6 mẹo giúp chị em quản lý thời gian, "kéo dài" 24 tiếng

Bảo Anh. - Ngày 03/03/2022 18:56 PM (GMT+7)

Một người luôn đặt ra những kỳ vọng không thể đạt được về bản thân chỉ làm tăng thêm căng thẳng cho cuộc sống. Đừng ép mình trở thành một bà mẹ siêu nhân, một người vợ cáng đáng tốt tất cả mọi việc trong và ngoài gia đình.

6 mẹo giúp chị em quản lý thời gian, amp;#34;kéo dàiamp;#34; 24 tiếng - 1

Chúng ta dường như đang bận rộn hơn bao giờ hết. Jana Jasper, chuyên gia về năng suất tại New York và là tác giả của cuốn “Take Back Your Time” chia sẻ:

“Bạn có thể thấy tất cả chúng ta đang nói quá nhanh, luôn trong trạng thái vội vàng. Chúng ta có cả tá việc muốn làm nhưng lại không hoàn thành được và rồi giận chính mình vì đã quên làm điều gì đó mà cũng không chắc nó là gì."

Vì sao lại vậy, trong khi có đủ thứ thiết bị giúp tiết kiệm thời gian và sức lao động như robot hút bụi, nồi chiên không dầu…? Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng sự thật là công nghệ có thể giúp bạn tiết kiệm và cũng ngốn đi thời gian của bạn.

Tracy Lyn Moland, nhà tư vấn quản lý thời gian và là tác giả của “Mom Management, Management Mom Before Everybody Else” cho biết: “Khi chúng ta nạp thêm những thiết bị và sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, chúng ta lại tìm cách lấp đầy thời gian đó và việc thiếu thời gian kinh niên dẫn đến căng thẳng”.

Chìa khoá trong việc giải quyết vấn đề này chính là xác định rõ việc bạn cần làm cũng như thời gian bạn cần cho mỗi nhiệm vụ. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn sử dụng, quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Tạo nhật ký thời gian, bám sát kế hoạch

6 mẹo giúp chị em quản lý thời gian, amp;#34;kéo dàiamp;#34; 24 tiếng - 2

Thay vì luôn mơ hồ về những gì mình làm mỗi ngày, hãy dành 1 tuần để vạch ra những việc bạn làm. Điều đầu tiên cần đảm bảo chính là tính trung thực. Nếu bạn xem TV 25 giờ mỗi tuần, hãy viết đúng như vậy vào giấy.

“Đây là một sự thức tỉnh đau đớn đối với hầu hết mọi người. Bạn cần ghi ra mọi thứ như: thời gian tập thể dục, ăn uống, lái xe, các cuộc họp hàng tuần... Không dễ dàng để đối mặt với điều này nhưng sẽ rất khó để đưa ra quyết định thông minh về việc sử dụng thời gian khi bạn không biết mình đang làm gì với thời gian của mình”, Jana Jasper nói.

Sau đó, hãy tạo ra nhật ký thời gian, bao gồm những việc bạn cần làm cũng như lượng thời gian bạn sẽ dành cho mỗi mục trong danh sách. Đó có thể là một ngày cuối tuần cho con đi chụp ảnh ở vườn hoa (3 tiếng), dọn dẹp nhà cửa (1 tiếng), tập thể dục (30 phút), đi chợ và sơ chế thực phẩm cho tuần mới (2 tiếng)… Việc lên kế hoạch cả lượng thời gian cần để thực hiện mỗi nhiệm vụ sẽ giúp bạn biết mình cần ưu tiên cho việc nào.

Học cách nói "Không"

Ngắt kết nối, tắt điện thoại khi cần. Nếu ai đó yêu cầu bạn làm điều mà bạn thực sự không muốn, không có thời gian, hãy từ chối, lịch sự mà kiên quyết. Đừng để bản thân cảm thấy tội lỗi bởi việc nói “không” không có nghĩa là bạn ích kỷ hay vô cảm.

Jana Kemp, người sáng lập và chủ tịch của công ty tư vấn quản lý thời gian Meeting & Management Essentials, cho biết: “Một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy quá bận rộn là chúng ta gặp khó khăn trong việc đặt ra ranh giới cá nhân, biết đâu là điều bản thân nên nói lời từ chối”.

Cả nể là điều khá phổ biến ở cả đàn ông và phụ nữ. Bằng cách nói “không”, bạn sẽ tập trung hơn cho mục tiêu của mình.

Hãy nhìn vào nhật ký hoạt động của mình để xem đâu là việc bạn cần tập trung. Một khi bạn biết chính xác những gì bạn cần thời gian để làm, việc từ chối những việc không phù hợp với ưu tiên của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Để các phương tiện hỗ trợ bạn 

6 mẹo giúp chị em quản lý thời gian, amp;#34;kéo dàiamp;#34; 24 tiếng - 3

Công nghệ là thứ có thể khiến bạn bị cuốn vào và cũng là thứ có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Hãy sử dụng nó theo cách thông minh nhất.

Giờ đây, rất nhiều ứng dụng hữu ích được tích hợp trên máy tính bảng, điện thoại đồng hồ thông minh nhằm giúp bạn quản lý thời gian. Bạn không còn phải nhớ nhớ quên quên những việc cần làm, càng không cần lục tìm cả đống giấy tờ xem thông tin đó mình đã lưu lại ở đâu. Mục tiêu ở đây là sử dụng công nghệ để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, phần lớn của việc tổ chức chính là sắp xếp cuộc sống của bạn sao cho hợp lý hơn. Bạn càng có nhiều sự lộn xộn trong cuộc sống (vài số điện thoại ghi vội trên tờ lịch, danh thiếp kẹp trong sổ tay, bàn làm việc chất đống…), bạn càng có nhiều khả năng lãng phí thời gian để cố gắng ngăn nắp và làm việc hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều sản phẩm ra đời để giúp chị em tiết kiệm thời gian hơn trong việc chăm sóc nhà cửa. Một con robot hút bụi, một chiếc máy rửa bát hay một chiếc máy giặt có thể tốn của bạn khoản tiền không nhỏ khi mua nhưng nó sẽ giúp bạn giải phóng được nhiều thời gian, sức lao động về lâu về dài.

Đa nhiệm

Chúng ta ngày càng có xu hướng kết hợp nhiều hoạt động thành một. Tất nhiên, một số hoạt động đa nhiệm sẽ rất nguy hiểm như khi bạn nói chuyện điện thoại khi đang lái xe (dễ gây mất tập trung) song rất nhiều hoạt động có thể được kết hợp một cách hiệu quả và an toàn.

Làm nhiều việc cùng một lúc là cách để bạn giảm thời gian làm việc, có thêm thời gian rảnh dành cho bản thân và những điều mình thích. Đó có thể là nghe sách nói trên xe buýt, tập vài động tác thể dục hoặc nhảy trong khi nấu ăn, vừa tập thể dục vừa học ngoại ngữ...

Moland nói: “Phụ nữ có khả năng đa nhiệm tốt hơn nam giới. "Ngay cả khi cả hai đối tác đều làm việc toàn thời gian, người phụ nữ thường vẫn có thể suy nghĩ về lịch trình của con cái, nhà cửa, bữa ăn. Đàn ông có khả năng tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm tốt hơn - và phụ nữ có thể học hỏi từ điều này tại lần. "

Đừng trở thành một người ám ảnh chủ nghĩa hoàn hảo

6 mẹo giúp chị em quản lý thời gian, amp;#34;kéo dàiamp;#34; 24 tiếng - 4

Không có gì sai khi trở nên bình thường. Khi bạn luôn ám ảnh bởi việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, chú ý quá mức đến từng chi tiết, bạn đang hạn chế chính mình và đẩy bản thân vào thế khó.

Jasper nói: “Hãy đặt ra những mục tiêu hợp lý cho bản thân. Cố gắng hết sức mình là điều tốt nhưng cố gắng trở thành người giỏi nhất sẽ phản tác dụng."

Một người luôn đặt ra những kỳ vọng không thể đạt được về bản thân chỉ làm tăng thêm căng thẳng cho cuộc sống. Đây là điều các chị em cần đặc biệt lưu tâm. Chúng ta đều là con người và có sự giới hạn nhất định về sức khoẻ, thời gian cũng như nguồn năng lượng. Đừng ép mình trở thành một bà mẹ siêu nhân, một người vợ cáng đáng tốt tất cả mọi việc trong và ngoài gia đình.

Tự thưởng cho bản thân

Cuối cùng, hãy công nhận và trân trọng bất kỳ tiến bộ nào bạn đạt được, dù nó có nhỏ đi chăng nữa. Điều này sẽ giúp bạn có được cảm giác chiến thắng và tiếp thêm động lực cho những bước phát triển sau này.

"Việc sử dụng nhật ký thời gian sẽ giúp bạn tổ chức một ngày của mình tốt hơn. Khi bạn đạt được tiến bộ trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên hay nói lời từ chối, hãy tự thưởng cho mình. Đó không cần phải là một phần thưởng lớn hay đắt đỏ mà có thể chỉ đơn giản là dành thêm thời gian cho chính mình hoặc đi mát-xa . Điều quan trọng là bạn phải công nhận và tận hưởng thành công của mình", Jasper nói.

3 dấu hiệu của một người phụ nữ giàu phúc khí
Trong cuộc đời này, nhiều phước lành phụ thuộc vào chính lòng tốt của chúng ta. Hãy làm việc thiện nhiều hơn, chăm chỉ hơn, dám nghĩ dám làm, từng...

Bài học cuộc sống

Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh