Đây là những điều đang ngấm ngầm “ăn cắp” thời gian quý báu của bạn mỗi ngày mà bạn không hề hay biết.
1. Kiểm tra email liên tục
Với công việc ngày nay, làm việc qua mail trở thành điều rất phổ biến. Tuy nhiên việc bạn liên tục kiểm tra email lại chính là việc lãng phí thời gian hàng ngày, mất tập trung khỏi công việc đang làm. Hãy bỏ thói quen này và đặt thời gian cụ thể để xử lý email mỗi ngày. Đó là cách để bạn làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian hơn.
2. Nói chuyện lan man
Bạn có từng mất đến 20 phút để trao đổi qua lại trong mail về một cái hẹn hay một vấn đề nhỏ nào khác vì liên tục lan man đến các chuyện bên lề không? Hãy cân nhắc xem liệu việc bạn nhấc điện thoại lên, đi thẳng vào vấn đề chính có giúp tiết kiệm thời gian hơn hay không.
3. Phụ thuộc vào công nghệ
Mỗi tiện ích và ứng dụng mới hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn nhưng đôi khi sự lãng phí thời gian chính là thử nghiệm những ứng dụng mới dù vấn đề có thể được giải quyết một cách đơn giản chỉ với một cây bút và cuốn sổ.
4. Làm việc thiếu quy tắc
Với những việc thường xuyên phải làm, đừng tốn thời gian để mỗi lần lại bắt đầu lại từ đầu. Thay vào đó, hãy đầu tư thời gian và công sức để một lần xây nên các khuôn mẫu để sau đó có thể tiết kiệm thời gian về lâu về dài.
5. Luôn luôn có mặt
Cởi mở với mọi người là điều tốt song nếu bạn luôn có mặt ở khắp mọi nơi, tham gia vào tất cả các câu chuyện, bạn thực sự đang lãng phí thời gian của mình. Mỗi người cần có những ranh giới nhất định và không để người khác bước qua ranh giới này. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ tham gia vào các cuộc gặp gỡ, trò chuyện cần thiết và phù hợp với khoảng thời gian của mình.
6. Làm việc không có hệ thống
Ý tưởng hay ho gần nhất mà bạn nghĩ ra đang ở đâu rồi? Nếu câu trả lời có thể là một mẩu giấy vụn nào đó ở đâu đó trên bàn làm việc của bạn, bạn đang lãng phí thời gian khi làm việc thiếu tính hệ thống.
Thay vì luôn tốn thời gian để nhớ lại những gì mình cần hay mình từng có, đã đến lúc bạn nên làm việc có hệ thống hơn, lưu lại các ý tưởng để không tốn thời gian tìm khi cần.
7. Tranh cãi đi, tranh cãi lại về một vấn đề
Tranh cãi liên tục về một vấn đề không phải là điều hay. Đôi khi bạn thực sự chỉ cần đồng ý hoặc không đồng ý với vấn đề đó rồi trở lại công việc của mình.
8. Ăn đồ ăn nhanh quá nhiều
Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ vì sao ăn đồ ăn nhanh lại khiến bạn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, sự thật là bạn có thể tiết kiệm thời gian ăn lúc đó nhưng lượng đường cao và nhiều dầu mỡ bạn nạp vào lúc đó sẽ khiến bạn gặp vấn đề sức khoẻ sau này, giảm đi năng suất làm việc.
9. Không bao giờ từ chối các cuộc họp
Có thể đặc thù công việc của bạn là thường xuyên phải họp song hãy cân nhắc xem liệu bạn có thực sự phải tham gia vào tất cả các cuộc họp đó không? Chỉ vì bạn nhận được lời mời không có nghĩa là bạn phải đi. Có nhiều cuộc họp không thực sự cần thiết hay quan trọng với bạn, giúp ích cho bạn bất cứ điều gì. Học cách từ chối, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc quan trọng khác.
10. Đi lại thường xuyên
Tất nhiên, điều này là không tránh khỏi nhưng hãy nghĩ thử xem, bạn có thực sự cần phải phải tốn thời gian đi lại như thế không và liệu có giải pháp nào thay thế để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn tập trung cho công việc không?
Hãy sắp xếp lại công việc của mình và nghĩ ra những giải pháp như liệu bạn có thể chuyển giờ làm tránh giờ cao điểm, làm việc ở nhà thay vì phải đến công ty hoặc chuyển sang nơi ở khác/công ty khác giảm thời gian di chuyển.
11. Luôn cố gắng gây ấn tượng với mọi người
Ai cũng muốn có được ấn tượng tốt với người khác và làm được việc này sẽ là chìa khoá quan trọng của việc thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng bạn luôn phải chau chuốt vẻ ngoài thật kỹ, chuẩn bị những ngôn từ chuẩn mực nhất để có thể gây ấn tượng, vừa lòng hết tất cả mọi người.
12. Bằng lòng với giải pháp tạm thời
Bạn có thể nghĩ rằng sử dụng những giải pháp tạm thời là điều tốt nhất để tiết kiệm thời gian song điều này chỉ nên áp dụng trong ngắn hạn, mang tính tình thế. Hãy đầu tư thời gian để giải quyết vấn đề từ gốc rễ thay vì chỉ dùng những giải pháp tạm bợ.
13. Luôn chờ đến "thời điểm thích hợp"
Không ít người luôn viện cớ rằng muốn chờ đến “thời điểm thích hợp”, chưa phải “thời cơ chín muối” và trì hoãn hành động. Tuy nhiên dù đó là một công việc đang cần giải quyết hay bắt đầu triển khai dự án mới, việc luôn chờ đợi, chần chừ có thể khiến bạn mất đi cơ hội. Suy nghĩ chín chắn là điều tốt song nó không có nghĩa là bạn nên trì hoãn vào “một lúc nào đó”.
14. Dồn việc
Điều này có nghĩ là bạn đang dồn việc lại cho ngày hôm sau, lúc sau, lúc khác... Mỗi lần một ít dồn lại, sẽ đến lúc bạn thấy có cả núi công việc đang chờ mình và phải mất rất nhiều thời gian để xử lý chỗ công việc đó. Sẽ tốt hơn khi bạn hoàn thành công việc ngay lúc đó, tránh để dồn việc cho sau này.
15. Nghiện điện thoại thông minh
Về lý thuyết, bạn có thể nói rằng việc dành thời gian cho điện thoại thông minh thực sự gây lãng phí thời gian song thực tế lại không cưỡng lại được cảm giác muốn chụp ảnh món khai vị, cập nhật trang tin của mình hay đăng một vài dòng tweet dí dỏm để mọi người cùng bình luận. Hãy cố gắng kiểm soát cơn nghiện công nghệ của bạn và bạn sẽ nhận ra mình thực sự có nhiều thời gian để làm những điều ý nghĩa hơn.