Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm

Ngày 29/01/2015 21:39 PM (GMT+7)

Khi được hỏi về xưởng chế biến mỡ bẩn trong ngôi nhà hoang trên địa bàn phường Dương Nội, Hà Nội, Trưởng công an phường này nói: "Nó không gây ô nhiễm môi trường, hay ảnh hưởng tới cuộc sống người dân".

Như chúng tôi đã đưa tin, xưởng chế mỡ bẩn hoạt động trong một thời gian khá dài, người dân xung quanh lo lắng vì ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, an toàn của khu dân cư… Tuy nhiên, chỉ khi xưởng bị cháy, công an phường mới có mặt.

Xưởng nằm tại khu dân cư của một tổ dân phố mới thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông. Căn nhà cấp 4 xây dở dang, chỉ có tường gạch bốn xung quanh, được ngăn làm hai gian, và vẫn bỏ trống phần mái bên trên.

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 1

Xưởng chế biến từng bị cháy một lần giữa đêm khuya

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 2

Những bao tải đựng mỡ bẩn và phuy đựng dầu bẩn sau khi chế biến bày la liệt trên sàn đất

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 3

Nước từ các tải mỡ bẩn cháy lênh láng ra nền đất hôi thối, bẩn thỉu

Theo người dân, chủ của xưởng chế biến mỡ bẩn này là người vùng khác, họ thuê lại địa điểm này để hoạt động.

Khoảng cuối tháng 12/2014, xưởng chế biến mỡ không có nguồn gốc này bị cháy một lần. Người dân khu phố đã hô hoán, và cùng xúm lại dập tắt đám cháy.

“Hôm đó, vào cuối buổi chiều ngày 30/12, chúng tôi thấy mùi khét lẹt và khó bốc lên từ trong khu nhà này. Ngọn lửa bốc lên bén vào tấm bạt xanh phủ bên trên, cháy nham nhở. Rất may, đám cháy được dập tắt ngay sau đó, không gây hậu quả xấu" - một người dân kể.

Một người dân khác bức xúc: “Khi đám cháy xảy ra, công an phường xuống hiện trường sau khi người dân báo tin, chúng tôi phản ánh những bức xúc, lo lắng về xưởng chế biến mỡ bẩn, mỡ không nguồn gốc này thì được cán bộ công an phường trả lời: “Có biết xưởng mỡ này của ai không mà đòi kiện?"

Trước đó, người dân sống quanh khu vực này không ai biết người ta chế biến, sản xuất gì bên trong ngôi nhà. Vì khi chế biến, ngôi nhà khóa trái cửa; ban đêm thì bật điện sáng choang. Dầu được chế biến từ mỡ không có nguồn gốc được sử dụng vào mục đích gì cũng không ai biết được.

Tuy nhiên, theo một số người dân khi mua dầu ăn đóng can/chai từ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn, sau một thời gian, những can/chai dầu ăn này đông cứng, hệt như dầu ăn được chế biến từ mỡ lợn.

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 4

Các phuy dầu bẩn được để sát cửa sổ, khi xe chở hàng đến chỉ cần bắc vòi là dầu chảy thẳng vào can nhỏ để trên xe.

Dân báo cháy xưởng, công an phường mới biết…

Thông tin với báo chí, Trưởng công an phường Dương Nội, Hà Văn Sơn thừa nhận: "Thời điểm cuối tháng 12/2014, cán bộ Công an phường Dương Nội đã xuống hiện trường khi nhận được tin báo của người dân về đám cháy tại xưởng mỡ trên địa bàn. Đám cháy đã được khắc phục ngay sau đó và không gây hệ lụy".

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 5

Xưởng chế mỡ bẩn: Phường bảo không gây ô nhiễm - 6

Cửa ngôi nhà lúc nào cũng khóa im ỉm.

Ông Sơn cũng cho biết, qua nguồn tin báo của người dân, công an phường Dương Nội mới biết địa điểm hoạt động của xưởng này.

Theo nhận định của ông Sơn: đây chỉ là điểm tập kết chứ không phải là điểm chế biến. Người ta mang mỡ đi để phục vụ cung cấp nguyên liệu để làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

"Nó không gây ô nhiễm môi trường, hay ảnh hưởng tới cuộc sống người dân" - Trưởng công an phường Dương Nội khẳng định.

Trước thông tin người dân phản ánh về việc xưởng chế biến mỡ bẩn hoạt động không công khai trong thời gian dài, đại diện công an phường Dương Nội cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xác minh tình hình.

Được hỏi về sự tồn tại của xưởng chế biến này, Chủ tịch phường Dương Nội, ông Lã Quang Thức cho hay: "Sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng để kiểm tra, xác minh tình hình"

A Hoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot