Các nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng trẻ em có được một món đồ chơi mới đương nhiên hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc ấy kéo dài rất ngắn, hậu quả lại lâu dài.
Con bạn có bao nhiêu đồ chơi? Trong các gia đình có con nhỏ, đồ chơi thường nằm rải rác, phòng nào cũng có, tầng nào cũng có. Trong thực tế, trẻ em thực sự không cần quá nhiều đồ chơi.
Nhiều đồ chơi không đại diện cho việc trẻ hạnh phúc hơn
Có lẽ cha mẹ nên cân nhắc cho hết đồ chơi vào thùng, đóng hộp cất đi và chỉ thay phiên nhau đưa ra một hoặc hai món đồ chơi cho trẻ em chơi trong một khoảng thời gian nhất định. Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Hành vi và phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho thấy trẻ em có ít đồ chơi hơn sẽ dành nhiều thời gian chơi cùng đồ chơi hơn và phát minh ra nhiều loại trò chơi khác nhau, đồng thời nuôi dưỡng sự sáng tạo.
Đây là kết quả của Carly Dauch, một nhà trị liệu chức năng tại Đại học Toledo, Hoa Kỳ. Ông và nhóm nghiên cứu đã quan sát 36 trẻ em trong độ tuổi từ 18 tháng đến 30 tháng. Các nhà nghiên cứu lấy mẫu 32 hoặc 4 loại đồ chơi khác nhau, bao gồm đồ chơi giáo dục (như đồ chơi với mục đích dạy trẻ hiểu màu sắc), đồ chơi “nhập vai” (đồ chơi sáng tạo, chẳng hạn như đạo cụ cho các ngành nghề khác nhau), đồ chơi hành động (chẳng hạn như khối xây dựng) và đồ chơi vận chuyển (ô tô...). Các nhà nghiên cứu chia trẻ em thành hai nhóm, nhóm trẻ có 16 món đồ chơi đủ loại và nhóm trẻ chỉ có 4 món đồ/một em bé.
Ít đồ chơi hơn, đứa trẻ lại có lối chơi sáng tạo hơn
Các nhà nghiên cứu yêu cầu các em chơi đồ chơi trong 15 phút mỗi lần và ghi lại video. Kết quả cho thấy rằng trẻ em có hàng loạt đồ chơi chỉ chơi hết một nửa số đồ chơi và mỗi đồ chơi chơi trung bình ít hơn 2 phút. Trẻ em có 4 đồ chơi trước mặt đã chơi hết 3 món đồ và thời gian chơi trung bình 5 phút/món.
Điều quan trọng nhất là số lượng đồ chơi ảnh hưởng đến cách trẻ em chơi. Số lượng đồ chơi càng nhỏ, thì trẻ càng mất nhiều thời gian để chơi và tìm ra các cách chơi khác nhau. Trong thí nghiệm, trẻ em chỉ có 4 đồ chơi trung bình sẽ có 1,6 cách để chơi cùng một món đồ chơi. Trẻ em nhận được 16 đồ chơi sẽ chỉ sử dụng đồ chơi theo cùng một cách.
Các nhà nghiên cứu tin rằng trẻ càng có nhiều đồ chơi thì con sẽ càng bị phân tâm một càng dễ dàng. Trẻ càng có ít đồ chơi càng có thể tập trung và nghĩ đến nhiều trò chơi hơn.
Theo nghiên cứu trong Tạp chí Xã hội Tâm lý Anh, hầu hết trẻ em ở Anh và Hoa Kỳ có quá nhiều đồ chơi. Cha mẹ Anh chi 3,5 tỷ bảng Anh (khoảng 147,3 tỷ đô la Mỹ) một năm để mua đồ chơi. Cha mẹ người Mỹ chi 3,1 tỷ đô la Mỹ (khoảng 91 tỷ đô la Mỹ) một năm để mua đồ chơi.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng đối với các gia đình trung lưu ở Hoa Kỳ, mỗi đứa trẻ có trung bình 139 đồ chơi. Trong các gia đình giàu có (được định nghĩa là các hộ gia đình có thu nhập hàng năm cao hơn mức trung bình toàn quốc), mỗi đứa trẻ đều có 250 đồ chơi. Các nhà nghiên cứu tin rằng những con số này cho thấy rằng trẻ em mẫu giáo quá phân tâm bởi quá nhiều đồ chơi, và điều đó không thuận lợi để phát triển tập trung và sáng tạo