3 sự cố khó tin của hàng không Việt năm 2013

Ngày 26/12/2013 17:13 PM (GMT+7)

Máy bay rơi lốp; hạ cánh bằng bụng; lọt 600 bánh heroin... những sự cố hy hữu diễn ra như phim của ngành hàng không.

Rơi lốp vẫn bình an vô sự

“Đội sổ” trong số các sự cố uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không năm 2013 phải nhắc đến vụ máy bay Vietnam Airlines (VNA) rơi bánh. Sự cố này xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN1673 cất cánh từ Hải Phòng đi Đà Nẵng ngày 21/10, chở 41 hành khách và phi hành đoàn. Sự cố nghiêm trọng này chỉ được phát hiện khi chiếc ATR-72 nằm trong bãi đỗ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra và thấy 1 bên trục của càng trước bị gãy và 1 lốp máy bay đã rơi mất.

3 sự cố khó tin của hàng không Việt năm 2013 - 1

Một năm với hàng loạt sự cố nghiêm trọng của ngành hàng không.

Nguyên nhân vụ rơi lốp vẫn chưa được các bên liên quan làm rõ. Chiếc lốp rơi được tìm thấy tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Điều may mắn là máy bay tiếp đất hạ cánh an toàn. Có lẽ đến thời điểm hiện tại, 41 hành khách vẫn mang trong đầu hàng loạt câu hỏi về vụ thoát hiểm một cách khó tin đến như vậy? Đây có lẽ là sự cố hàng không hy hữu thuộc top những sự cố khó tin của hàng không thế giới.

Kẹt càng, máy bay tiếp đất bằng bụng

Cũng liên quan đến bộ phận cất hạ cánh, lần này không phải là bánh mà là càng gắn bán, một thiết bị quan trọng cho việc cất hạ cánh của máy bay. Cụ thể, ngày 25/11, máy bay King Air, số hiệu VFC-750 của Công ty bay Dịch vụ hàng không Vasco chở theo 9 người, cất cánh từ Đà Lạt đi Buôn Ma Thuột đã phải xin hạ cánh khẩn nguy do gặp trục trặc kỹ thuật, nhưng khi hạ cánh thì càng không thể bung ra. Vậy là chiếc máy bay này phải tiếp đất bằng bụng. Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã phải đóng cửa để xử lý sự cố. Các lực lượng chức năng như phòng cháy chữa cháy, y tế… đã được “triệu tập” để ứng phó. Lại thêm một lần nữa “thần” may mắn đã giúp những người có mặt trên máy bay thoát “lưỡi hái tử thần”.

“Soi sót” 600 bánh heroin

600 bánh heroin được ngụy trang trong kiện hàng loa thùng bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ khi chuyến bay CI5886 SGN-TPE xuất phát ban đầu từ sân bay Penang, Malayssia, quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất hạ cánh xuống Đài Loan 17/11. Lỗi được xác định là do nhân viên soi chiếu vì đã đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không. Cục Hàng không đã phải ra tay để trấn an dư luận, người làm sai đã phải bị kiểm điểm và đình chỉ nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không, trong năm 2013, vẫn còn xảy ra các vụ việc vi phạm quy định về an ninh hàng không, còn nhiều vụ xâm nhập trái phép vào cảng hàng không, sân bay, chủ yếu là tại các cảng hàng không chưa có hệ thống tường rào, chiếu sáng theo quy định, để lọt vật phẩm nguy hiểm lên tàu bay, các vụ việc xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực hạn chế của cảng hàng không sân bay...

Xem thêm bài Top sự kiện nóng 2013:

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013

Những vụ bạo hành trẻ gây phẫn nộ năm 2013

Scandal thực phẩm bẩn chấn động dư luận năm 2013

Những vụ bê bối ngành y gây phẫn nộ năm 2013

Theo Minh Anh (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan