Ai cũng kiêng người này xông đất mà không hề biết họ mang tài lộc gấp bội cho gia chủ cả năm

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 20/01/2023 09:40 AM (GMT+7)

Đa số mọi người đều quan niệm rằng, nam giới là trụ cột gia đình nên phải là người xông đất, nhưng có những người mọi người hay kiêng lại mang lại nhiều tài lộc khi họ đến xông nhà đầu năm.

Phụ nữ mang thai xông đất càng có lộc

Xông đất đầu năm là một tục lệ có từ lâu đời và là nét văn hóa của người Việt. Theo quan niệm xưa, người xông đất phải làm nam giới khỏe mạnh, hợp tuổi với gia chủ. Sở dĩ phải chọn nam giới vì nhiều người cho rằng nam giới là trụ cột gia đình, là người quyết định mọi thứ nên mời họ xông đất để “lấy lộc”, giúp cho gia chủ gặp nhiều may mắn, công việc thuận lợi.

Nhà khoa học (NKH) Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, chính do quan niệm phải là nam giới xông đất đầu năm nên nhiều phụ nữ thường e ngại việc đi chúc Tết vào sáng sớm ngày đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, xã hội ngày càng tân tiến, hiện đại, bình đẳng hơn thì quan niệm “trọng nam khinh nữ” cổ hủ, lạc hậu cũng cần phải xóa bỏ.

NKH Bùi Đắc Sáng chia sẻ, khi chọn người xông nhà có thể chọn đàn ông, đàn bà, trai, gái đều được, miễn sao hợp tuổi. Tiếp đến là những người có tính cách hiền lành tử tế, đỗ đạt, thành công để vào xông nhà. Đặc biệt, nhiều người kiêng phụ nữ mang thai đi xông đất đầu năm là sai lầm, chính những người này mới mang nhiều tài lộc đến cho gia chủ. 

Ông Sáng cho rằng phụ nữ mang thai đến xông đất sẽ cho tài lộc gấp bội, vì thế mọi người không nên kiêng.

Ông Sáng cho rằng phụ nữ mang thai đến xông đất sẽ cho tài lộc gấp bội, vì thế mọi người không nên kiêng. 

Theo ông Sáng để chọn người xông đất đầu năm, gia chủ nên chọn:

- Người thật thà, hồn nhiên, làm ăn phát đạt, con cái đông đủ (có trai, có gái), mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy đặn, không có tang tóc thì sẽ là người tốt “duyên”, đem lại nhiều may mắn trong năm mới cho gia chủ.

- Phụ nữ có thai (nếu có tuổi hợp với gia chủ) sẽ mang tới tài lộc gấp bội nếu làm nhiệm vụ xông nhà đất.

Tự xông đất nhà mình cũng tốt

Với nhiều gia đình, đặc biệt ở các khu chung cư, đô thị khi sự gắn kết không như ở làng quê thì việc thành viên trong gia đình tự xông đất nhà mình là hoàn toàn hợp lý. Hơn nữa việc quan niệm về xông đất hiện đã có sự nhẹ nhàng hơn, không còn coi nặng về tuổi tác, giới tính của người xông đất như xưa.

Không chỉ có vậy, hiện nay các gia đình xem việc xông đất là lộc trời cho nên cứ thuận theo tự nhiên, không chuẩn bị người xông đất. Bất kì ai đến nhà xông đất đầu năm được cho là người mang đến may mắn cho mình và mọi người đều vui vẻ.

Xông đất quan trọng nhất là tuổi hợp với gia chủ, còn nam nữ không còn quá quan trọng.

Xông đất quan trọng nhất là tuổi hợp với gia chủ, còn nam nữ không còn quá quan trọng. 

Lưu ý khi được chọn là người xông nhà ngày Tết

- Người xông nhà đầu năm phải có Thiên Can, Địa Chi, Ngũ hành tương sinh (Mệnh tương sinh) theo Nguyên tắc: Kim sinh Thủy; Thủy sinh Mộc; Mộc sinh Hỏa; Hỏa sinh Thổ; Thổ lại sinh Kim) đối với Chủ nhà. Bên cạnh đó Thiên Can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí), Địa Chi (Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi), Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) của năm mới, ví dụ như năm mới Quý Mão thuộc Âm Kim Bạch Kim, do vậy cũng cần tương sinh với mệnh của người được chọn là người xông nhà. NKH Bùi Đắc Sáng cho rằng, điều này phải đặc biệt lưu ý vì đó là bản chất của vấn đề chế hóa, xung hợp. Một khi Ngũ hành tương khắc (Kim khắc Mộc; Mộc khắc Thổ; Thổ khắc Thủy; Thủy khắc Hỏa; Hỏa lại khắc Kim) thì “Tam hợp” biến thành “Tam tai” và “Lục hợp” biến thành “Lục xung”.

- Người xông nhà được chọn, khi đến nhà gia chủ phải ăn mặc lịch sự, không màu mè, khoa trương. Trước khi đến nhà nên chuẩn bị một vài câu chúc Tết cho chủ nhà để mang lại may mắn, an lành. Cùng với đó là một phong bì lì xì để biếu gia chủ, mang ý nghĩa chúc gia đình một năm tài lộc đủ đầy, thành công.

- Khi đến nhà chỉ nên thăm hỏi và ở lại khoảng 15 - 20 phút, không nên ở quá lâu và tạo ra không khí ngại ngùng khi đã hết chủ đề để nói chuyện. Điều này theo quan niệm cha ông sẽ giúp mọi chuyện trong nhà được trôi chảy và thông suốt.

Những kiêng kỵ nên tránh trong việc xông đất đầu năm

- Không nên chọn những người năm đó có tuổi xung khắc với mình.

- Không nên chọn những người mà gia đình vừa gặp phải chuyện buồn, đạo đức không tốt, năm trước làm ăn thua lỗ, thất bát, gia đình không hạnh phúc, êm ấm.

- Không nên chọn những người có da dẻ nhợt nhạt, thiếu sức sống, gương mặt mang nét buồn, theo nhân tướng học những người này thường gặp vận đen.

- Không nên chọn những người phụ nữ đang tới tháng hoặc những người phụ nữ góa chồng.

* Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia và chỉ mang tính tham khảo

6 loại quả hút khách cuối năm, được ưa chuộng mua về biếu Tết hoặc dâng hương cầu năm mới tiền tài rủng rỉnh
Cận Tết, giá của các loại quả này càng tăng mạnh nhưng vẫn hút khách mua về biếu Tết hoặc dâng hương với mong muốn cầu may mắn, sung túc, ấm no cho năm mới.

Tết nguyên đán

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán