Đi chợ thuê là loại dịch vụ đã xuất hiện ở TP.HCM từ hơn chục năm nay khi mà thời gian của người dân đô thị càng ngày càng ít ỏi. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng dịch vụ này vẫn tồn tại được, khẳng định đã có bước tiến dài chuyên nghiệp.
Trước đây một tháng, chị Thuỳ Linh, giám đốc một công ty giao nhận ở quận 1 được người quen giới thiệu dịch vụ cung cấp bữa ăn gia đình ở Tân Bình. Đặt vài món ăn thử, gia đình chị Linh thấy ổn vì cơ sở này nấu ăn hợp khẩu vị. Một, hai, rồi ba tuần sau đó, chị Linh thấy nhẹ gánh nặng lo phần cơm nước cho chồng con rất nhiều vì chỉ cần bắc nồi cơm là đã có bữa cơm nhà. Tuy nhiên, sau đúng một tháng sử dụng dịch vụ, con trai chị đã bắt đầu thấy ngán và thèm món ăn mẹ nấu… Ở TP.HCM, nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng như chị Linh. Việc đi chợ, nấu ăn cho gia đình quả thật là một gánh nặng. Hiện giờ, chị Linh không còn dùng thực phẩm nấu sẵn của cơ sở kia nữa, chị chọn giải pháp thuê dịch vụ đi chợ, giảm được công đi chợ, còn nêm nếm chế biến thì chị tự tay làm.
Từ nhu cầu thực tế
Dịch vụ đi chợ thuê thực ra đã xuất hiện ở TP.HCM từ năm 2002 do DNTN Vĩnh Thái thực hiện, nhưng sau đó hoạt động gặp nhiều khó khăn nên phải đóng cửa. Những năm sau này, đã có nhiều công ty mở lại dịch vụ với những cách làm mới, dần dần chuyên nghiệp hơn và có được lượng khách ổn định.
“Đi chợ thuê” giúp giải phóng chị em phụ nữ nhưng chưa được nhiều người ưa dùng vì nhiều lý do (ảnh mang tính minh hoạ).Ảnh: Thanh Hảo
Chị Cẩm Hà, giám đốc công ty Sen Vàng cho biết, thông thường tỷ lệ mất khách hàng khoảng 15% nhưng không phải do biến động kinh tế mà vì những lý do khác như nhà đã có người giúp việc, chán những món trong thực đơn hoặc là chuyển nơi cung cấp vì lý do chủ quan nào đó. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, số tiền đi chợ của khách cũng không giảm, lý do đơn giản là người ta có thể nhịn các nhu cầu khác chứ rất khó để nhịn ăn. Vả lại, khách hàng chọn các dịch vụ đi chợ thuê thường là những người bận rộn và có thu nhập khá. Họ có thể ưu tiên thời gian kiếm tiền hơn là tìm cách tiết kiệm tiền. Trung bình, một đơn đặt hàng cho Sen Vàng dao động từ 100.000 – 200.000 đồng.
Chị Diệu ở Lifesimple.vn cho biết tuy có nhiều công ty xuất hiện nhưng tình hình cạnh tranh vẫn lành mạnh, công ty chị vẫn có những khách hàng ruột, ổn định. Khách của Lifesimple thường đi chợ ba lần/tuần hoặc mỗi ngày. Trung bình cho một hộ 3 – 4 người, chi tiêu khoảng 190.000 – 250.000 đồng/ngày.
Chị Hồ Thị Diệu ở công ty Health cũng cho biết, dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng hoạt động công ty không ảnh hưởng gì nhiều, vì phần đông khách của công ty sống ở các quận trung tâm, thu nhập khá. Do đó, để giữ được khách hàng và phát triển nguồn khách mới, công ty xác định điểm mạnh của mình sẽ là chất lượng hàng hoá. Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề mà hầu hết người tiêu dùng quan tâm, nhất là khi hàng hoá giao đến tay mình đều đã được sơ chế qua (gọt vỏ, tẩm ướp chẳng hạn) thì việc nhận biết hàng kém phẩm chất rất khó. Đây cũng là mối quan tâm chung của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đi chợ thuê. Có công ty công bố rõ ràng luôn hàng hoá mình lấy từ đâu và xử lý rau quả bằng cách nào (lấy từ Metro, Vissan, xử lý bằng ozone, bảo quản lạnh trong toàn quy trình chẳng hạn) để tạo sự yên tâm cho khách.
Chuyển hướng chuyên nghiệp hơn
Đại diện công ty Nguyên Khang cho rằng có rất nhiều người đã biết đến dịch vụ đi chợ thuê nhưng họ vẫn còn ngần ngại vì sợ chi phí cao. Trên thực tế, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã tìm cách giải toả tâm lý này. Chẳng hạn, công ty Sen Vàng thuyết phục khách hàng rằng họ lấy giá sỉ, chủ yếu lấy công làm lời bằng cách tăng thêm các dịch vụ cộng thêm như sơ chế, giao hàng.
Thực tế, đây là kinh doanh dịch vụ, nhận được đơn hàng thì công ty mới đi chợ. Nguy cơ hàng tồn đọng ít xảy ra nếu khéo biết thu xếp. Không dừng lại ở đi chợ thuê là mua gì giao đó, nhiều công ty tìm cách giảm những công đoạn gây mất thời gian cho khách. Tuỳ theo quỹ thời gian, khách có thể chọn mua nguyên vật liệu hoặc nguyên liệu thực phẩm đã sơ chế hoặc gấp quá, chọn luôn thực phẩm đã nấu chín, như dịch vụ của ilovefood.com.vn. Dĩ nhiên, đỡ cực đoạn nào thì phải thêm tiền đoạn đó.
Công ty Nguyên Khang sau một thời gian lấy dịch vụ đi chợ thuê làm ngành kinh doanh chính thì cũng đã bắt đầu chú trọng đối tượng khách hàng là các trường mầm non, cung cấp suất ăn sẵn cho doanh nghiệp… Còn công ty Sen Vàng, bên cạnh cung cấp nguyên liệu sơ chế theo thực đơn gia đình với hơn 300 món, công ty cũng phát triển mạnh dịch vụ giúp việc nhà trọn gói, chăm sóc người già hay gia sư tại gia. Để thu hút và giữ khách, các công ty đều nỗ lực cung cấp thực phẩm càng phong phú càng tốt. Thậm chí, công ty Sen vàng còn lên cả thực đơn cho người ăn kiêng, thực đơn chay.