"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" là minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm: Phụ nữ tụ lại là chỉ có drama? Quên đi, phụ nữ gặp nhau là để chữa lành cho nhau.
Ngày xưa, từ khi một chương trình thực tế về các người mẫu nữ hễ cứ xảy ra mâu thuẫn ở nhà chung lại là 1 lần rating tăng vọt và "chiếm sóng" truyền thông, thì "drama" và những hành động chua ngoa, đanh đá bỗng trở thành "đặc sản" không thể thiếu, hiện diện một cách vô cùng tất-lẽ-dĩ-ngẫu trong các show truyền hình liên quan đến phái đẹp.
Ở thời điểm hiện tại, ngay cả những cuộc thi hoa hậu vốn dĩ nên đề cao đức tính cao đẹp của người phụ nữ cũng dần được thực tế hóa để trở nên thu hút hơn với công chúng, và cách nào đó giải quyết ngon ơ "bài toán" rating lẫn truyền thông của nhà sản xuất.
Có drama, có bàn tán, chương trình mới chứng minh được sức hút của mình. "Cuộc chiến" qua đi, để lại hằng hà sa số những lời chê bai, công kích, phân tích xem ai đúng ai sai. Khán giả được dịp bàn luận, nhà sản xuất và nhà tài trợ cũng "thừa thắng xông lên". Và hình ảnh phái đẹp qua các show truyền hình không khác gì một phiên bản "cung đấu" của những người phụ nữ giành nhau một danh hiệu, hoặc một chiếc vương miện.
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã ra mắt trong bối cảnh như thế. Là bối cảnh người xem đang càng ngày càng… "nghiện drama". Và liều lĩnh làm sao, khi một chương trình "no drama, just healing and chilling" dành cho các chị đẹp đã bước qua tuổi 30 xuất hiện.
Nếu không có drama, vậy chương trình tụ họp 30 chị đẹp để làm gì?
#1: Để nói về việc giảm cân!
Khó tin đúng không? Sự thật đấy. Nhưng thừa nhận đi, giảm cân là chủ đề thường xuyên có mặt trong những cuộc trà chiều của hội chị em. Và tại sao phụ nữ lại thích nói về chuyện giảm cân đến vậy?
Đơn giản thôi, qua 30 tuổi, hoặc trải qua việc sinh nở, phụ nữ đã và đang bước vào giai đoạn lão hóa. Việc giảm cân, giữ dáng cũng trở nên khó khăn hơn. Có một từ rất đúng để miêu tả phụ nữ trong thời gian này cùng với nỗi tự ti của họ: "existential crisis" - "khủng hoảng hiện sinh", mà mong muốn "giảm cân" mang trong đó những nỗi sợ to lớn hơn. Thời điểm này, nỗi tự ti đi kèm khủng hoảng có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp đối với phụ nữ.
Và hôm nay, những nữ nghệ sĩ - vốn dát lên người ánh hào quang lấp lánh đã ở đây, kể ra câu chuyện của mình, để chúng ta thấy không đơn độc khi phải đối mặt với khủng hoảng tuổi trung niên. Là một Phương Vy dám thừa nhận mình sợ bị chụp hình sau khi sinh con, là một diva Mỹ Linh thẳng thắn nói mình "xập xệ".
Bạn thấy không? Bạn không đơn độc.
Phương Vy đã tìm được cách để tôn vinh cơ thể mới của mình, để chị em phụ nữ hiểu rằng cơ hội níu giữ thanh xuân sau khi sinh con tuy mong manh nhưng cũng vô cùng chính đáng. Bạn làm gì cũng được, nhưng hãy biết yêu lấy cơ thể mình trước tiên. Vậy nên, chuyện "giảm cân" trong Chị đẹp không hề là chuyện đùa vui. Nó là bài học về việc nếu bạn không yêu chính mình, thì thật khó để bắt người khác yêu bạn.
#2: Để khẳng định với mọi người rằng: Phụ nữ 30 chưa phải là hết!
Khi viết về điều này, tôi có tự hỏi xem mình thích chị đẹp nào nhất trong số 30 chị đẹp. Và tôi nhận ra hảo cảm mình dành cho họ là như nhau.
Tôi đã đọc được một bình luận rằng: "Đây là chương trình của những chị đẹp… hết thời".
Tôi từng nghe ở đâu đó câu nói như thế này: "Phụ nữ sau tuổi 30, bắt đầu sống bằng phúc phần và sự đức độ của bản thân". Bạn đã xây dựng nên điều gì ở những năm 20 tuổi, dù là chọn sự nghiệp, chọn lui về căn bếp, lấy chồng, sinh con, thì tất cả đều không có đúng sai, chỉ có "phù hợp" hay "không phù hợp". Những chị đẹp của chương trình chính là hiện thân của phụ nữ trong giai đoạn sau 30, với những hành trình khác nhau, sự lựa chọn khác nhau. Điều quan trọng nhất không phải nỗi sợ đánh mất phiên bản "vàng son" nào đó đã từng là họ, mà là hạnh phúc để thích nghi với lựa chọn của mình.
Vậy nên phụ nữ có hết thời không? Không. Mà họ hết thời có sao không? Cũng không luôn. Vì phụ nữ hạnh phúc làm gì có thời để mà hết. Chỉ cần biết hạnh phúc, thì thời nào cũng là thời của họ.
#3: Để tỏa sáng trên vũ đài riêng dành của họ
Hiển nhiên rồi!
Trong một chương trình quy tụ 30 chị đẹp, thì rõ ràng, sân khấu này là của các chị.
Có một Huyền Baby đã rất quen mặt truyền thông với hình tượng người vợ xinh đẹp, tao nhã, lại khiến người ta ngạc nhiên cực độ khi có thể vừa hát vừa đàn. Họ ngạc nhiên đến nỗi "chính chủ" phải quay riêng một clip hát live và đàn trực tiếp để "đập tan" nghi ngờ.
Đó là Thanh Ngọc và Yến Trang với lối trình diễn giản đơn lẫn trong vắt, nhắc nhớ khán giả về lứa nghệ sĩ thế hệ 8X từng "khuynh đảo" một thời và vô cùng bền bỉ với nghề.
Là một Diệp Lâm Anh tự nhắn nhủ bản thân rằng mình đã từng ngạo nghễ với những bước nhảy như thế nào, trước khi…
Là một Lệ Quyên dùng tình ca để nói với thế giới rằng: Tôi đang yêu và tôi thật hạnh phúc.
Là những "chị đại" như Mỹ Linh, "Bống" Hồng Nhung, Thu Phương - dám thay đổi, dám chơi, dám… nghe theo lời của các đàn em.
Có một sự thật rằng Chị đẹp đạp gió rẽ sóng chưa phải là một show hoàn hảo, dễ dàng nhìn thấy nhất là vấn đề ở khâu biên tập. Bên cạnh những lời khen, chương trình cũng nhận về những lời chê về việc dài dòng, lê thê ở một vài chỗ không cần thiết.
Dù biết việc cùng lúc khắc họa lẫn tôn vinh 30 màu sắc không hề là chuyện dễ dàng, và còn quá sớm để đánh giá xem liệu hướng đi "no drama" có thể giúp Chị đẹp đạp gió rẽ sóng chuyển mình hay không. Nhưng ở thời điểm hiện tại, rõ ràng, những người phụ nữ này đang chữa lành cho nhau và cho cả chị em phụ nữ nói chung.
Để thấy rằng mọi con đường dẫn đến tuổi 30 của phụ nữ đều rực rỡ, để căn tính của phái đẹp được đặt để đúng nơi đúng chỗ, để biết rằng nếu biết yêu và được yêu đúng cách, phụ nữ sẽ sưởi ấm và chữa lành cho nhau.