7 loại quả Trung Quốc "khoác áo" hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận "trái đắng"

HÀ ANH - Ngày 18/04/2021 12:10 PM (GMT+7)

Nếu để ý mùa vụ và nhìn kỹ bằng mắt thường, người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là quả Trung Quốc, đâu là quả Việt Nam.

1. Táo đá

Từ trước tới nay, táo đá được bán nhiều ở các chợ, người bán giới thiệu đây là táo Hà Giang, cân táo chỉ có giá từ 10.000 đồng. Khi người tiêu dùng hỏi kỹ về nguồn gốc, xuất xứ về loại quả thì nhiều tiểu thương chỉ trả lời qua loa, lấy lệ.

Bạn Tú Anh - sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội chia sẻ vẫn biết đây là hàng Trung quốc nhưng giá rẻ, phần thịt quả dày, giòn, ngọt mát và ít hỏng nên vẫn mua để ăn.

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 1

Táo đá Trung Quốc gắn mác táo đá Hà Giang được bán nhiều ở các chợ, và cả chợ online với giá khá rẻ. 

Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Nguyễn Đức Vinh – Nguyên Giám đốc Sở NT&PTNN tỉnh Hà Giang khẳng định Hà Giang không có táo đá và trên toàn tỉnh Hà Giang chưa có địa phương nào trồng được loại táo này. "Trước đây, tại tỉnh Hà Giang có trồng thử nghiệm một vài giống táo đỏ tại Quản Bạ và Đồng Văn nhưng không ra quả, không thành công, cây bị sâu bệnh và chết", ông Vinh thông tin.

Như vậy, loại táo đá mật đang bán trên thị trường không phải là táo của Hà Giang. Người tiêu dùng cần thận trọng, tránh mua phải táo không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

2. Đào trơn

Loại đào Trung Quốc này có mùa thu hoạch trùng với đào Mộc Châu. Về vẻ bề ngoài, đào Trung Quốc có màu sắc sặc sỡ, quả tròn mẩy, nhẵn bóng, không có lông bên ngoài. 

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 2

Loại đào trơn này là đào Trung Quốc, được bán ở chợ với giá 15.000-20.000 đồng/kg

Về cách phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc, đào Việt Nam đa phần là loại đào có lông, màu xanh nhạt, phần đỉnh cong lên như mỏ quạ, quả nhỏ, mã không đẹp bằng, thậm chí rất nhiều quả bị nám và sâu đục, giá khoảng 20-30.000 đồng/kg.

3. Mận "khổng lồ" to như quả trứng vịt

Khoảng tháng 5, tháng 6, ở chợ hay các sạp hoa quả vỉa hè xuất hiện loại mận to như quả trứng vịt. Người bán giới thiệu đây là mận tím được trồng tại Sa Pa, giá 20.000 đồng/kg, mỗi kg chỉ chừng 7-8 quả.

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 3

Theo tìm hiểu của PV, giống mận này to gần bằng quả đào, vỏ khá mịn, khi chín thường có có màu tím đậm hoặc tím đen, bên trong ruột có màu vàng, ăn khá chua, thịt mềm, không có vị đặc trưng giống như mận Việt Nam.

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 4

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở NN-PTNN tỉnh Lào Cai cho biết đây là loại mận tím có nguồn gốc giống mận Úc có được trồng tại Lào Cai nhưng nhưng diện tích không đáng kể vì ăn không ngon. “Mận này có vị chua nên dù có trồng tại Lào Cai nhưng sản lượng rất ít, nếu trên thị trường bán nhiều thì chắc chắn nhập từ Trung Quốc về”, ông Tuấn cho hay.

4. Xoài mini hạt lép

Loại xoài mini hạt lép xuất hiện trên thị trường mấy năm trở lại đây. Vào mùa, loại xoài này được bán đầy ở các chợ, và khắp các con phố. Người bán giới thiệu đây là xoài miền Nam, thơm, ngon, ngọt. 

Mỗi kg xoài mini hạt lép được bán với giá 25.000 - 35.000 đồng, mỗi cân từ 20-25 quả, mọi người còn gọi đây là xoài mít, xoài tí hon. Loại xoài này chỉ cần bóc vỏ rồi ăn chứ không cần cắt miếng.

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 5

Hỏi về nguồn gốc của loại xoài này, người bán ấp úng: "Người ta nói xoài này ở miền Nam, tôi cũng không biết cụ thể thế nào, có người mua nên tôi cứ nhập về bán, miễn là bán chạy hàng". Theo tìm hiểu, ở Việt Nam cũng có giống xoài mini nhưng hạt to, hiệu quả kinh tế thấp nên không được trồng đại trà.

Chia sẻ trên báo Danviet, đại diện Chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM) cũng cho biết, đây là loại xoài tí hon được nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/6, đến nay đã lên đến hơn 1.000 tấn. Những ngày gần đây, hàng về chợ rộ hơn, bình quân khoảng 46 tấn một đêm.

5. Quả lê

Giống như quả táo, lê Trung Quốc cũng được nhập về bán quanh năm. Hiện không phải là mùa lê nhưng trên thị trường, loại lê này vẫn được bán tràn lê, đó là lê Trung Quốc.

Loại lê Trung Quốc có mẫu mã mã đẹp, quả tròn đều. Thường thì có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc màu vàng tươi, bắt mắt hơn so với giống lê khác.

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 6

Lê Trung Quốc khi ăn có vị ngọt đậm, không có mùi đặc trưng. Đặc biệt, loại quả này có thể bảo quản thoải mái ở nhiệt độ thường mà nó vẫn tươi, không bị hỏng.

6. Nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận

Khoảng tháng 6, tháng 7 hàng năm, loại nho đen không hạt được người bán giới thiệu là nho bắp Ninh Thuận xuất hiện tràn ngập trên chợ mạng cũng như các sạp hoa quả tại các chợ truyền thống. Theo khảo sát, 1 kg loại nho này được bán với giá từ 40.000 đến 80.000 đồng/kg.

Dù quảng cáo là nho Ninh Thuận nhưng khi người mua hỏi kỹ càng về nguồn gốc thì hầu hết tiểu thương đều trả lời lấp lửng, còn tren bao bì của hộp thì dày đặc chữ Trung Quốc. 

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 7

Được quảng cáo là nho Ninh Thuận nhưng các bao bì và hộp đựng loại quả này lại dày đặc chữ tiếng Trung. 

Anh Thái (một người buôn hoa quả lâu năm ở chợ đầu mối Long Biên) cho biết đây là nho Trung Quốc chứ không phải nho Việt Nam, năm nào anh cũng nhập hàng này về bán, vì ngon, ngọt nên nhiều người mua. 

Chia sẻ với báo chí, anh Nguyễn Văn Tiến (ở Phan Rang – Tháp Chàm) cho biét nho Ninh Thuận quả có hạt, có nho xanh, nho đỏ và nho hồng. Riêng loại nho xanh và nho đỏ là giống nho đặc sản Ninh Thuận có trái hình cầu, nhỏ bằng đầu ngón tay, thịt chắc và dai, có vị ngọt và hơi chua. Loại nho này có hạt và thường có trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau.

7. Quả lựu 

Mùa lựu từ tháng 7 đến tháng 12, chính vụ từ tháng 7 đến tháng 10. Vào mùa, lựu được nhập về bán tràn ngập ở các chợ khiến người tiêu dùng hoang mang đâu là lựu trong nước, đâu là lựu của Trung Quốc. 

Chị Trang (một tiểu thương bán sạp hoa quả ở trên phố Nguyễn Xiển) cho biết để phân biệt được 2 loại này thì người mua cần để ý tới màu sắc và kích thước. Còn khi bổ ra, có thể dựa vào hạt, vỏ, và mùi vị. 

7 loại quả Trung Quốc amp;#34;khoác áoamp;#34; hàng Việt nhan nhản ở chợ, chị em cẩn thận nhận amp;#34;trái đắngamp;#34; - 8

Lựu Việt Nam và lựu Trung quốc phân biệt khá đơn giản.

Chị Trang nói thêm, lựu Việt Nam thường xấu mã, quả không đều, vỏ ngoài sần sùi hoặc nám, màu vàng nhạt và dần chuyển sang đỏ khi chín. Còn lựu Trung Quốc có kích thước quả lớn hơn, vỏ căng mịn, màu hồng bắt mắt. 

Cây quả lúc lỉu, sai trĩu trịt khiến CĐM trầm trồ không ngớt: Nhìn đã thấy thèm thuồng
Nhìn những cây ra trái trĩu trịt, dày đặc như thế này, ai cũng phải thích thú và ghen tị với chủ nhà.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh