Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá”

Nguyễn Hường - Ngày 04/03/2022 18:45 PM (GMT+7)

Nếu bạn đang muốn tiến lên những nấc thang mới trong sự nghiệp, hãy tránh ngay những sai lầm này, điều có thể khiến bạn phải trả giá bằng sự thăng tiến bạn luôn mong đợi.

Bạn thiếu chủ động

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá” - 1

Ngay cả khi bạn chỉ là một nhân viên, bạn cũng cần khẳng định sự độc lập trong công việc của mình. Chờ đợi cấp trên quản lý công việc của bạn sẽ khiến bạn mất đi cơ hội thăng chức.

Jessica Hernandez, chuyên gia xây dựng thương hiệu xã hội chia sẻ: “Nếu tôi phải liên tục kiểm tra để đảm bảo một nhân viên của mình đang làm đúng công việc của họ thì thật lãng phí thời gian và năng lượng mà lẽ ra tôi có thể đầu tư vào một dự án khác mang lại giá trị, tạo ra doanh thu.”

Bạn luôn đứng ngoài

Chỉ đến nơi làm việc thôi là chưa đủ, bạn cần tham gia vào tất cả các cuộc trò chuyện liên quan đến công việc, đặc biệt là trong các cuộc họp. Đừng chỉ ngồi im một chỗ trong khi các đồng nghiệp khác trò chuyện và thảo luận về công việc. Điều đó cho thấy bạn không đam mê với công việc của mình.

Don Rheem, tác giả cuốn “Thrive By Design”, Giám đốc điều hành của E3 Solutions cho biết: “Nếu bạn muốn thăng tiến, hãy thể hiện niềm đam mê và năng suất của mình. Điều đó sẽ khiến cấp trên phải chú ý”.

Công tư lẫn lộn

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá” - 2

Tình công sở là điều có thể xảy ra và bạn cần biết về mối quan hệ này. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều không khuyến khích nhân viên của họ phát triển các mối quan hệ tình cảm này bởi nó có thể ảnh hưởng đến năng suất của bạn cũng như hoạt động của nhóm.

“Sự lãng mạn của bạn có thể tác động đến việc thăng tiến, tiến độ các dự án cũng như trách nhiệm”, huấn luyện viên nghề nghiệp Kim Jones nói.

Đến muộn về sớm

Ngay cả khi bạn chắc rằng sếp của mình ít quan tâm đến chuyện đó, sự thật là những người khác vẫn có thể để ý đến việc bạn đến muộn và về sớm, nhất là khi nó xảy ra mỗi ngày.

“Đi làm muộn đồng nghĩa với việc bạn đang gửi đi thông điệp rằng công việc này không phải là ưu tiên của bạn và bạn không tôn trọng thời gian của người khác. Hãy tạo cho mình thói quen đúng giờ nếu muốn được thăng chức và nhận được sự tôn trọng của những người làm việc cùng”, Jones nói.

Luôn miệng phàn nàn

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá” - 3

Không ai thích ở bên cạnh một người luôn phàn nàn ngay cả khi bản thân họ cũng đồng ý với những lời phàn nàn này. Dù là công việc nào, bạn cũng sẽ có những nỗi thất vọng, những điều không thấy vừa ý mình nhưng phàn nàn không giúp bất cứ vấn đề nào được giải quyết.

Việc luôn miệng phàn nàn có thể khiến đồng nghiệp, cấp trên coi bạn là người tiêu cực, có những đánh giá không tốt. Sẽ tốt hơn khi bạn học cách đối phó với các tình huống thay vì luôn phàn nàn, toả đi nguồn năng lượng tiêu cực.

Không hiểu mục tiêu của công ty bạn

Các cuộc họp lớn, đặc biệt là những cuộc họp ngoài giờ có thể không phải là điều bạn thích nhưng nếu muốn là một thành viên quan trọng của công ty, bạn cần tập trung trong những buổi này. Hãy lắng nghe lãnh đạo của bạn nói để biết về kế hoạch tăng trưởng, biết về mục tiêu công ty mình đang hướng đến.

Bạn là người phản đối

Nếu bạn là người thường xuyên như một thói quen, chỉ ra kế hoạch này, ý tưởng kia sẽ không thực hiện được, bạn sẽ rất khó để thăng tiến. Khi bạn liên tục phủ định hoặc tranh cãi với những ý tưởng, giải pháp và chiến lược sáng tạo của người khác, điều đó có thể kìm hãm sự phát triển, thăng tiến của bạn và môi trường cởi mở trong công ty.

Bạn thường từ chối ngay những nhiệm vụ được giao thêm

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá” - 4

Nếu bạn ngay lập tức từ chối các đầu việc được giao thêm, bạn đang tự tách mình ra khỏi nhóm. Tất nhiên, bạn không cần luôn đồng ý với những công việc giao thêm nhưng nên sẵn sàng giúp đỡ cũng như mở mang lĩnh vực hoạt động của mình. Khi bạn được giao việc khác những gì đang làm, điều đó cũng nói rằng cấp trên tin tưởng bạn có thể hoàn thành.

Bạn có xu hướng đổ lỗi, không nhận trách nhiệm

Một số người có thói quen tự động đổ lỗi cho người khác, luôn bào chữa khi mình mắc lỗi. Sự thật là điều này khiến bạn trở nên rất tệ trong mắt người khác. Không ai là chưa từng mắc sai lầm và điều cấp trên muốn ở bạn là biết cách nhận trách nhiệm khi mắc sai lầm, suy nghĩ để tìm ra giải pháp, sửa chữa và ngăn chặn sai lầm tái diễn. Cách bạn đối mặt và xử lý trong tình huống này sẽ quyết định bạn có được thăng chức hay không.

Bạn ăn mặc rất thiếu chuyên nghiệp

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải “trả giá” - 5

Ngay cả khi nơi làm việc của bạn không có quy định về trang phục thì bạn cũng nên cố gắng thể hiện sự chuyên nghiệp của mình từ cả vẻ bên ngoài. Nếu bạn muốn thăng tiến, hãy ăn mặc phù hợp với vị trí mà bạn muốn ngồi.

9 thói quen làm việc mà sếp nào cũng thích
Ai cũng thích được sếp quý mến. Khi bạn nhận được sự thiện cảm của cấp trên, công việc sẽ trở nên hài hòa, tốt đẹp hơn. Dưới đây là 9 thói quen mà cấp trên nào cũng thích. Áp dụng chúng sẽ giúp bạn dễ nhận được thiện cảm của cấp trên, đường thăng tiến rộn

Tư duy thông minh

Nguyễn Hường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh