ đặc trưng khí hậu, những lá rau ở đây xanh non mơn mởn, tới lúc hoa lấm tấm vàng trên cành, bà con sẽ hái ngọn rau để làm thành những món ăn ngon. Tầm bóp luộc hoặc xào tỏi, luộc, nấu canh cùng một số loại rau rừng khác. Chế biến như thế nào, tầm bóp vẫn giữ được hương vị riêng có".

Giờ đây, rau tầm bóp đã được nhiều người mua về chế biến các món ăn. Ở một số chợ truyền thống tại Hà Nội hay trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử có nhiều địa chỉ rao bán thứ rau dại này với giá lên tới 85.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu đây là rau sạch, mọc tự nhiên, để tủ lạnh có thể ăn trong vòng 1 tuần mà không sợ hỏng, luộc hay xào đều ngon, ngon nhất là nhúng lẩu riêu cua. 

Trên chợ mạng, rau dại này có giá lên tới 85.000 đồng/kg

Trên chợ mạng, rau dại này có giá lên tới 85.000 đồng/kg

Là người bán sỉ lẻ các đặc sản rau rừng trên chợ mạng, chị Hạnh (ở Thạch Thất, Hà Tây) cho biết: "Trước đây ít người hỏi mua rau tầm bóp, nhưng giờ nó lại rất đắt hàng. Tôi gom của bà con rồi nhập sỉ cho các nhà hàng, hoặc bán lẻ cho khách đặt hàng trên mạng. Có những ngày cao điểm tôi phải bán được vài chục cân rau tầm bóp". 

Theo chị Hạnh, vì rau này bán chạy nên nhiều nông dân giờ trồng trên các thửa ruộng như một cây rau màu, sau đó thu hoạch bán ở chợ hoặc nhập sỉ cho các thương lái. Để có năng suất cao, bà con bắt đầu gieo trồng từ sau Tết Nguyên đán, thu hoạch theo hình thức cuốn chiếu liên tục từ đó đến hết tháng 4 âm lịch.

"Thời gian chính vụ rau tầm bóp rơi vào đúng vụ lúa đông xuân, bà con trong thôn đã không ngại bỏ trồng lúa chuyển sang trồng tầm bóp cung cấp ra thị trường, thu về hàng triệu đồng mỗi vụ", chị Hạnh nói.

Chia sẻ trên Vietnamnet, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết tầm bóp trong đông y là cây thuốc có tác dụng chữa bệnh, lá cây tầm bóp dùng làm rau xanh ăn và quả có tác dụng thanh nhiệt tiêu đờm. Vì tính mát của rau nên rau có hiệu quả rất tốt cho việc chữa trị các bệnh dạ dày, giải nhiệt và trị mụn nhọt, tốt cho sức khỏe.

Xưa rụng bạt ngàn không ai thèm nhặt, nay là đặc sản nổi tiếng 260.000/kg được săn lùng ráo riết
Loại quả này được mệnh danh là "nữ hoàng" gia vị, tạo nên vị thơm đặc trưng trong nhiều món ăn. Hiện trên thị trường đang bán thảo quả với giá lên tới...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương