Ba nhân viên cấp dưới thiệt mạng, nữ phó giám đốc lĩnh án

Ngày 09/04/2015 16:42 PM (GMT+7)

Đây là vụ án khiến dư luận quan tâm trong suốt khoảng thời gian qua. Bởi, một kỹ sư và hai công nhân đã tử vong trong quá trình lao động thiếu trang bị bảo hộ.

Ngày 9/4/2015, TAND TP.HCM tuyên phạt Trịnh Thị Phương Mai (42 tuổi, nguyên phó giám đốc phụ trách môi trường công ty thuộc da Hào Dương) 3 năm tù treo về tội Vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Ngày 24/4/2013, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân (phó phòng môi trường) báo cáo với Mai về việc đường ống dẫn bùn từ bể lắng sang bể thu gom bùn bị nghẹt và đề xuất phương án xử lý bằng cách, gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn bị nghẹt, sau đó dùng áp lực nước do máy bơm tạo ra để đẩy bùn ra khỏi đoạn ống bị nghẹt. Sau khi nghe báo cáo, Mai đồng ý, không có ý kiến gì thêm và đã yêu cầu anh Tuân đi kiểm tra lại để thực hiện công việc.

Anh Tuân xuống hiện trường, chỉ đạo công nhân Huỳnh Thành Tài và hai người khác thực hiện. Tuy nhiên, ba người này lại không làm theo ý của anh Tuân. Thay vào đó, họ dùng chính nước thải của bể lắng đẩy vào ống dẫn bùn nghẹt. Công việc hoàn thành, anh Tài leo xuống bể tháo bulong đường ống dẫn thì bất ngờ khí độc và nước thải từ hố lắng tràn qua ống dẫn bùn.

Anh Tài nghẹt thở liền leo lên nhưng không kịp và đã tử vong. Lúc này, anh Tuân thấy vậy leo xuống với ý định giải cứu anh Tài và cũng tử vong. Thêm một công nhân khác là Lê Phát Tài cũng trèo xuống cứu người nhưng không thành công. Theo kết luận pháp y, ba người này tử vong do sặc bùn vào đường thở.

Ba nhân viên cấp dưới thiệt mạng, nữ phó giám đốc lĩnh án - 1

Mai nhận mức án 3 năm tù treo vì thiếu trách nhiệm trong công việc khiến 3 người tử vong

Tại phiên tòa, Mai thừa nhận mình có một phần trách nhiệm đối với cái chết của ba nạn nhân. Tuy nhiên, Mai cho rằng, đây không phải là lỗi trực tiếp của mình. Bởi, khi vụ việc xảy ra, phía công ty không trang bị các thiết bị bảo hộ như mặt nạ phòng độc, dây thắt an toàn khi làm việc dưới hố sâu…

Khi vụ việc xảy ra, gia đình của ba nạn nhân đã có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ cho Mai. Họ cho rằng, đây là một vụ tai nạn lao động và chính Mai cũng không hề cố ý.

Tòa nhận định, Mai giữ chức vụ phó giám đốc phụ trách môi trường công ty thuộc da Hào Dương có trách nhiệm xử lý các vấn đề về môi trường của công ty nhưng không hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến cái chết của ba người. Do đó, cần có hình phạt để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong vụ việc này, các bị hại cũng có một phần lỗi nên tòa quyết định tuyên mức án trên.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot