Ăn vải xong không vứt vỏ đi, cô gái 9X Hà thành tận dụng làm ra thứ bất ngờ

H.M - Ngày 24/06/2021 07:00 AM (GMT+7)

Có thật nhiều những thứ tưởng chừng bỏ đi nhưng lại có thể dùng để làm được rất nhiều việc. Ví dụ như cô gái này đã dùng vỏ quả vải để nhuộm màu cho váy.

Ăn vải xong không vứt vỏ đi, cô gái 9X Hà thành tận dụng làm ra thứ bất ngờ - 1

Nhuộm vải lên màu đẹp như mơ từ vỏ vải, vỏ quả bơ

Trong bối cảnh trái đất nóng lên, con người bắt đầu ý thức hơn về tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa, thay vào đó là sử dụng những nguyên liệu thân thiện hơn với môi trường, trong đó có nhiều nguyên liệu thiên nhiên có thể tận dụng được để làm ra những thứ mà chúng ta không ngờ đến.

Như một chia sẻ mới đây của cô nàng Thanh Tú (SN 1992, Hà Nội) trong nhóm cộng đồng những người yêu thích việc tái chế, cô gái 9X đã khoe thành phẩm nhuộm chiếc váy cũ bằng nguyên liệu không ngờ và có được thành phẩm đẹp như mơ. Thanh Tú sử dụng vỏ quả vải để nhuộm - nghe thật lạ phải không?

Cô nàng chia sẻ các bước thực hiện nhuộm vải như sau. Trước tiên phải bóc vỏ vải, ngâm lấy 1 phần vải 2 phần nước, đun sôi chừng 10 phút, sau đó cho vải vào đun thêm 45-60 phút nữa thì tắt bếp, ngâm thêm tới khi nguội mang đi phơi. Nếu muốn màu bền hơn thì lại ngâm tiếp một lượt nữa.

Vỏ quả vải tách ra rồi đun sôi

Vỏ quả vải tách ra rồi đun sôi

Sau đó cho miếng vải vào đun rồi ngâm

Sau đó cho miếng vải vào đun rồi ngâm

Đối với màu tím, thái nhỏ bắp cải tím sau khi đã rửa sạch, cho lên bếp đun, làm tương tự với vỏ vải.

Chiếc váy lên màu sau khi ngâm với nước đun từ vỏ quả vải

Chiếc váy lên màu sau khi ngâm với nước đun từ vỏ quả vải

Thanh Tú còn thử nghiệm màu tím với một chiếc váy khác nhuộm bằng bắp cải tím

Thanh Tú còn thử nghiệm màu tím với một chiếc váy khác nhuộm bằng bắp cải tím

Một chút lưu ý nhỏ là không nên giặt chung với quần áo khác kẻo dễ lem màu. Nên giặt bằng tay và phơi dưới bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thanh Tú bắt đầu có ý tưởng nhuộm vải bằng các nguyên liệu thiên nhiên từ một dịp đi thực địa ở Sa Pa. Khi ấy, bắt gặp hình ảnh người dân tộc phơi vải sau khi nhuộm, cô đã cảm thấy rất thích thú. Nhưng mãi một thời gian sau, khi tình cờ thấy có người chia sẻ cách nhuộm vải bằng vỏ hoa quả, cô nàng mới bắt tay thực hiện.

“Do lần đầu làm mình còn ít kinh nghiệm nên màu chưa được đều, tuy nhiên màu tự nhiên vốn dĩ đã đẹp rồi. Sắp tới mình có dự định sẽ tái chế màu cho loạt quần áo cũ. Mình đang thử nghiệm với vỏ và hạt quả bơ. Vỏ và hạt quả bơ khi nhuộm sẽ cho ra màu hồng nhạt. Ngoài ra, một số nguyên liệu tự nhiên có thể dùng để nhuộm vải như củ nghệ, hoa đậu biếc, cây gỗ vang (cây tô mộc), lá bạch đàn, củ dền, quả nho. Sắp tới mình còn muốn thử cả với sáp ong để tạo họa tiết nữa”, Thanh Tú chia sẻ.

Màu tím của bắp cải lên rất xinh xẻo

Màu tím của bắp cải lên rất xinh xẻo

Tuy nhiên, Thanh Tú cũng lưu ý là không phải cứ dùng cùng một nguyên liệu là sẽ nhuộm ra màu giống nhau. Tuỳ vào nước để ngâm vải sẽ cho ra màu khác nhau. Ví dụ nếu dùng nước máy sẽ khác khi dùng nước giếng. Vì vậy Thanh Tú tự nhận là sẽ phải thử nghiệm thật nhiều mới có thể nhuộm được những màu sắc ưng ý cho vải.

Khi vải nhuộm xong, muốn bền màu thì không nên giặt bằng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. Vì màu tự nhiên không có chất bảo quản thì sẽ bay màu rất nhanh. 

Thực hiện lối sống xanh từ những điều nhỏ nhất

Được biết, Thanh Tú bắt đầu thay đổi lối sống của mình từ 2 năm trước. Khi ấy, cô nàng là nhân viên của một công ty giải trí thể thao, phải làm việc ngoài trời nhiều nên Thanh Tú cảm nhận được sự khắc nghiệt của thời tiết. Đồng thời, cô cũng chứng kiến công ty thải ra rất nhiều chai lọ, rác thải nhựa mỗi ngày. Thanh Tú quyết định nghỉ việc.

“Mình nhận ra là phải thay đổi, từ chính bản thân mình trở đi. Mình xin nghỉ việc fulltime và bắt đầu tìm hiểu về việc tăng vòng đời cho váy áo cụ thể là hàng secondhand. Tiếp đến là học hỏi việc tái chế khác, như tái chế quần áo cũ thành túi vải. Rồi bây giờ là nhuộm vải”, Thanh Tú chia sẻ.

Thanh Tú thay đổi lối sống trong khoảng 2 năm nay

Thanh Tú thay đổi lối sống trong khoảng 2 năm nay

Cô nàng tái chế quần áo cũ thành túi vải

Cô nàng tái chế quần áo cũ thành túi vải

“Ban đầu mình chỉ định làm và tặng cho bạn bè trước để họ cũng được tác động, từ đó dần dần sẽ quan tâm hơn đến vấn đề môi trường. Được cái mình nghĩ là mình đã và đang lan tỏa được bởi nhiều bạn bè của mình đã biết từ chối túi nilon khi không cần thiết. Rồi mọi người cũng người nọ bảo người kia gom lại túi còn sạch còn sử dụng được cho mình”, cô nàng tâm sự.

Những chiếc túi rất xinh được may lại từ quần áo cũ

Những chiếc túi rất xinh được may lại từ quần áo cũ

Trong cuộc sống hằng ngày, Thanh Tú cũng chia sẻ những thói quen dùng đồ tự nhiên và tái sử dụng nhiều đồ vật trong nhà. Ví dụ như cô nàng thường giặt đồ bằng bồ hòn hoặc bồ kết. Tuy nhiên, khi giặt nhiều đồ thì vẫn phải dùng đến bột giặt.

Bên cạnh đó, Thanh Tú chỉ sử dụng túi cá nhân để đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon. Cô nàng luôn mang bình cá nhân đến quán nước, cà phê. Tú hiếm khi gọi đồ ăn bên ngoài để giảm thiểu hộp nhựa, túi nilon. Cô cũng không còn in hóa đơn mỗi khi rút tiền. Thậm chí còn tái sử dụng vé xe buýt để gấp thành hình trái tim hoặc bông hoa.

Túi lưới đi chợ của Thanh Tú

Túi lưới đi chợ của Thanh Tú

Cô đã dùng túi cá nhân để đi chợ nhằm giảm thiểu túi nilon

Cô đã dùng túi cá nhân để đi chợ nhằm giảm thiểu túi nilon

“Mình có một tiệm bán đồ secondhand, ở đó bọn mình luôn khuyến khích khách hàng không sử dụng túi nilon nhiều. Ai tới mua mà mang theo túi cá nhân để đựng đồ sẽ được giảm xíu xiu giá. Mình tái chế các loại túi nilon giấy báo cũ để gói hàng khi ship đi xa. Có đợt mình phải đi xe buýt nhiều, cuống vé xe mình cũng giữ lại về cắt thành hình trái tim hoặc bông hoa rồi dán mặt trắng còn lại lên các túi ship hàng đi cho khách. Nói chung tận dụng tái chế tối đa là điều mình đang hướng tới”, Thanh Tú chia sẻ.

Quan niệm của Tú là tuổi nhỏ làm việc nhỏ, bản thân cứ làm nhiều việc nhỏ đi rồi mỗi người cùng góp sức 1 chút sẽ tốt hơn. Cũng không thể từ chối hoàn toàn túi nilon 100%, tuy nhiên càng hạn chế được bao nhiêu thì càng tốt.

9X kệ lời khen chê lo chuyện bao đồng, mở chuỗi cửa hàng để nhân viên đặc biệt làm chủ
 "Chào quý khách, ở đây có những sản phẩm xanh thuần thiên nhiên, quý khách muốn mua gì ạ?", vừa bước vào cửa hàng, chúng tôi đã nhận được lời mời...

Eva giảm nhựa

H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h