Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai

Ngày 27/09/2019 20:15 PM (GMT+7)

Khi có cơn chuyển dạ, sản phụ đã vào viện và được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai, điều khiến kíp mổ ngạc nhiên là một thai nhi vẫn còn nguyên trong bọc ối khi chào đời.

Trường hợp sinh con hy hữu trên vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận và phẫu thuật kịp thời. Theo đó, ngày 23/9, thai phụ Nguyễn Thị T. (33 tuổi), khi đang mang song thai 36 tuần thì xuất hiện có cơn đau bụng và được gia đình đưa vào viện kiểm tra.

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 1
Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 2

Em bé chào đời khi còn nguyên trong bọc ối khiến bác sĩ bất ngờ, thích thú.

Đến khoảng 21h55 cùng ngày, thai phụ xuất hiện tình trạng ối vỡ non, được chỉ định Phẫu thuật mổ lấy thai. Bác sĩ Đỗ Duy Long - người trực tiếp mổ cho thai phụ T. - cho biết khi mổ lấy thai các bác sĩ rất bất ngờ và thích thú khi một bé gái trong ca sinh đôi ra đời với túi ối (bọc điều) vẫn còn nguyên vẹn, bao bọc quanh trẻ.

“Đây là một trong những ca sinh hiếm gặp còn giữ nguyên cả bọc ối khi ra khỏi bụng mẹ, thông thường túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc bị khi có tác động của dao mổ”, bác sĩ Long chia sẻ.

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 3

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 4

Em bé sau khi chào đời và được tiếp xúc ngay với mẹ.

Với trường hợp em bé thứ 2 chào đời, các bác sĩ đã cẩn thận rạch túi nước ối, đưa bé ra ngoài để tránh ngạt và tiến hành cắt dây rốn. Bác sĩ Long nhận định, về mặt sản koa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", thai nhi đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật bởi nước ối mà không bị sang chấn.

Bọc ối thực chất là bọc chứa đựng chất lỏng trong dạ con, hình thành khoảng 2 tuần sau khi thụ thai, có tác dụng bao bọc và nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi chào đời.

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 5

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 6

Bác sĩ bất ngờ đón bé gái còn nguyên trong bọc ối khi mổ cho thai phụ mang song thai - 7

Em bé được các bác sĩ cho tiếp xúc với mẹ bằng phương pháp da kề da sau sinh

Trong bọc nước ối, thai nhi thoải mái thở, cử động và nuốt, em bé cũng đi tiểu ngay trong bọc ối. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ bất biến cho môi trường nuôi dưỡng đứa trẻ, bảo vệ thai nhi tránh bị va đập và tổn thương.

Số lượng nước ối bên trong túi ối sẽ tăng lên dần dần trong suốt thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, từ tuần thai thứ 38 trở đi, dưới sự tác động của lực co bóp tử cung, càng gần tới ngày sinh lượng nước ối càng giảm đi và màng bọc ối sẽ vỡ để trẻ dễ dàng ra khỏi bụng mẹ.

Em bé chào đời còn nguyên bọc nước ối hay còn gọi là sinh bọc điều là hiện tượng hiếm gặp, tỷ lệ 80.000 ca sinh nở mới có một trẻ. Các bác sĩ khẳng định, trẻ sinh ra nằm nguyên trong bọc ối không phải là bất thường hay nguy hiểm gì về sức khỏe.

Bé trai nặng gần 5kg còn nguyên trong bọc ối, mẹ hoảng hốt tưởng người ngoài hành tinh
Không chỉ có cân nặng "khủng", cậu bé này còn rơi vào một trong rất ít những trường hợp trên thế giới bé sơ sinh còn nguyên trong bọc ối.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh con