17 thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất cho bé

Ngày 06/03/2020 15:10 PM (GMT+7)
Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng chiều cao ở trẻ. Do đó, mẹ nên vào thực đơn những thực phẩm tăng chiều cao cho bé, giúp bé ăn ngon, cao lớn.

Thực phẩm có nhiều loại, mẹ phải xác định muốn con tăng cân, tăng chiều cao thì nên cho bé ăn những thực phẩm nào. Để bé có thể phát triển chiều cao tốt nhất, theo tự nhiên mẹ nên cho con ăn những thực phẩm sau đây với liều lượng, chế độ phù hợp.

I, Các dưỡng chất giúp phát triển chiều cao ở trẻ

Protein (Chất đạm)

Protein là dưỡng chất quan trọng nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày và phát triển chiều cao ở trẻ em. Chất đạm có chức năng hình thành, phát triển và duy trì cơ bắp của các mô. Trẻ thiếu chất đạm dễ thấp còi, chậm phát triển.

Vitamin và các khoáng chất

Vitamin D, canxi là 2 dưỡng chất quan trọng, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp hệ xương và răng của trẻ rắn chắc, tăng trưởng về chiều cao tốt hơn. 

Ngoài ra, các vitamin A, C và khoáng chất sắt, magie, phốt pho, i ốt, mangan… hỗ trợ trẻ tăng trưởng về chiều cao, giúp xương chắc, khỏe hơn. 

Carbohydrate

Carbohydrate là chất cần thiết giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả. Dưỡng chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, khỏe mạnh hơn. Mẹ có thể bổ sung các thực phẩm giàu carbohydrate như  ngũ cốc, các thực phẩm từ lúa mì. 

Ngoài ra mẹ cũng nên bổ sung thêm omega 3 và omega 6 giúp trẻ phát triển trí não, thông minh và tăng chiều cao hơn.

II, Các thực phẩm tăng chiều cao cho bé

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như: Sữa chua, váng sữa, phô mai… đều chứa các chất khoáng cần thiết cho cơ thể, giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt. Trong 100g sữa chứa các dưỡng chất như: 125mg canxi, 3,4g protein, 5g carbohydrate vitamin A, D và các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa.

Mẹ có thể cho bé ăn/uống các chế phẩm từ sữa vào các bữa phụ, giúp bé tăng thêm năng lượng, phát triển chiều cao hiệu quả. 

Tùy theo độ tuổi của trẻ sẽ có được chỉ định uống lượng sữa vừa đủ, thích hợp nhất. Với chế độ dinh dưỡng, ăn kèm với sữa và các chế phẩm từ sữa mẹ nên tham vấn ý kiến y khoa, không nên lạm dụng cho bé uống sữa quá nhiều. 

Sữa là thực phẩm hỗ trợ, giúp bé tăng chiều cao, thông minh hơn (Ảnh internet)

2. Thịt gà

Thịt gà là thuộc top các thực phẩm giàu protein rất tốt cho sức khỏe và sự tăng trưởng chiều cao của trẻ nhỏ. Trong 100g thịt gà chứa tới 20,3g protein, 1,5mg sắt, 12g canxi và 120mcg vitamin A. Lượng protein trong thịt gà giúp hình thành các mô và cơ bắp của trẻ, giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội, tự nhiên.

Mẹ có thể chế biến thịt gà cho bé với các món: Lườn gà áp chảo, gà luộc, gà rán, thịt gà kho… Mẹ nên đổi thực đơn, các chế biến món ăn liên tục để bé không có cảm giác nhàm chán, ham ăn hơn.

3. Trứng gà

Trong 100g trứng gà chứa  13g protein, 50mg canxi, 1,2mg sắt, 520 IU vitamin A, vitamin D 87 IU và riboflavin là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển về chiều cao của trẻ. Lòng đỏ trứng chứa 100% protein rất tốt cho cơ thể. 

Mẹ có thể chế biến trứng luộc, trứng rán, canh trứng cho bé. Tuy nhiên 1 ngày bé không nên ăn quá 2 quả trứng, tránh trường hợp dễ bị đầy bụng khó tiêu. 

4. Hạt đậu nành (hạt đậu tương)

Hạt đậu tương là thực phẩm dinh dưỡng, rất tốt cho sự phát triển của trẻ cả về chiều cao và cân nặng. Trong 100g hạt này chứa tới 36g protein, 277 mg canxi, 15,7 mg sắt, 30g carbohydrate và chứa nhiều vitamin A, C, D tốt cho sức khỏe, sự phát triển của bé yêu.

Các chế phẩm được làm từ hạt đậu tương như sữa đậu nành, tào phớ, đậu phụ… cũng chứa nhiều các vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe, giúp bé tăng cân, tăng chiều cao tốt nhất.

Đậu tương là thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hơn (Ảnh internet)

5. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao tự nhiên tốt. Mẹ có thể chưa biết, trong 100g chuối có tới 358 mg kali, 22,8g carbohydrate, 1,1g protein, 5 mg canxi…

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng, dễ ăn, nhiều dưỡng chất giúp bé tăng cường sức khỏe, phát triển chiều cao tốt. Mẹ có thể bổ sung chuối vào các bữa phụ cho con ăn, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều chuối, tránh đầy bụng, khó tiêu.

6. Các loại hạt sấy khô

Các loại hạt sấy khô như: Hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân… là những thực phẩm rất giàu dưỡng chất như canxi, protein, sắt, omega 3 và các vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng của bé, giúp con phát triển chiều cao, trí não tốt, hữu hiệu nhất. 

Với những trẻ trên 4 tuổi mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp các loại hạt sấy khô hoặc với trẻ dưới 4 tuổi, mẹ có thể nghiền, xay thành bột làm bột ngũ cốc cho bé uống đều rất bổ dưỡng, thơm ngon.

7. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ. Trong 100g cá hồi có chứa 20g protein, 9 mg canxi và vitamin A và C… Hàm lượng dưỡng chất trong cá hồi sẽ giúp bé được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, cao lớn, khỏe mạnh.

Mẹ có thể nấu cá hồi bằng cách kho, rán, canh cho bé ăn đều được. Tuy nhiên 1 tuần bé chỉ nên ăn 2 bữa cá hồi, do loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân cao không tốt nếu ăn nhiều.

8. Thịt đỏ

Thịt đỏ (cụ thể là thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt bê…) là thực phẩm giàu protein, sắt, canxi… Đây là những dưỡng chất cần thiết, tốt cho sức khỏe, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. 

Tuy nhiên ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ không tốt cho cơ thể, do chất đạm trong thịt đỏ nhiều, trẻ khó hấp thụ hấp. Mẹ nên cân đối trong khẩu phần ăn của trẻ, ăn liều lượng vừa đủ và đan xen các bữa ăn, thịt, trứng cá và các loại thực phẩm khác với nhau.

Thịt đỏ chứa rất nhiều chất đạm mẹ có thể bổ sung vào thực đơn tăng chiều cao cho bé (Ảnh internet)

9. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt với sự tăng trưởng về chiều cao, cân nặng của trẻ. Ngũ cốc rất giàu các chất dinh dưỡng như chất xơ, chất đạm, sắt, canxi, magie, selen và vitamin… Những khoáng chất và vitamin này sẽ hỗ trợ, giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất. 

Mẹ có thể cho bé thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn sáng cho bé, ăn kèm với sữa chua, sữa tươi, nước hoa quả rất ngon và bổ dưỡng.

10. Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm tốt cho trẻ nhỏ, do cà rốt giàu vitamin A và vitamin C, ngoài ra nó còn chứa lượng chất đạm, canxi, kali, chất béo lớn giúp trẻ phát triển chiều cao, trí tuệ, tốt cho mắt và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mẹ có thể chế biến các món ăn với cà rốt cho bé dưới dạng xay nhuyễn, xắt khúc hoặc ép lấy nước cho bé uống.

11. Đậu hà lan

Đậu hà lan là một trong những thực phẩm tăng chiều cao cho bé tốt, tự nhiên, bé khỏe, phát triển tốt. Trong 100g loại đậu này chứa 22,2g protein, 57mg canxi, 135 mg kali… các dưỡng chất này hỗ trợ và giúp bé phát triển tốt hơn, tăng về chỉ số chiều cao, cân nặng ở trẻ. 

Mẹ có thể nấu đậu hà lan với những món canh, kho, xào với các loại thịt, cá, rau củ quả khác cho bé anh.

12. Đậu bắp

Đậu bắp là một trong những loại rau tốt, ngon giàu hàm lượng chất xơ rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Một tuần mẹ có thể cho bé ăn từ 2 - 3 bữa đậu bắp với cách chế thành nhiều món khác nhau, giúp bé ăn ngon, hấp thụ các dưỡng chất tốt.

Trong 100g đậu bắp có chứa 7g carbohydrate, 82 mg canxi, 1,9g protein, 57 mg magie và các vitamin A, B6, C, D… giúp trẻ nhận được đầy đủ các dưỡng chất, tăng chiều cao, tăng cân tốt nhất.

Đậu bắp là loại rau giúp xương bé phát triển, rắn chắc hơn  (Ảnh internet)

13. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau bé dễ ăn, dễ hấp thụ các dưỡng chất có trong loại rau này. Loại rau này chứa nhiều protein, khoáng chất và carbohydrate giúp trẻ tăng trưởng về chiều cao, cân nặng. Lượng chất xơ trong bông cải xanh giúp trẻ dễ tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh về rối loạn đường tiêu hóa.

