6 thứ người dân mua tấp nập đầu năm Tân Sửu 2021 để năm mới phát tài, phát lộc

HÀ ANH - Ngày 15/02/2021 09:40 AM (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, cứ dịp đầu năm mới, người dân lại đổ xô mua muối, mua lửa, vật phẩm phong thủy... với mong muốn có nhiều tài lộc, ấm no hơn năm cũ.

Năm mới là lúc chúng ta hướng đến những hi vọng tốt đẹp, cầu mong cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn năm cũ. Chính vì lẽ đó, vào dịp Tết, có rất nhiều phong tục từ lâu được người dân lưu giữ, trong đó có việc mua những thứ mang lại tài lộc đầu năm mới như muối, lửa, xin chữ....

1. Muối

Từ xa xưa ông cha ta vẫn có câu "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", nên từ ngày mùng 1 Tết đã có nhiều người chở các túi muối đi bán khắp mọi nơi từ vỉa hè, chợ, cổng chùa... Dân gian cho rằng muối giúp bỏ xú uế, chống tà ma, đem lại cuộc sống ấm no, bình an và may mắn. Người ta cũng quan niệm muối có vị mặn, nếu mua thì giúp cho mồi quan hệ gia đình được gắn bó, bền chặt, êm ấm, mối quan hệ với mọi người sẽ thêm mặn mà.

6 thứ người dân mua tấp nập đầu năm Tân Sửu 2021 để năm mới phát tài, phát lộc - 1

Ở các tuyến phố trung tâm Hà Nội, vào đêm giao thừa và mùng 1 Tết, muối được bán với giá bán từ 10.000-30.000 đồng/túi.

2. Mua vàng

Ngày 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, khách hàng xếp hàng dài tại các cửa hàng vàng để có thể mua được một chỉ vàng lấy may đầu năm. Không biết quan niệm này từ bao giờ và cũng không được ai chứng minh là có thật sự sở hữu một vài chỉ vàng sẽ có may mắn không nhưng quan niệm đó tồn tại qua biết bao thế hệ cho đến ngày nay.

6 thứ người dân mua tấp nập đầu năm Tân Sửu 2021 để năm mới phát tài, phát lộc - 2

Vàng gắn với tài lộc, tiền bạc, may mắn... cho nên mua chỉ vàng cũng là đưa về những tài lộc, may mắn đó, khởi đầu cho một năm làm ăn khấm khá. Ngoài ra, đây cũng là cách tích trữ và tiết kiệm. 

3. Mua lửa

Đây cũng là quan niệm có trong dân gian, tồn tại qua rất nhiều thế hệ. Lửa tượng trưng cho sự ấm áp, sung túc trong gia đình, có lẽ vì vậy mà người ta kiêng chia lửa đầu năm vì sợ rằng sẽ cho đi những may mắn và tài lộc, thịnh vượng. 

Để tăng tài lộc năm mới, có gia đình mua các thứ như bật lửa, diêm... hi vọng một năm cuộc sống sung túc, ấm áp, gặt hái được nhiều thành công rực rỡ.

4. Mua đồ phong thủy tượng trưng cho may mắn

Thị trường phong thủy ngày nay rất phong phú và đa dạng, nhiều vật phẩm vừa trưng bày cho đẹp lại có thể mang đến may mắn. Các món đồ phong thủy được quan niệm mang đến may mắn gồm: tỳ hưu, kỳ lân, cá chép, tượng phật…

6 thứ người dân mua tấp nập đầu năm Tân Sửu 2021 để năm mới phát tài, phát lộc - 3

Tuy nhiên, để bố trí, đặt các vật phẩm phong thủy ở đâu, mua loại nào thì cần có tư vấn, không nên mua theo sở thích. Bởi ứng với mỗi tuổi, một vị trí có những ý nghĩa phong thủy riêng nên gia chủ cần tham khảo kỹ đặc biệt là những người có kinh nghiệm để vật phẩm phong thủy có thể phát huy tác dụng tốt đẹp mà bản thân mong muốn.

Năm nay là Tân Sửu, là năm con trâu nên gia chủ có thể chọn các hình tượng con trâu về bài trí trong nhà. Hình tượng con trâu là người bạn của nông dân, hiền lành, chăm chỉ, chân chất, mộc mạc sẽ mang đến cho gia đình những điều may mắn, thịnh vượng. 

5. Tranh dân gian

Những bức tranh dân gian là sản phẩm của văn hóa, sự sáng tạo, trong đó mang nhiều ý nghĩa sâu xa, mong hạnh phúc, may mắn đến với gia đình. Các bức tranh nên mua là tranh cá chép hóa rồng, tranh gà trống gọi mặt trời, hoặc chọn dòng tranh Đông Hồ với các bức như" tranh vinh hoa phú quý hay tranh tứ quý bình, tứ quý hạc, tứ quý vịt sen...

Các bức tranh này vẽ những loài cây, con người, một số loài gần gũi với con người... nhưng đằng sau thể hiện sự chúc phúc may mắn, năm mới gặt hái được thành công, vinh hiển

6. Mua giấy, xin chữ

Xin chữ đầu năm là phong tục đẹp có từ lâu đời. Những ông đồ với áo the, khăn xếp cho các chữ lộc, tài, phúc, đức... với hi vọng gia đình có một năm làm ăn phát đạt, học hành tấn tới, sự nghiệp vững vàng, hanh thông.

6 thứ người dân mua tấp nập đầu năm Tân Sửu 2021 để năm mới phát tài, phát lộc - 4

Vào dịp đầu năm, những con phố ông đồ hay các nơi có xin chữ, rất đông người dẫn con cháu đến. Qua việc xin chữ không chỉ để con cháu hiểu về một phong tục mà còn mong muốn các con, cháu có một năm học hành giỏi giang, đạt kết quả cao. 

Choáng với dàn cây cảnh chơi Tết 2021 có một không hai
Tết Tân Sửu năm nay, nhiều người đã tạo ra những chậu hoa, cây cảnh ngày Tết độc đáo, "có một không hai" khiến ai nhìn thấy cũng phì cười.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết âm lịch năm 2021