Bé gái 11 tuổi đã bị u nang buồng trứng to bằng quả bưởi

Ngày 11/11/2016 15:02 PM (GMT+7)

Thấy con gái 11 tuổi thường xuyên có cơn đau bụng, người mẹ chủ quan nghĩ rằng do bé đang ở tuổi dậy thì. Cơn đau lặp lại nhiều tháng, đưa đi khám mới biết em bị u nang xoắn buồng trứng nặng gần 1kg.

Bé gái không may bị u nang buồng trứng trên là cháu Đinh Diệu Linh (11 tuổi, ở Hà Nội) vừa được các bác sĩ Bệnh viện E Trung ương phẫu thuật, cắt bỏ khối u nang buồng trứng nặng 0,7kg cách đây 3 ngày.

Chia sẻ với chúng tôi, mẹ cháu Diệu Linh cho biết, qua trường hợp của con chị, chị mong muốn các bậc phụ huynh đặc biệt là những gia đình có con gái đang đến tuổi dậy thì cần phải đặc biệt chú ý, theo dõi những thay đổi của con.

“Lúc đầu con tôi chỉ có những cơn đau bụng, tôi chủ quan cho rằng có lẽ cháu đến tuổi dậy thì nên thế. Nhưng những cơn đau này cứ lặp đi lặp lại theo chu kỳ và ngày càng tăng lên.

Lúc đó tôi lại nghĩ cháu bị ngộ độc thực phẩm, đưa đi siêu âm, thăm khám mọi chỉ số bình thường hết. Khi đó về gia đình có truyền nước và cho cháu uống một số loại thuốc thì cháu đỡ đau.

Hai tháng gần đây thấy cháu có kinh, nhưng những cơn đau thì vẫn lặp lại và ngày càng nặng hơn, kèm theo đó là tình trạng nôn ói. Tôi quyết định đưa cháu đi bệnh viện, lúc đó mới tá hỏa khi bác sĩ thông báo có một nang lớn xoắn buồng trứng”, mẹ cháu Linh kể lại.

Bé gái 11 tuổi đã bị u nang buồng trứng to bằng quả bưởi - 1

 Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật một khối u buồng trứng.

PGS.TS Hoàng Công Đắc- nguyên Phó giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, ngay sau khi phát hiện cháu có khối u nang, đích thân bác sĩ Đắc đã đưa cháu Linh đi cấp cứu và mời bác sĩ về mổ. 

“Hôm đó tôi tiếp nhận cháu bé với những triệu chứng đau bụng kéo dài, nôn ói, sau khi thăm khám tôi phát hiện cháu bé có khối u nang xoắn buồng trứng khá lớn. Ngay lập tức, tôi đã đề nghị gia đình và trực tiếp tôi đưa cháu bé đến Bệnh viện E Trung ương để cấp cứu.

Đồng thời, tôi trực tiếp gọi điện mời PGS Tuấn (PGS.TS. Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng khoa Sản, BV E Trung ương) cùng tôi tham gia ca mổ. Sau công tác chuẩn bị, 4 giờ chiều cháu được đưa vào phòng mổ, ca mổ diễn ra trong vòng 1 tiếng”, PGS Đắc chia sẻ.

Bé gái 11 tuổi đã bị u nang buồng trứng to bằng quả bưởi - 2

PGS.TS Hoàng Công Đắc đang mô tả sự phát triển của khối u.

Được biết, đến nay sau 2 ngày phẫu thuật, cháu Diệu Linh đã được rút các ống xông, mặt mày tươi tỉnh và có thể đi lại nhẹ được.

Qua trường hợp trên, PGS Đắc cho biết, trong cơ thể con người thông thường những bộ phận cơ thể có vùng rỗng hoặc lỏng lẻo như tử cung, buồng trứng, gan, thận (khu ổ bụng) khi hình thành khối u sẽ phát triển nhanh và có kích cơ lớn. Ví dụ như trường hợp người phụ nữ có khối u buồng trứng nặng 37kg ở TP HCM là một điển hình.

Vì thế, PGS Đắc khuyến cáo, mọi người khi phát hiện khối u (kể cả u lành tính) cần phải thăm khám chuyên sâu để các bác sĩ đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Đồng thời, cần phải đi khám sức khỏe định kỳ để tránh trường hợp khối u quá to mới phát hiện.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h