Nhắn tin cũng như khi bạn gặp gỡ và trò chuyện vậy, có những quy tắc mà bạn cần tuân theo để luôn là người lịch sự, đáng mến.
-
Tốc độ phátChuẩn
-
Giọng đọc
Nhắn tin đã và đang phát triển thành hình thức liên lạc được sử dụng rộng rãi bậc nhất. Tất nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì giống như các hình thức tương tác cá nhân khác, nhắn tin có thể gây ra những tình huống hiểu lầm, tổn thương không đáng có. Dưới đây là những quy tắc ai cũng cần biết khi nhắn tin để đảm bảo nội dung truyền đi đúng với ý mình nhất, tránh gây ra hiểu lầm hay ảnh hưởng, xúc phạm đến người nhận.
Đừng nhắn tin khi lái xe
Đừng làm điều đó bởi an toàn cá nhân luôn cần được đặt lên hàng đầu. Tránh phân tâm làm việc khác khi đang cầm lái là điều tối quan trọng. Nếu bạn hay quen tay với diện thoại và trả lời tin nhắn, hãy cất điện thoại ở nơi bạn không thể với tới khi đang lái xe.
Đừng đặt người khác vào tình huống vừa nhắn tin vừa lái xe
Nếu bạn nhắn tin cho ai đó và họ nói rằng “đang lái xe”, hãy ngừng nhắn tin tiếp, thậm chí đừng nói “ok”.
Trong tình huống này, bạn chỉ cần ngừng nhắn tin là được. Bạn có thể cân nhắc việc gọi điện cho người đó nhưng một số người không thoải mái khi nói chuyện điện thoại khi lái xe và ở một số nơi có luật hạn chế nói chuyện điện thoại khi lái xe.
Hãy ngắn gọn
Nhắn tin dường như đang thay thế một số hình thức giao tiếp khác nhưng thực sự thì nó không thể. Một số thông điệp quá dài để bạn truyền tải qua hình thức văn bản. Trong trường hợp đó, sẽ tốt hơn khi bạn gọi điện hoặc dùng email. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn thực sự muốn phản hồi của người khác. Càng đưa ra nhiều vấn đề trong một tin nhắn, khả năng đối phương phản hồi lại tất cả sẽ càng ít đi.
Hãy phản hồi
Sau khi nhấn gửi đi tin nhắn, người gửi dễ cảm thấy lo lắng khi chờ đợi phản hồi và người nhận cũng gặp áp lực phải trả lời trong một khoảng thời gian nhất định. Theo các nghiên cứu, bạn có khoảng 20 phút để trả lời một tin nhắn trước khi người gửi bắt đầu thấy mất kiên nhẫn.
Nhưng nếu không nhận được phản hồi, hãy bình tĩnh
Trong tình huống này, đừng tiếp tục nhắn tin cho đến khi họ trả lời. Có thể họ đang bận hoặc họ không bận nhưng đơn giản là không muốn nhắn tin. Việc không nhận được phản hồi có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, thậm chí coi là hành động thô lỗ nhưng việc tiếp tục “nã” tin nhắn đến người đó cũng không phải là điều hay ho gì.
Tránh tin nhắn nhóm
Đa phần chúng ta đều thấy rằng các tin nhắn theo nhóm là tệ nhất. Chúng “ngốn” nhiều thời gian hơn bạn nghĩ và dường như đọc tất cả các tin nhắn là việc không bao giờ kết thúc.
Nếu bạn cần nhắn tin nhóm, hãy làm theo các nguyên tắc sau:
Trước khi thêm ai đó vào nhóm, hãy cân nhắc xem theo bạn họ có thực sự muốn tham gia hay không và lịch trình của họ có phù hợp với phần còn lại của nhóm hay không.
Đừng chỉ trả lời bằng 1 chữ cộc lốc. Đây là điều mà ai cũng cảm thấy phiền.
Đừng ngại tắt thông báo hoặc rời khỏi nhóm khi thấy không phù hợp.
Không gửi tin nhắn cá nhân bằng wifi công ty của bạn
Theo Entrepreneur, nếu bạn gửi hoặc nhận tin nhắn từ thiết bị thuộc sở hữu của công ty hoặc qua mạng công ty của mình thì tin nhắn đó được coi là thuộc phạm vi công ty. Điều đó sẽ thực sự rất tệ với người mà bạn đang nhắn tin cùng khi họ có thể không biết về vấn đề riêng tư này.
Không gửi tin nhắn trước mặt người khác
Cũng giống như bạn không nên trả lời điện thoại của mình trong khi trò chuyện với người khác, bạn không nên nhắn tin khi đang ở cùng người khác.
Nếu bạn nhận được một tin nhắn gửi nhầm, đừng chỉ bỏ qua
Nếu bạn nhận được một tin nhắn do nhầm lẫn, hãy nhắn lại cho người gửi “Xin lỗi, bạn đã nhầm số". Nếu bạn chỉ đơn giản là bỏ qua, người kia có thể không biết rằng mình đã gửi nhầm. Họ sẽ cần kiểm tra cẩn thận hơn để đảm bảo gửi tin cho đúng người.
Đừng dùng im lặng để kết thúc cuộc trò chuyện
Không ít người thường dùng cách im lặng để kết thúc cuộc trò chuyện qua tin nhắn song điều đó khá thô lỗ. Nếu bạn đang trò chuyện với ai đó qua tin nhắn và cần kết thúc cuộc trò chuyện, hãy cho họ biết điều đó. Cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng kết thúc và không có hiểu lầm nào giữa hai người.