Ngoài bổ sung những thực phẩm tăng chiều cao cho bé như các loại thịt động vật, mẹ nên cho bé ăn kèm các loại rau, giúp con dễ tiêu hóa, hấp thụ chất đạm, canxi tốt nhất.

14. Đu đủ chín

Đu đủ chín là trái cây tốt, thanh mát, giàu vitamin C và các khoáng chất cho sự phát triển của trẻ. Trong 1 chén đu đủ có chứa 88,3 mg vitamin C, 264 kali, 2,5g chất xơ, 54 UG folate… Những dưỡng chất này giúp trẻ tăng trưởng về chiều cao, bé cao hơn và được cung cấp các dưỡng chất giúp bé khỏe mạnh, ít ốm hơn.

Mẹ có thể cho bé ăn sinh tố đu đủ, ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với sữa chua đều được. Đu đủ mẹ có thể cho bé ăn tráng miệng hoặc ăn thêm vào các bữa phụ và thay đổi thực đơn theo ngày, không nên để bé ăn nhiều, liên tục đu đủ trong một tuần khiến con dễ chán, không muốn ăn.

Đu đủ chín nhiều vitamin và khoáng chất giúp bé tăng chiều cao (Ảnh internet)

15. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây mẹ có thể bổ sung vào thực đơn tăng chiều cao cho bé, loại quả này chứa các dưỡng chất tốt giúp bé tăng cân, tăng chiều cao, thanh mát, dễ ăn, dễ hấp thụ.

Dưa hấu chứa lượng chất đạm, chất xơ, canxi và vitamin C, giúp cơ thể bé nhận đủ các dưỡng chất hấp thụ các khoáng chất khác dễ, tốt hơn. Đặc biệt lượng vitamin C có nhiều trong dưa hấu giúp bé hấp thụ chất sắt tốt, giúp cơ thể sản sinh đủ máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, thiếu máu gây lên.

Mẹ có thể cho bé ăn dưa hấu trực tiếp hoặc ép lấy nước cho bé uống. Tuy nhiên mẹ nên đổi thực đơn các loại trái cây mỗi ngày cho bé ăn, không nên ăn liên tục dưa hấu cả tuần.

16. Rau bina

Rau bina là thực phẩm bổ trợ, giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội theo phương pháp tự nhiên. Trong 100g rau bina có chữa tới 2,9g protein, 8g canxi, 3,6g carbohydrate, 558mg kali và các vitamin A, B, C, D cần thiết cho sự phát triển của bé yêu. Những dưỡng chất này sẽ giúp xương bé chắc khỏe, tăng trưởng về chiều cao cân nặng theo tiêu chuẩn.

Mẹ có thể chế biến rau bina thành các món canh, luộc, chế biến với thịt, cá, trứng để món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn hơn.

17. Cam

Cam là loại quả chứa nhiều vitamin C và nước cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Đặc biệt trái cam thuộc top các thực phẩm tăng chiều cao cho bé, mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho con.

Trung bình trong 100g của quả cam chứa 40g canxi, 12g carbohydrate, 1g protein, 53,2 mg vitamin C… Hàm lượng các khoáng chất và vitamin có trong cam giúp kích thích phát triển hệ xương của bé, bé tăng về chiều cao, có sức khỏe tốt.

Với những thực phẩm tăng chiều cao cho bé gợi ý ở trên, bố mẹ có thể tham khảo và thêm vào thực đơn tăng chiều cao cho trẻ, giúp bé vừa ăn ngon, đủ dưỡng chất vừa phát triển, cải thiện chiều cao, cân nặng như mong muốn. 

Bố mẹ không nên cho con uống những loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng chiều cao, cách tốt nhất để cải thiện chiều cao cho bé là bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất protein, carbohydrate, vitamin và các khoáng chất. Đồng thời, bố mẹ nên khuyến khích bé tập luyện, chơi các môn thể thao để khỏe, phát triển chiều cao, hệ xương. 

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/17-thuc-pham-tang-chieu-cao-tot-nhat-cho-be-51202063141021692.h...

Con thấp hơn 10 cm so với bạn đồng lứa do không ngủ đúng khung giờ vàng
Theo bác sĩ nhi khoa, có những khung giờ vàng cố định trong ngày giúp tăng tiết hormone chiều cao cho trẻ. Cha mẹ nên lưu ý.

Tâm (Phụ Nữ Việt Nam)
Tin bài cùng chủ đề Cách tăng chiều cao cho trẻ