Bà Nguyễn Phương Hằng bị hai nơi khởi tố về một tội danh, xử lý thế nào?

Ngày 23/04/2022 16:28 PM (GMT+7)

Sau khi bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã khởi tố vụ án với cùng tội danh để làm rõ đơn tố cáo của một số cá nhân đối với bà Hằng. Chuyên gia pháp lý đã có phân tích về việc này.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án khác

Ngày 22/4, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án để làm rõ tố cáo của một số cá nhân đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Ngày 24/3, bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TP.HCM khởi tố bị can, tạm giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. ảnh: Thông tin Chính phủ.

Ngày 24/3, bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TP.HCM khởi tố bị can, tạm giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. ảnh: Thông tin Chính phủ.

Nội dung vụ án được Công an tỉnh Bình Dương khởi tố tương tự với vụ án mà Công an TP.HCM đã khởi tố đối với bà Nguyễn Phương Hằng trước đó, để làm rõ hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật hình sự.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã thụ lý xác minh đơn tố giác tội phạm của 6 cá nhân đối với bà Phương Hằng gồm: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, Công Vinh, nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan.

Các hành vi bà Phương Hằng bị các cá nhân tố cáo gồm: đưa tin sai sự thật, vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết hiện mới khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can.

Vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng có thể được nhập làm một?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, nguyên tắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm là hành vi phạm tội xảy ra ở địa phương nào, cơ quan tố tụng ở địa phương đó có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở nhiều địa phương, nhiều địa bàn, nơi nào phát hiện đầu tiên, nơi đó sẽ giải quyết.

Tuy nhiên, đối với hành vi vi phạm pháp luật thực hiện trên không gian mạng, cơ quan nào phát hiện trước tiên, cơ quan đó sẽ giải quyết mà không phụ thuộc vào việc người vi phạm cư trú ở đâu hoặc nạn nhân cư trú ở đâu hay hậu quả xảy ra ở đâu.

Theo ông Cường, về nguyên tắc, một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật ở nhiều địa phương, hành vi xảy ra ở mỗi địa phương đều cấu thành tội phạm, có thể sẽ có nhiều cơ quan tiến hành tố tụng cùng xem xét xử lý.

Trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm ở nhiều địa phương sẽ có thể sẽ bị khởi tố ở nhiều địa phương nhưng sau đó cơ quan tố tụng cũng có thể nhập vụ án hình sự để một cơ quan điều tra xử lý theo quy định tại Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành.

Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định: Cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra theo thẩm quyền trong cùng một vụ án khi thuộc một trong các trường hợp: bị can phạm nhiều tội; bị can phạm tội nhiều lần; nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có.

Như vậy, trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng bị Cơ quan điều tra Công an TP.HCM và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương cùng khởi tố về một tội danh là tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật hình sự mà không bị xử lý thêm về tội danh nào khác, cơ quan tiến hành tố tụng có thể sẽ nhập vụ án hình sự để cùng điều tra theo quy định tại Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự, xác định được người đã thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố bị can để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

"Nếu bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị khởi tố bị can trong vụ án này, rất có thể Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.HCM sẽ thống nhất để nhập vụ án hình sự theo quy định tại Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự, trừ trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng phạm nhiều tội, việc nhập vụ án hình sự sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra hoặc cho những người bị hại" - ông Cường nói. 

                              Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng
Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án liên quan đến đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tin tức 24h

Theo Quang Trung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia Phương Hằng