Cú lừa không ngờ của tiểu thương ngày cận Tết 2021: Gắn keo 502 để chuối nhiều lộc

HÀ ANH - Ngày 08/02/2021 14:42 PM (GMT+7)

Để những nải chuối đều tăm tắp, các quả khum lên, còn giữ được râu để nhiều lộc… một số tiểu thương đã dùng “chiêu” dính keo 502 để tạo hình. Nếu không cẩn thận, khách hàng có thể rơi vào cái bẫy khi bị hấp dẫn bởi những nải chuối siêu đẹp này.

Clip người bán hàng loay hoay dùng keo 502 để gắn râu vào đầu những quả chuối.

Vào những ngày cận Tết, thị trường hoa quả, đặc biệt là những đồ phục vụ cúng, lễ trở nên sôi động, đắt khách nhất trong năm. Như một phong tục được truyền lại từ bao đời, gia đình nào vào dịp Tết cũng sửa soạn mâm lễ cúng tươm tất với hoa quả, trái cây, trước là để dâng lên tổ tiên, sau là để cầu mong một năm thuận hòa, may mắn, tài lộc.

Hoa quả để cúng lễ nên đương nhiên người mua phải chú trọng, tỉ mỉ từng chút một. Tâm lí chung của khách hàng đều muốn lựa những thứ đẹp nhất, hoa quả ngon nhất, đẹp mã để trưng bày, thắp hương, thể hiện lòng thành với ông bà, tổ tiên, mong ước có được nhiều tài lộc cho một năm mới.

Thấu hiểu tâm lý chung này của khách hàng, những chủ kinh doanh cũng ưu tiên lựa chọn các loại hoa quả không chỉ ngon mà còn phải đẹp mắt. Bên cạnh những hộ kinh doanh chân chính, không ít tiểu thương đã áp dụng chiêu trò để "tạo hình" cho hoa quả sao cho long lanh nhất, nhằm đánh lừa thị giác của khách hàng, hòng bán được với giá cao. Một trong số những chiêu phổ biến nhất là sử dụng keo 502 để gắn cành, lá, tạo hình cho các loại hoa quả thắp hương.

Mới đây nhất, trên mạng xã hội lan truyền một clip người bán hàng loay hoay dùng keo 502 để gắn râu vào đầu những quả chuối. Clip này do anh Q.V quay lại vào rạng sáng nay (8/2, khoảng 3h) tại chợ Hàng Da, Hà Nội. Sau khi đăng tải, đoạn clip nhanh chóng được dân mạng “cắt nghĩa” lý do.

Cú lừa không ngờ của tiểu thương ngày cận Tết 2021: Gắn keo 502 để chuối nhiều lộc - 1

Những hình ảnh được ghi lại tại một cửa hàng bán chuối, nhân viên đang hí hoáy dính keo 502 vào từng nải chuối 

Theo truyền thống của người Việt, trong mâm ngũ quả cúng ngày Tết, đặc biệt là ngoài Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu được. Hầu hết mọi gia đình đều mua nải chuối để bày biện lên ban thờ nhà mình. Kinh nghiệm của các bà nội trợ khi chọn chuối là chuối phải đều quả, các quả cong lên, cúp vào trong, như thế mới đạt chuẩn về thẩm mĩ và được đánh giá là một nải chuối đẹp.

Đặc biệt, về râu ở đầu những quả chuối, người dân Việt cho rằng chuối phải có đủ râu, dâng lên cúng ông bà, tổ tiên nải chuối như vậy mới có nhiều lộc.

Cú lừa không ngờ của tiểu thương ngày cận Tết 2021: Gắn keo 502 để chuối nhiều lộc - 2

Theo quan niệm, chuối phải đều quả, có râu khi thờ cúng thắp hương mới nhiều lộc

Chị Thu Hương (Cầu Giấy, Hà Nội), một người tiêu dùng cho biết: "Như mọi năm, mỗi lần mình mua chuối, những nải đẹp có dáng cong khum đều vào trong, quả già, đều, nhất là có râu ở đầu quả thường có giá cao hơn rất nhiều so với những nải khác. Vì chuối thắp hương nên có râu sẽ có lộc, dân mình quan niệm vậy. Nhưng để có được nải chuối như vậy phải kì công lắm, hơn nữa khâu vận chuyển cũng rất vất vả mới giữ không bị rụng mất râu. Giá thành cao là đương nhiên".

Có lẽ, xuất phát từ tâm lí này của người dân mà những người bán này đã tìm mọi cách để “trang trí, tô điểm” cho những nải chuối sao cho đẹp nhất để có thể bán được với giá cao. Nếu người mua không tinh ý, không xem xét kĩ rất dễ sẽ bị mua phải những nải chuối  “đẹp giả” như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên chiêu thức này được áp dụng. Không chỉ với mặt hàng chuối, rất nhiều loại hoa quả khác cũng chịu chung số phận như vậy. Có thể kể đến các loại hoa quả dễ rụng cuống như bưởi, cam, quýt... cũng được người bán "phù phép" kiểu gắn keo này. Đây là những loại quả thường xuất hiện trên ban thờ của nhiều gia đình Việt vào mỗi dịp Tết. Đặc điểm chung của chúng là dễ bị rụng lá, khi bày biện những quả này sẽ không được đẹp. Vì thế người bán thường tìm cách cắm lá, cắm cành vào những quả bưởi, quả cam để tạo lộc lá xum xuê.

Cú lừa không ngờ của tiểu thương ngày cận Tết 2021: Gắn keo 502 để chuối nhiều lộc - 3

Không ít người bán trái cây vẫn còn sử dụng keo dán công nghiệp 502 để kết dính cuống trái cây như quýt, bưởi, bòn bon… đã rụng.

Những loại quả này sau khi được "phù phép" không những sẽ bán chạy hơn mà giá thành còn cao hơn. Ngày Tết ai cũng vội vàng, thời gian gấp rút nên đôi khi không phải khách hàng nào cũng xem xét kĩ lưỡng trước khi mua, chỉ thấy đẹp là vội xuống tiền, về nhà rồi mới tá hỏa biết bị lừa. 

Việc mua phải những loại quả thờ cúng bị "biến hóa khôn lường" nhờ keo 502 như thế này khiến khách hàng vô cùng bực bội. Chị Lan (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Năm ngoái mình cũng từng bị mua phải quả bưởi cắm cành giả. Nhìn bên ngoài thì rất đẹp, quả tròn to, có cành, có lá đủ cả nên mình chấp nhận mua đắt hơn người khác tới gần gấp đôi giá. Ai dè cầm về nhà mang rửa để bày lên thắp hương thì cành lá rụng ra hết. Đồ mua thắp hương bị như vậy mình cảm thấy rất không vui, bực bội vô cùng". 

Không chỉ ức chế về mặt tâm lí, theo các chuyên gia, việc dùng keo 502 để gắn lên hoa quả còn gây tác hại khôn lường đối với sức khỏe của con người nếu không may ăn phải. Keo 502 có tác dụng gắn chắc nhiều loại vật liệu, chỉ sau khảng 3 - 10 giây là cố định được. Trong keo 502 có thành phần Methylene Chloride - một dung môi hữu cơ có mùi thơm ngọt ngào dễ chịu nhưng ngửi một thời gian dài sẽ làm tăng tỷ lệ ung thư phổi, ung thư gan. Một số chất hoá học khác như Toluene, còn được gọi là methylbenzen hay phenyl metane, gây những biểu hiện như say rượu và có thể dẫn đến tử vong nhanh...

Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi lựa hoa quả ngày Tết, người mua phải xem xét thật kĩ lưỡng, từng tiểu tiết trên thân cây thay vì chỉ nhìn vội qua về hình dáng bên ngoài. Đặc biệt lưu ý với những quả có hình dáng đẹp tới mức hoàn hảo thì càng cần phải xem xét thật kỹ. Tốt hơn hết là nên mua từ những địa chỉ uy tín, người quen để tránh mua phải những loại đã bị "phù phép" bởi keo 502.

Những cú lừa không ngờ khi mua cây cảnh trưng Tết: Mua táo lùn nở ra... hoa dâm bụt
Bỏ hàng trăm đến hàng triệu đồng để mua cây cảnh về chưng Tết nhưng nhiều người lại "rước bực vào người" vì những "cú lừa".
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết âm lịch năm 2021