“Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên” đã được chuyển thể thành phim dưới tên gọi “Boomerang Family” (Mái ấm gia đình)
In Mo, 48 tuổi, đang khủng hoảng vì sự nghiệp lụn bại, vợ bỏ theo người khác, sống trong một căn hộ đổ nát và không thể trả tiền thuê nhà. Vào thời điểm tuyệt vọng nhất, anh nhận được cuộc điện thoại từ mẹ muốn gọi anh về nhà ăn cháo gà. In Mo về và quyết định ở lì tại đó.
Nhưng trong nhà còn có cả người anh trai hơn 50 tuổi, đã vào tù ra khám nhiều lần, thất nghiệp và đã về nhà ăn bám mẹ mấy năm nay.
Hơn nữa cô em gái út cùng đứa con gái ngỗ nghịch của In Mo rất nhanh sau đó cũng trở về nhà sống sau ly hôn.
Không một lời ta thán, bà mẹ ấy đã dang tay đón nhận tất cả sự trở về ấy, dù hàng xóm láng giềng có nói ra nói vào đến thế nào đi nữa. Người mẹ ấy ngồi nhìn mấy đứa con của mình ăn cơm, ánh mắt ấm ấp yêu thương sau bao nhiêu năm vẫn không hề thay đổi, cho dù bây giờ những đứa con ấy đã vào tuổi trung niên. Hình ảnh đó khiến người đọc không khỏi rưng rưng và khâm phục.
Chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến, cuộc sống vốn không bình lặng mãi được, khi trong nhà có những con người đầy bản năng, khổ sở và uẩn ức. Sự việc người con cả Han Mo thủ dâm cùng chiếc quần lót của cô cháu gái đã mở ra những bí mật gia đình đã chốn giấu bấy lâu nay. Liệu họ có vượt qua được cú sốc này, hay cú sốc này sẽ giết mối quan hệ vốn lỏng lẻo và đầy mâu thuẫn của họ? Thực tế không ai khác, chính là người mẹ đã đứng ra để bảo vệ gia đình, hàn gắn rạn nứt.
Từ việc nhận “chiếc quần đó là của mẹ” để giải quyết mâu thuẫn giữa cô út với người anh cả; đến việc giải quyết mâu thuẫn chằng chéo giữa ba người con người với nhau. Người đọc sẽ cảm nhận được tình yêu của người mẹ qua từng con chữ, qua từng sự kiện nối tiếp, qua từng câu chuyện của mỗi thành viên trong gia đình. Và sẽ ngạc nhiên vô cùng khi biết rằng đứa con cả Han Mo không phải là con trai của bà nhưng chưa bao giờ bà đối xử có chút mảy mảy khác biệt so với con mình đẻ ra, mà lúc nào bà cũng khen “nó ngoan lắm”. Đứa con thứ hai với cô gái út khác cha, nhưng bà đã giữ bí mật đó cho tới lúc này, để họ vẫn tin rằng họ được sinh ra trọn vẹn hạnh phúc. Đúng là “chỉ có thể là mẹ”, với tấm lòng bao dung rộng lớn mới làm được điều đó.
Yếu tố bất ngờ nhất được nhà văn sử dụng vào gần cuối tác phẩm, với những tình tiết được đẩy lên cao trào một cách tự nhiên. Người yêu năm xưa của bà mẹ, cũng chính là bố ruột của cô con gái út, người đã khiến bà bỏ chồng bỏ con để đi theo tiếng gọi của tình yêu, đã quay lại. Tình yêu đã bị bà chôn vùi bao năm qua lại một lần nữa sống dậy, mãnh liệt hơn bao giờ hết. Bà không muốn bỏ lỡ cơ hội một lần nữa, và quyết định để người đàn ông đó quay về sống cùng với mình, là một phần bằng xương bằng thịt trong cuộc đời mình. Hành động tưởng chừng như ích kỷ và không hợp với dư luận ấy của người mẹ, tuy làm đàn con có chút bối rối, nhưng giống như một cú tiếp sức cuối cùng giúp đàn con tung cánh vẽ tiếp cuộc đời của chính mình, nhất là người con trai cả và người con trai thứ hai, dường như luôn lận đận trong đời sống riêng tư.
Thực tế, sau những sự việc đã xảy ra, sau những gì mà mẹ dành cho họ, thì hơn ai hết họ hiểu rằng: khi bão táp mưa sa của cuộc đời nhấn chìm họ, khi khắp thế gian quay lưng lại với họ, dù họ đã bao nhiêu tuổi đi nữa; thì vẫn luôn còn đó một bến bờ bình yên là vòng tay mẹ, để họ trú nấp và tiếp thêm sức mạnh trước khi quay trở lại chiến đấu với cuộc sống đầy nghiệt ngã, nhưng cũng đầy triển vọng tươi đẹp. Và đây cũng chính là thông điệp mà cuốn sách “Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên” muốn gửi đến độc giả.
Cuốn tiểu thuyết “Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên” được xuất bản dưới sự hỗ trợ của Viện dịch thuật văn học Hàn Quốc. “Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên” đã được chuyển thể thành phim dưới tên gọi “Boomerang Family” (Mái ấm gia đình), dù kết cục của cuốn sách và bộ phim có ít nhiều khác biệt. Tác giả của cuốn tiểu thuyết “Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên” là Cheon Myeong Kwan. Sau khi đạt danh hiệu “Tác giả tiêu biểu” do NXB Munhakdongnae trao tặng năm 2003 với tác phẩm “Frank và tôi”, ông bắt đầu tích cực sáng tác. Năm 2004, với tiểu thuyết Whale, Cheon Myeong Kwan tiếp tục gây ấn tượng và giành giải “Tác phẩm xuất sắc” trong cuộc thi “Tìm kiếm tác phẩm lần thứ 10” do NXB Munhakdongnae tổ chức. |