9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến

LONG NGUYỄN - Ngày 21/11/2022 04:44 AM (GMT+7)

Hiện nay với giá xăng đang biến động thất thường cùng với sự khan hiếm nhiên liệu khiến cho việc tìm cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng đang là điều được rất nhiều người quan tâm. Vậy những cách đó là gì, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây.

1. Thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng định kỳ

Đây là điều mà bất cứ ai cũng nên làm để giúp kéo dài tuổi thọ của xe cũng như giúp xe có thể vận hành mượt mà, êm ái và tiết kiệm xăng. Nhà sản xuất thường khuyến nghị chủ sở hữu xe nên đi bảo dưỡng định kỳ phương tiện của mình tối thiểu 6 tháng/lần hoặc sau khi xe đã di chuyển được 3.000km.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 1

Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp các bộ phận quan trọng của xe như bugi, động cơ, bộ chế hòa khí, lọc gió, hệ thống phun xăng,... có thể làm việc tốt, tránh xảy ra hỏng hóc trong quá trình chạy xe. Đồng thời bạn nên thay nhớt cho chiếc xe của mình sau khi đã di chuyển được từ 1.500 đến 2.000 km.

2. Chạy xe ở tốc độ vừa phải

Thông thường, nhà sản xuất khuyến nghị người sử dụng xe máy nên chạy xe ở tốc độ vừa phải, phù hợp với vòng tua động cơ. Nhiều dòng xe có vòng tua động cơ rất lớn, thế nhưng nhà sản xuất bao giờ cũng thiết kế để xe chỉ chạy với vòng tua thấp hơn nhằm bảo vệ tuổi thọ của xe.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 2

Do đó mà bạn chỉ nên chạy xe ở tốc độ vừa phải, khoảng từ 40-60km để giúp xe tiêu hao ít nhiên liệu, so với việc chạy xe ở tốc độ lớn hơn có thể gây nguy hiểm và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

3. Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Lốp xe là thứ tiếp xúc với mặt đường thường xuyên để giúp chiếc xe có thể di chuyển linh hoạt. Việc lốp xe bị non hơi hoặc bị bơm quá căng đều có thể ảnh hưởng đến vận tốc cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Vậy nên bạn hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên để đảm bảo lốp xe được bơm đủ hơi và áp suất lốp đạt mức ổn định nhé.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 3

4. Tắt máy xe khi chờ đèn đỏ quá lâu

Nhiều người thường có thói quen để nguyên động cơ xe hoạt động khi dừng chờ đèn đỏ. Tuy nhiên điều này không chỉ khiến chiếc xe của bạn bị tiêu hao nhiên liệu vô cớ khi đèn đỏ chờ quá lâu, mà nó còn góp phần thải hàng loạt lượng khí độc ra xung quanh cũng như vào bầu khí quyển.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 4

Theo như nhiều thống kê cho thấy, việc bạn để xe hoạt động khi chờ đèn đỏ trong 1 phút tương đương với lượng nhiên liệu bị tiêu hao khi xe đi được 1km. Do đó để giúp xe tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường, bạn hãy chủ động tắt máy xe khi chờ đèn đỏ quá lâu nhé.

5. Đi đúng số hợp lý, ra vào ga đều tay

Với các loại xe số, xe côn tay, việc đi đúng số của xe sẽ giúp xe đạt được vận tốc mong muốn và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Nếu như bạn đi chậm, hãy lựa chọn số thấp và ngược lại, chọn số cao nếu như di chuyển nhanh. Còn đối với xe ga, việc ra vào ga đều tay sẽ giúp xe di chuyển ổn định và tiết kiệm xăng. Bạn cần tránh vặn ga đột ngột để tăng tốc, hoặc đang đi nhanh thì phanh gấp. Tất cả điều đó đều có thể gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu và tuổi thọ của xe.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 5

6. Thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ

Bên cạnh việc bảo dưỡng xe thường xuyên, bạn cũng nên mang “chiến mã” của mình đi vệ sinh sạch sẽ sau một thời gian sử dụng. Điều này sẽ giúp phương tiện của bạn trở nên sạch sẽ, mà còn giúp bảo vệ các linh kiện, bộ phận của xe không bị han gỉ, hỏng hóc, giúp bảo vệ tuổi thọ của xe và ngăn ngừa nguy cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 6

7. Sử dụng đúng loại xăng cho xe

Hiện nay trên thị trường phổ biến chính hai loại xăng dành cho xe máy, ô tô, đó là xăng A92 và xăng A95. Với mỗi loại xăng này sẽ phù hợp với các loại phương tiện và mục đích sử dụng khác nhau. Người lái xe cần lựa chọn đúng loại xăng thích hợp cho phương tiện của mình để tránh việc bị tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 7

Đối với xăng A92 sẽ dành cho các dòng xe có động cơ hoạt động với tỷ số nén thấp dưới 9,5:1. Còn xăng A95 sẽ dành cho các dòng xe có động cơ hoạt động với tỷ số nén cao trên 9,5:1. Hay có thể hiểu đơn giản, nếu như bạn đang chạy xe số thì chỉ nên đổ xăng A92 để bảo vệ động cơ và tiết kiệm xăng. Còn nếu bạn đang sử dụng xe côn tay và xe ga thì nên sử dụng xăng A95 để tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe.

8. Khởi động xe thật đúng cách

Tất cả các dòng xe máy nói chung đều cần khởi động xe đúng cách nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ tuổi thọ động cơ. Đối với các dòng xe số, khi khởi động xe cần giữ tay ga khoảng 1-2 phút trước khi chạy để giúp nhiên liệu được bơm đầy đủ đến động cơ. Nếu không xe khi chạy sẽ có nguy cơ bị giật cục, hoặc khi dừng xe dễ bị tắt máy đột ngột. Đối với các dòng xe ga, hãy đợi chức năng phun xăng điện tử hoạt động khi mở khóa, rồi sau đó mới ấn nút khởi động xe.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 8

9. Không chở quá nặng

Xe máy đa số được thiết kế để vận chuyển với 2 người lớn ngồi trên. Vậy nên bất cứ việc chở quá nặng nào đi chăng nữa cũng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tiêu hao nhiên liệu của xe. Các xe chở quá nặng sẽ phải hoạt động nhiều hơn thì mới có thể di chuyển dễ dàng, nhờ đó mà lượng xăng sẽ tiêu hao nhiều, gây lãng phí và tốn kém cho người lái.

9 Cách sử dụng xe máy tiết kiệm xăng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đến - 9

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh