Advertisement

Thực phẩm chức năng thay thế được rau xanh?

Tìm mua một số thực phẩm chức năng về cho con dùng để mong con có đủ vitamin và phát triển. Nhưng liệu cách làm này có tác dụng không?

Advertisement

Thấy con lười ăn rau xanh và hoa quả, nhiều bà mẹ thường mách nhau và tìm mua một số thực phẩm chức năng về cho con dùng để mong con có đủ vitamin và phát triển. Nhưng liệu cách làm này có tác dụng không? Theo các chuyên gia cảnh báo, việc tìm đến các thực phẩm chức năng thay thế hoa quả và rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày cho con mà nhiều bà mẹ đang áp dụng sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

 “Không có gì tốt bằng việc sử dụng các thực phẩm tự nhiên” - Bác sĩ Hà Thị Việt Hòa, Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định. Theo phân tích của bác sĩ, ví dụ như vitamin C tổng hợp, ở dưới dạng tổng hợp nên rẫt dễ bị ôxy hóa. Khi bị ôxy hóa nó chuyển thành axit oxalic, axit oxalic này kết hợp với vitamin C dễ bị bay hơi, dễ bị ôxy nên khó dự trữ lâu trong cơ thể. Nhưng với vitamin C trong hoa quả thì không ở dạng đơn độc mà nó luôn tồn tại kết hợp với một số vitamin và chất khác tạo thành những khối hỗn hợp, làm cho hoạt tính của vitamin C được tăng cao, khó bị phân huỷ và đào thải. Cũng vì thế sử dụng vitamin C trong hoa quả thì sẽ dự trữ được lâu hơn, khả năng hấp thụ dễ và tốt cho tiêu hóa của cơ thể hơn rất nhiều.

Rau quả có giá trị dinh dưỡng đặc biệt quan trọng (Ảnh minh họa)

Rau quả có giá trị dinh dưỡng đặc biệt quan trọng. Rau quả cung cấp nguồn chất khoáng rất cần thiết để duy trì cân bằng kiềm toan trong cơ thể. Các chất khoáng có tím kiềm như kali, canxi, magie… góp phần trung hòa các sản phẩm axit do thức ăn hoặc quá trình chuyển hóa tạo thành.

Lượng canxi trong rau quả kém sữa nhưng lại tạo tỷ số Ca:P thích hợp dễ đồng hóa (1:0:6). Canxi và photpho trong quả không nhiều nhưng ở tương quan thích hợ cho qúa trình đồng hóa. Sắt trong quả ở dạng sắt hữu cơ, quả lại chứ lượng vitamin C cao nên càng dễ dàng hấp thu.

Vitamin, chất khoáng có trong rau quả là các yếu tố vi lượng rất cần cho sự phát triển của trẻ em, góp phần phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn. Người ta còn phát hiện vai trò quan trọng của ra quả trong việc phòng chống các bệnh tim mạch và ức chế sự phát triển khối u ác tính. Vì vậy nên khuyến khích để trẻ ăn rau xanh và quả chín.

Theo Thuỳ Minh (VnMedia)
Tin bài cùng sự kiện Bí quyết ăn ngon, ăn chuẩn
Advertisement
Advertisement