Ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai có khiến trẻ dậy thì sớm?

Ngày 12/10/2015 00:07 AM (GMT+7)

Để đánh giá được ảnh hưởng của lươn nuôi bằng thuốc tránh thai đối với sức khỏe thì cần phải dựa trên nghiên cứu khoa học cụ thể, rõ ràng. Từ đó mới đưa ra được kết luận chính xác.

Thời gian gần đây, thông tin lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai đang khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Theo đó, trên một số phương tiện thông tin đăng tải về việc một số hộ nuôi lươn ở Nghệ An dùng kháng sinh, thuốc tránh thai để trộn vào thức ăn cho lươn.

Mục đích của việc làm này là nhằm ức chế quá trình lươn đực biến thành lươn cái, từ đó cho năng suất cao hơn. Thậm chí chính Trưởng phòng khuyến ngư (Trung tâm Khuyễn ngư tỉnh Nghệ An) cũng khẳng định với báo chí rằng: “Tôi đi làm việc tại các mô hình ở Yên Thành, thấy nhiều vỏ vỉ thuốc tránh thai tại các trang trại nuôi lươn, biết chắc là người dân có sử dụng, trộn vào thức ăn cho lươn. Chúng tôi đã khuyến cáo nhiều lần, nhưng bà con có chấp hành hay không thì không kiểm soát được”.

Ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai có khiến trẻ dậy thì sớm? - 1

Các món ăn từ lươn rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Tuy thông tin cho lươn ăn thuốc tránh thai chưa được các cơ quan kiểm nghiệm và công bố kết quả cuối cùng, nhưng những thông tin trên đã ít nhiều ảnh hưởng trước hết là đến những hộ nuôi lươn chân chính. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang rất hoang mang về tính xác thực của sự việc, cũng như việc nếu ăn phải lươn nuôi bằng thuốc tránh thai thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

Trước thông tin trên, trao đổi với chúng tôi về việc lươn nuôi bằng thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm – ĐH Bách khoa, Hà Nội) cho rằng, để có thông tin chính xác nhất thì trách nhiệm trước hết phải thuộc về cơ quan chức năng.

Theo đó, cơ quan chức năng cần phải xác minh thông tin chính xác về việc có hay không nuôi lươn bằng thuốc tránh thai, để từ đó có những khuyến cáo đối với người nuôi cũng như người sử dụng.

Theo PGS Thịnh, nếu nói về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi ăn phải loại lươn này thì cần phải có nghiên cứu khoa học rõ ràng. Đó là phải nghiên cứu xem người nuôi cho ăn với liều lượng như thế nào, dư lượng thuốc tránh thai còn ở trong lươn còn bao nhiêu và tần suất sử dụng lươn trong mỗi bữa ăn của mỗi gia đình như thế nào? Từ đó mới có thể đưa ra những khuyến cáo cụ thể về ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

PGS Thịnh phân tích, trong quá trình sinh trưởng và phát triển của con lươn nếu có sử dụng thuốc tránh thai thì dư lượng thuốc còn lại là rất ít, thậm chí không còn. Đó là chưa kể người tiêu dùng còn phải thông quá quá trình chế biến sau đó mới sử dụng. Bởi vậy, thông tin ăn lương nuôi bằng thuốc tránh thai khiến trẻ dậy thì sớm cần phải nghiên cứu trên cơ sở khoa khọc chứ không nên quy kết, võ đoán.

Ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai có khiến trẻ dậy thì sớm? - 2

Cần phải có nghiên cứu cụ thể mới có thể kết luận trẻ dậy thì sớm do ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Ngọc Lương (Giám đốc BV Nội tiết) cho biết, để đánh giá nguy cơ cụ thể với sức khỏe, cần phải tìm hiểu kỹ người ta cho ăn ở thời điểm trước bán bao lâu? Ăn liều lượng như thế nào? Tồn dư trong lươn thành phẩm ra sao?...

“Còn nếu ăn phải thực phẩm có tồn dư hoóc môn, hoóc môn tăng trưởng cao, quá ngưỡng cho phép rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ, khi ăn những thực phẩm này, họ vô tình đã “nạp” một lượng hoóc môn vào cơ thể và nó sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất hoóc môn của cơ thể người, từ đó làm rối loạn nội tiết trong cơ thể”, PGS.TS Lương nhận định.

Theo các chuyên gia, để chọn được lươn tự nhiên ngon và đảm bảo thì cần phải tinh ý lựa chọn qua vẻ bề ngoài của lươn. Theo đó, lươn đồng thường có độ lớn vừa phải, có hai màu rõ rệt: bụng màu vàng, lưng đen, hình dạng như rắn, thân tròn, đường kính từ 2-3cm, thân dài từ 30-60cm, da trơn không có vẩy.

Lươn đồng thường có trọng lượng khá nhỏ, khoảng 500-600gr. Thịt chúng sẽ chắc và thơm ngon vì đó là lươn từ ao hồ, đồng ruộng kênh rạch bắt lên.

Còn lươn nuôi khi lật bụng lên sẽ thấy có màu vàng nhạt lẫn với màu nâu đen, đầu nhỏ, đuôi ngắn. Khi thưởng thức, thịt lươn nuôi khá bở, mềm, không dai và không thơm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhiễm bệnh từ thực phẩm