4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri

H.A - Ngày 15/06/2021 14:40 PM (GMT+7)

Trẻ trung, xinh đẹp, trong số này có người là đại biểu Quốc hội trẻ nhất Việt Nam, có người từng nổi tiếng trên mạng xã hội với loạt phát biểu "nóng" trên nghị trường năm 2020.

"Cô nông dân" 24 tuổi người dân tộc Khơ Mú - Đại biểu Quốc hội trẻ nhất cả nước

Nữ đại biểu Quàng Thị Nguyệt, sinh năm 1997, tại bản Búng Giắt 1, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Ở tuổi 24, cô gái dân tộc Khơ Mú gây bất ngờ khi là một trong 2 ứng cử viên trẻ tuổi nhất tham gia ứng cử. Với 150.131 phiếu, đạt tỷ lệ 77,26% số phiếu hợp lệ, cô trúng cử, trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV và là nữ đại biểu Quốc hội trẻ nhất cả nước.

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 1

Chân dung đại biểu Quốc hội trẻ nhất cả nước

Được biết, trước khi tham gia ứng cử, đại biểu Nguyệt đã theo học 4 năm ở Học viện Phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi học xong, cô cất bằng đại học, trở về với bản làng và tiếp tục công việc của nông dân.

Năm 2020, dù mới sinh con nhỏ nhưng cô được Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên của xã tin tưởng giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. Trong quá trình bầu cử, cô cũng khiến nhiều người ấn tượng với hình ảnh ứng viên trẻ tuổi địu con tham gia tiếp xúc với các cử tri.

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 2

Quàng Thị Nguyệt từng khiến nhiều người ấn tượng với hình ảnh ứng viên trẻ tuổi địu con tham gia tiếp xúc với các cử tri. Nguồn ảnh: Thành Chương - Báo Lao Động

Chia sẻ với báo chí, đại biểu Quàng Thị Nguyệt cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì đã được cử tri tin tưởng bầu tôi là đại biểu quốc hội. Đồng thời, tôi cũng bắt đầu cảm thấy lo lắng vì trách nhiệm phía trước rất nặng nề đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân nên áp lực rất lớn trong khi tôi còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm".

Đại biểu Nguyệt cũng chia sẻ thêm: “Vì tôi là nữ, lại là người dân tộc thiểu số nên tôi sẽ phải nỗ lực để vừa lắng nghe đầy đủ những tâm tư nguyện vọng của cử tri và vừa truyền tải một cách đầy đủ nhất đến Quốc hội. Cùng với đó, tôi sẽ phải luôn cố gắng học hỏi, trau dồi bản thân và sắp xếp công việc gia đình để tham gia đầy đủ các kỳ họp hay các buổi tiếp xúc cử tri”.

Với trình độ và học thức của mình, đại biểu Quàng Thị Nguyệt được kỳ vọng sẽ góp sức cho sự phát triển, đổi thay về đời sống của đồng bào vùng cao, biên giới.

Cô giáo dân tộc Mường lọt top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu vừa trúng cử đại biểu Quốc hội

Cô giáo trẻ Hà Ánh Phượng, sinh năm 1991, dân tộc Mường, giáo viên Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ là một trong 89 ứng cử viên người dân tộc thiểu số đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. 

Cô từng là Thủ khoa tốt nghiệp THPT với học bổng danh giá “Hoa Trạng Nguyên”, cử nhân khoa Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Hà Nội. Năm 2011, cô là một trong 14 sinh viên châu Á đạt học bổng tiềm năng lãnh đạo do Viện Giáo dục quốc tế Mỹ IIE trao tặng.

Năm 2020 là một dấu ấn đặc biệt với cô Hà Ánh Phượng khi được tổ chức Varkey Foundation vinh danh là một trong 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu khi có nhiều giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối lớp học của mình với lớp học của hàng chục quốc gia trên thế giới qua mạng Internet. Đây là giáo viên đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này nhận được danh hiệu này.

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 3

Cô giáo Hà Ánh Phượng - người đã đạt Top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu là một trong 89 ứng cử viên người dân tộc thiểu số đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. 

Cũng trong năm 2020, cô Hà Ánh Phượng đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, là một trong những điển hình tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục năm 2020.

Chia sẻ với báo chí, coo Hà Ánh Phượng cho biết: “Tôi cũng bất ngờ khi có tên trong danh sách trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng đi kèm với đó cũng là trách nhiệm lớn lao và bản thân mình cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Tôi nhận thấy, mình không chỉ là đại diện cho nhiều thầy cô giáo, mà còn là đại diện cho người dân tộc thiểu số, đại diện cho phụ nữ và đại diện cho những người thanh niên trẻ tuổi nữa. Tôi mong muốn sẽ mang tiếng nói của tất cả mọi người đến nghị trường Quốc hội”.

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 4

Về những dự định trong thời gian tới, cô giáo trẻ sẽ tiếp tục lan tỏa và chia sẻ mô hình lớp học xuyên biên giới cùng các phương pháp giảng dạy tích cực 4.0 với các trường trong và ngoài tỉnh Phú Thọ, để có thêm nhiều em học sinh sớm trở thành những công dân toàn cầu, đặc biệt trước những thách thức của dịch COVID-19 đối với ngành giáo dục. 

Cô giáo 25 tuổi người dân tộc Brâu trúng cử Đại biểu Quốc hội

Cô giáo Nàng Xô Vi, sinh năm 1996, giáo viên Phân hiệu trường Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum tại huyện Ia H’Drai. Cô Vi người dân tộc Brâu đầu tiên, người trong ngành giáo dục trẻ nhất trúng cử Đại biểu Quốc hội.

Nàng Xô Vi sinh ra ở bản làng Đák Mế, xã Pờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum), nơi chỉ có khoảng 500 nhân khẩu, và đi học tại trường nội trú tỉnh cách nhà 70km. Sau đó, cô thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Huế, tốt nghiệp xong được nhận làm thỉnh giảng tại Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. Tuy nhiên, cô quyết định quay trở về quê. 

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 5

Cô giáo Nàng Xô Vi khi là giáo viên thỉnh giảng tại Trung tâm giáo dục phổ thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Ngay sau khi trở thành nữ đại biểu Quốc hội, cô nói sẽ quan tâm đến vấn đề giáo dục, hướng nghiệp cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số và thúc đẩy bình đẳng giới.

Chứng kiến những khó khăn tại địa phương mình và các tỉnh miền núi, mong muốn của cô giáo Nàng Xô Vi là sâu sát với đời sống nhân dân, trình lên Quốc hội những thực trạng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân, để có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa những vùng miền này phát triển về kinh tế, xã hội.

Đại biểu Quốc hội Ksor H’Bơ Khăp và những phát biểu nóng trên nghị trường "gây bão"

Nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, năm nay 39 tuổi, hiện đang công tác và giữ vị trí trưởng công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai với hàm trung tá.

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp là người dân tộc Jrai, có trình độ học vấn trên đại học, trình độ chính trị là cao cấp lý luận chính trị, trình độ chuyên môn là thạc sĩ luật.

Ngoài là trưởng công an thị xã Ayun Pa, bà Ksor H’Bơ Khăp còn là Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội. Ngoài vẻ bề ngoài xinh đẹp, Ksor H’Bơ Khăp còn được biết đến là người quyết đoán, thẳng thắn khi phát biểu trên nghị trường.

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 6

Nữ đại biểu quốc hội Ksor H’Bơ Khăp đang tranh luận những vấn đề nóng tại nghị trường

Cụ thể, năm 2020, nữ đại biểu là cái tên "nổi rần rần " trên MXH khi chất vấn vấn đề mà người dân cả nước đang quan tâm là việc bảo vệ mưa lũ, sạt lở, bảo vệ tài nguyên rừng, pin năng lượng mặt trời cũng như vấn đề xây dựng các thủy điện nhỏ trên cả nước. 

Nữ đại biểu đã có những câu nói đầy quyết đoán như: "Bộ trưởng nói bão lũ, sạt ở ở miền Trung trong những ngày qua là do trời mưa, địa chất bị đứt gãy. Vậy bộ trưởng cho biết thời gian tới bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng, phát triển thủy điện nhỏ đúng không?”.

“Tôi rất chăm chú lắng nghe và cố gắng thấu hiểu, nhưng bộ trưởng có nghe mà không hiểu tôi hỏi gì. Câu hỏi của tôi bộ trưởng chưa trả lời. Tôi hỏi bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục xây dựng thuỷ điện nhỏ nữa hay không? Câu hỏi có hoặc không chứ không có nhưng…".

4 nữ Đại biểu QH người dân tộc xinh đẹp, có người vừa địu con vừa tiếp xúc cử tri - 7

Sau khi theo dõi phần chất vấn, tranh luận và trả lời chất vấn, rất nhiều người đánh giá cao phong thái quyết liệt, rõ ràng của nữ đại biểu. Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều hình ảnh, video phần chất vấn của vị đại biểu này và cho rằng cần phải có nhiều phần chất vấn như vậy hơn nữa tại mỗi kỳ họp Quốc hội.

Nữ đại biểu Quốc hội xinh đẹp của Gia Lai và những phát biểu nóng trên nghị trường lẫn MXH
Với những phát biểu về các vấn đề nóng hiện nay, đại biểu Quốc hội Ksor H'Bơ Khăp đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.
H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h