Đổi thuốc tránh thai, mẹ trẻ bị ngứa khắp người, đi khám bác sĩ tiết lộ điều đáng sợ

Ngày 17/01/2019 10:25 AM (GMT+7)

Sau nhiều năm sử dụng thuốc tiêm tránh thai, bà mẹ này đã đổi sang dạng thuốc viên uống vì tin rằng sẽ nhanh có con khi dừng thuốc.

Video xem thêm: 7 phương pháp tránh thai thông dụng.

Laura Hutchinson (27 tuổi, sống tại Nottinghamshire, Anh) đã chuyển sang sử dụng một loại thuốc tránh thai từ tháng 9/2018 sau nhiều nằm dùng thuốc tiêm kiểm soát sinh sản. Cô tin rằng nếu dùng thuốc dạng uống thì thời gian để cơ thể "hồi phục" và thụ thai nếu dừng thuốc khi muốn có con sẽ nhanh hơn. 

Vậy nhưng chưa biết điều này có chính xác không thì Laura đã phải chịu hậu quả nặng nề cho quyết định này. 

Sau khi uống thuốc 1 tháng, da Laura bắt đầu có dấu hiệu ngứa ngáy. Cô được bác sĩ khuyên đi làm xét nghiệm máu nhưng sau nhiều lần kiểm tra, họ không phát hiện vấn đề gì. 

doi thuoc tranh thai, me tre bi ngua khap nguoi, di kham bac si tiet lo dieu dang so - 1

Laura đổi sang dùng thuốc tránh thai dạng uống sau nhiều năm dùng dạng tiêm.

Nhân viên bệnh viện tiếp tục làm những xét nghiệm sâu hơn cho cô vì những triệu chứng bất thường trên cơ thể Laura ngày càng nghiêm trọng. Đó là nước tiểu đậm màu, da chuyển vàng cùng với đau bụng, mệt mỏi và tròng mắt cũng có màu vàng. Laura nghi ngờ mình bị xơ gan nhưng các bác sĩ đã trấn an bệnh của cô không nặng đến vậy. 

Mọi chuyện càng tệ hơn khi da Laura bắt đầu ngứa nặng khiến da trầy xước, chảy máu. Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên bị sốt. 

"Tôi phải nghỉ làm nhiều ngày vì cảm thấy quá mệt mỏi, khó chịu nhưng bác sĩ vẫn không tìm ra nguyên nhân. Họ xét nghiệm viêm gan và thậm chí còn thử thai cho tôi", Laura nói. 

Cuối cùng bác sĩ phát hiện ra nồng độ bilirubin cao bất thường. Đây là một sắc tố màu vàng trong máu, thông thường được gan xử lý. Khi gan có vấn đề về chức nặng thì bilirubin sẽ không được loại bỏ khỏi máu, dẫn đến vàng da, ngứa và nước tiểu đậm máu. Nồng độ bilirubin của người khỏe mạnh là 20 nhưng của Laura tại thời điểm đó đã lên đến 245.

doi thuoc tranh thai, me tre bi ngua khap nguoi, di kham bac si tiet lo dieu dang so - 2

Suốt 2 tháng sau khi dùng thuốc, Laura phải chịu nhiều triệu chứng khó chịu. 

Tháng 11/2018, cô phải tiến hành sinh thiết gan. Vấn đề được cải thiện nhưng vẫn chưa dứt điểm hẳn. 

"Đến ngày thứ 11 trong phòng bệnh, tôi đã phải cầu xin y tá cho tôi về nhà vì quá mệt mỏi, căng thẳng", Laura nói. Khi đó nồng độ bilirubin của cô đã giảm xuống 45 nhưng vẫn gấp đôi mức bình thường. 

Cũng trong thời gian nằm viện, Laura nhận được kết quả kiểm tra cho thấy loại thuốc tránh thai mà cô đang sử dụng có khả năng cao chính là nguyên nhân khiến chức năng gan bị ảnh hưởng. 

doi thuoc tranh thai, me tre bi ngua khap nguoi, di kham bac si tiet lo dieu dang so - 3

Bà mẹ một con cảm thấy mệt mỏi vì những tác dụng phụ không đáng có chỉ vì muốn tránh thai.

Trước đó, cũng đã có một vài bài đăng trên mạng xã hội chia sẻ về tác dụng phụ của loại thuốc này. Hiện nay, nhà sản xuất thuốc đã xác nhận sẽ tiếp nhận và kiểm tra thêm về trường hợp của Laura.

"Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tổn thương gan như nhiễm virus, bệnh lý tiềm ẩn hay ảnh hưởng của loại thuốc khác. Do đó, trong trường hợp này, dựa trên thông tin rất hạn chế mà kết luận nguyên nhân gan cô ấy bị tổn thương do sản phẩm của chúng tôi là chưa xác đáng. Chúng tôi sẽ có những kiểm tra và đánh giá sâu hơn", người phát ngôn của công ty dược phẩm cho biết. 

Về phần Laura, cô cho biết mình muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân để cảnh báo những chị em phụ nữ khác cân nhắc kĩ lưỡng, tham khảo ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ khi quyết định sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Mẹ hốt hoảng vì que cấy tránh thai bỗng biến mất, bác sĩ đục 5 lỗ tìm cũng không thấy
Để tìm que cấy tránh thai, bác sĩ phải "đục" 5 lỗ trên cánh tay của Kelly và lấy ra một mảng mỡ có kích thước bằng hạt đậu để dễ nhìn hơn. Thế nhưng,...
Xem thêm các chủ đề HOT khác
Theo Minh An (Dịch từ Dailymail) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Thuốc tránh thai