Khi xác định được kiểu tức giận, bạn sẽ có đối phó với họ phù hợp hơn và nhanh chóng giải quyết xung đột.
Nhớ rằng, mâu thuẫn hay xung đột là điều không thể tránh khỏi. Tất cả chúng ta đều từng có những cuộc tranh cãi, mâu thuẫn hoặc căng thẳng hơn với đồng nghiệp, người thân hoặc bạn bè.
Để có thể giải quyết tốt hơn trong các tình huống này, bạn cần quan sát hành động, cách cư xử của họ và lắng nghe nhiều hơn nói. Đọc được suy nghĩ của đối phương, bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề. Dưới đây là cách để bạn xác định các kiểu tức giận khác nhau và cách xử lý riêng với từng kiểu người.
Thể hiện tức giận qua hành động
Kiểu giận dữ này không thể đoán trước được, thường thể hiện trực tiếp và qua hành động. Người đang tức giận thậm chí có thể tấn công mục tiêu, đập phá hoặc ném mọi thứ xung quanh trong cơn thịnh nộ.
Làm sao để đối phó với kiểu người này?
Bỏ đi cái tôi của bạn.
Đừng dùng lửa để dập lửa bởi điều đó không hiệu quả mà còn làm đám cháy lớn thêm. Thay vào đó, hãy tìm cách khiến họ bình tĩnh lại. Người này đang ở trạng thái rất dễ bị tổn thương, nhạy cảm với mọi thứ. Một lời nói sai sẽ chỉ khiến họ trở nên phòng thủ và nổi điên hơn, khiến tình hình trở nên tồi tệ.
Lúc này, bạn hãy hỏi họ về việc đưa ra cách giải quyết vấn đề. Đừng đấu cãi với họ về việc ai là người đáng trách, ai đúng ai sai.
Cho họ bình tĩnh lại
Nếu nỗ lực nói chuyện bình tĩnh của bạn không thành công, hãy để cho họ có thời gian tự lấy lại bình tĩnh. Sẽ thật vô ích khi bạn nói chuyện với một người đang tức giận, thậm chí là nổi điên bởi trong đầu họ giờ đã không còn logic nào hết.
Bộc lộ tức giận qua lời nói
Kiểu nóng giận này thường dễ gây tổn thương tâm lý của người khác thông qua lời nói. Họ thể hiện sự tức giận của mình thông qua cách la hét, lăng mạ, đe dọa, mỉa mai và chỉ trích. Họ dùng ngôn từ để xả cơn giận của mình và thường cảm thấy xấu hổ, hối hận sau khi đã bình tĩnh lại.
Làm sao để đối phó với kiểu người này?
Đừng để bụng
Với những người thể hiện sự hung hăng qua lời nói, tốt nhất bạn đừng để bụng lời nói của họ. Lời nói không thể làm tổn thương bạn nếu bạn không muốn. Bên cạnh đó, cũng đừng nói ra những lời gây tổn thương chỉ vì ai đó đã làm với bạn. Những gì họ nói ra thường chủ yếu là do cảm xúc dẫn dắt hơn là nói ra sự thật.
Hãy nhớ rằng, khi họ lấy lại được bình tĩnh, rất có thể họ sẽ hối hận vì những gì đã nói với bạn. Việc nhớ những gì họ nói sẽ không giúp cả bạn và họ cảm thấy tốt hơn.
Hãy đáp lại bằng sự hài hước
Nếu bạn không thể cưỡng lại việc muốn đáp lời, hãy thử nói đùa với họ. Mặc dù không ai thích bị đem ra làm trò cười, nhưng việc tạo ra 1, 2 câu chuyện cười lúc này có thể giúp xoa dịu không khí căng thẳng.
Đặt ra giới hạn để biết khi nào họ đã vượt
Đôi khi, những người này có xu hướng nói những điều vượt quá giới hạn. Thậm chí, họ có thể giận người khác và trút điều đó vào bạn một cách vô thức. Nếu bạn cảm thấy như họ đã đi quá xa, hãy nói với họ về sự vượt quá ranh giới đó và bạn sẽ không chấp nhận chúng.
Một lựa chọn khác là nói với họ một cách bình tĩnh rằng dù bạn hiểu lý do họ nổi điên nhưng họ không được coi thường bạn.
Nếu cả hai cách trên đều không hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể dừng cuộc trò chuyện và để người đó hạ hỏa.
Tức giận quả quyết
Thực ra đây là cách lành mạnh và mang tính xây dựng nhất để làm chủ cơn giận. Những người này từ cơn giận của mình sẽ hướng tới việc biến chúng thành động lực hoàn thiện mình. Họ cởi mở trao đổi vấn đề gặp phải với người khác một cách bình tĩnh, trong khi vẫn kiên định và khách quan trước tình hình.
Nhìn chung, kiểu người này không né tránh đối đầu. Họ không phải kiểu người giữ sự tức giận trong lòng hay chỉ trích thậm tệ người khác. Họ thúc đẩy sự thay đổi tích cực mà không gây ra căng thẳng.
Làm sao để đối phó với kiểu người này?
Thể hiện sự hiểu biết của bạn
Những người này dù tức giận cũng không có ý định làm tổn thương bất kỳ ai mà chỉ hướng đến giải quyết vấn đề một cách hợp lý. Với kiểu người này, bạn hãy chân thành lắng nghe suy nghĩ, quan điểm của họ và thể hiện sự đồng cảm.
Ví dụ:
Nếu một người nói với bạn rằng họ không thích cách bạn không tuân thủ thời hạn hoàn thành trong công việc, hãy để họ thấy rằng bạn hiểu vấn đề, biết hậu quả của việc nộp muộn và sẽ cố gắng cải thiện. Đừng nói rằng bạn biết chính xác người kia đang cảm thấy thế nào vì bạn không thể biết chắc chắn về những điều đó.
Cung cấp cho họ những gì họ muốn
Hãy tìm hiểu điều họ muốn ở bạn. Những người này khi tìm kiếm sự thay đổi thường là để hướng tới việc tốt hơn. Do đó, hãy tìm hiểu những gì bạn có thể làm để giúp họ hoặc đáp ứng nhu cầu của họ. Khi họ đưa ra vấn đề, hãy cùng nhau thảo luận những gì bạn có thể làm để cải thiện vấn đề từ đó.
Kiểu hung hăng thụ động
Một người hung hăng thụ động thường sẽ tránh đối đầu và kìm nén mọi cảm xúc tức giận với người kia. Kết quả là, họ thể hiện cảm xúc tiêu cực của mình một cách tinh vi hơn, thông qua hành động thay vì trực tiếp nói ra. Điều này tạo ra một ranh giới mờ ảo giữa những gì họ nói và những gì họ thực sự muốn nói.
Ví dụ:
Giả sử bạn đề xuất một kế hoạch đi nghỉ ở địa điểm A. Một người hung hăng thụ động có thể không đồng ý với kế hoạch nhưng thay vì nói ra suy nghĩ của mình, họ lại đồng ý với bạn. Tuy nhiên vì vốn không thích nên họ sẽ thể hiện qua hành động như không thực sự bỏ phiếu hoặc rút lui khỏi kỳ nghỉ vào phút cuối.
Làm sao để đối phó với kiểu người này?
Hãy quyết đoán khi trò chuyện.
Họ là người tránh cảm giác tiêu cực và thường không đề cập trực tiếp đến mình nên bạn cần đối mặt với điều đó. Hãy nói với họ cảm giác của bạn về cách họ hành động. Sau đó, cố gắng làm rõ xem họ có giận bạn không và sau đó yêu cầu họ kể cho bạn nghe về điều đó.
Đừng giải trí với họ.
Đôi khi, người hung hăng thụ động có thể nói điều gì đó nhưng ý định của họ thực sự không phải vậy.
Ví dụ:
Bạn mượn sách của họ và vì một số lý do mà đã mượn lâu hơn một chút. Khi bạn trả sách, họ nói: "Chà, phải đến 1 tháng rồi đấy nhỉ, nhưng không sao, cảm ơn!"
Thay vì cuốn vào câu nói mập mờ đó và nghĩ xem ý của họ thực sự là gì, đừng suy nghĩ quá nhiều mà tập trung vào nội dung tình huống, không phải bối cảnh. Cách vô hiệu hóa những người như này là không cuốn vào câu chuyện kia, kết thúc một cách đơn giản.
Giờ thì bạn đã biết cách xác định kiểu người khi tức giận rồi chứ? Khi xác định được điều này, bạn sẽ có đối phó với họ phù hợp hơn và nhanh chóng giải quyết xung đột. Nguyên tắc đơn giản chính là: Xác định kiểu người tức giận; Hiểu hành vi, khuôn mẫu và quá trình suy nghĩ của họ; Tiếp cận và phản ứng phù hợp.