Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch

Ngày 31/03/2020 00:06 AM (GMT+7)

Dù đang mang bầu nhưng điều dưỡng Hương vẫn cũng đồng nghiệp làm việc trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai.

"Tôi cũng trong diện phải cách ly"

Những ngày vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai là tâm điểm chú ý của cả nước khi toàn bộ bệnh viện này bị cách ly vì có đến 32 ca dương tính với COVID-19. GS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - chia sẻ hiện bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn từ sinh hoạt, dinh dưỡng, đến thiếu nhân lực y tế. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm chiến thắng bệnh dịch, vì người bệnh… các cán bộ, bác sĩ tại bệnh viện rất quyết tâm, không quản ngại khó khăn, luôn sẵn sàng vì người bệnh.

Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 1

BV Bạch Mai cách ly toàn bộ khi xuất hiện nhiều bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Điển hình là nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hương (phòng C4, Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai) mang thai tháng thứ 8, đang trong diện cách ly nhưng vẫn cùng đồng nghiệp chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân.

Điều dưỡng Hương chia sẻ, khi một nữ điều dưỡng của bệnh (BN 86) dương tính, trước đó có nằm tại Viện Tim mạch vì thế cả viện bị phong tỏa để phòng dịch. "Khi Viện Tim mạch bị phong tỏa, các bác sĩ và nhân viên của viện cũng sẽ bị cách ly tại chỗ, khi đó tôi đang mang bầu 8 tháng nhưng cũng bị cách ly như những đồng nghiệp khác. Trong thời gian cách ly thấy sức khỏe bình thường nên tôi vẫn cùng  đồng nghiệp tiếp tục chữa bệnh, cứu người", điều dưỡng Hương chia sẻ. 

Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 2
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 3

Điều dưỡng Hương cùng đồng nghiệp lạc quan dù đang ở trong vùng tâm dịch.

Khi đó tôi chỉ suy nghĩ rằng, mình sắp sinh rồi nên cố gắng cống hiến nốt khoảng thời gian trước sinh để phục vụ người bệnh, để san sẻ khó khăn, vất vả với các đồng nghiệp. Hơn nữa, khi có dịch tất cả mọi người dân đều cần chung tay, góp sức để đẩy lùi bệnh dịch. Trong khi tôi là bác sĩ nên cần phải xung phong đi trước để cứu người. Mọi người vẫn nói đùa về quyết định của tôi rằng: hai mẹ con Hương đang cùng chống dịch”, điều dưỡng nói.

Vượt qua khó khăn, sự kỳ thị để giành lại sự sống cho người bệnh

Kể từ khi Viện Tim mạch bị cách ly tới nay đã 11 ngày, đó cũng là thời gian điều dưỡng Hương phải sống xa gia đình. “Hàng ngày vẫn hỏi thăm, động viên tôi qua điện thoại. Còn ở trong viện, tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cách ly, phòng chống dịch”, điều dưỡng Hương kể.

Khi chưa có quyết định cách ly toàn bệnh viện, gia đình vẫn cung cấp những đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm từ bên ngoài vào. Còn từ khi bị cách ly, toàn bộ bệnh viện, điều dưỡng Hương phải ăn uống, sinh hoạt theo chế độ của bệnh viện cung cấp.

Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 4
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 5
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 6
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 7

Suất ăn hàng ngày của điều dưỡng Hương, khi được nghỉ ngơi nữ bác sĩ này lại đọc sách hướng dẫn cách chăm con ngay tại khu cách ly.

“Ở trong khu cách ly, lại đang mang bầu tháng thứ 8 thì chắc chắn sẽ gặp những khó khăn. Đôi lúc cũng có mệt mỏi, rồi em bé trong bụng chắc chắn sẽ không được chăm sóc đầy đủ như ở nhà. Nhờ sự quan tâm, động viên của lãnh đạo bệnh viện và các đồng nghiệp hiện hai mẹ con sức khỏe vẫn ổn.

Dù khó khăn nhưng tôi cũng như những đồng nghiệp khác phải cố gắng khắc phục, vì đằng sau chúng tôi là những bệnh nhân nặng đang chờ được cứu sống”, điều dưỡng Hương chia sẻ.

Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 8
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 9
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 10
Điều dưỡng bầu 8 tháng trong khu cách ly COVID-19: Tôi và con cùng chống dịch - 11

Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng điều dưỡng Hương luôn phải tìm cách khắc phục vì người bệnh.

Hiện tại, chị Hương được theo dõi thai sản ngay tại Viện Tim mạch và dự định sẽ sinh ngay tại bệnh viện, trong khoảng thời gian cách ly. “Chỉ còn vài tuần nữa là sinh con, tôi dự định sẽ đặt tên con có gì đó liên quan đến vụ dịch này. Do là bé gái nên tôi chắc sẽ đặt tên con là: Hạ Vy”, điều dưỡng Hương nói về dự định của mình.

Điều khiến điều dưỡng Hương buồn phiền nhất lúc này không phải sự vất vả, hay khó khăn, thiếu thốn… mà là sự kỳ thị của nhiều người khi nhắc đến hai chữ Bạch Mai. “Hiện nhiều người kỳ thị bệnh viện Bạch mai, kỳ thị người bệnh trong bệnh viện và cả bác sĩ làm việc tại đây. Tôi rất buồn và chỉ mong mọi người không kỳ thị nữa.

Tôi mong muốn mọi người hãy cùng chung tay, giúp sức ít nhất là ủng hộ tinh thần. Đã vào khu cách ly là sẽ có thiệt thòi, nhất là bản thân tôi khi sắp đến ngày sinh đẻ, vì thế khi nghe thấy mọi người kỳ thị bác sĩ và người thân của bác sĩ tôi cảm thấy rất chạnh lòng”, điều dưỡng Hương tâm sự.

Ổ dịch BV Bạch Mai: Mang thai tháng cuối, một nữ bác sĩ vẫn xung phong ở bên người bệnh
Dù mang thai tháng cuối của thai kỳ, những nữ bác sĩ vẫn xung phong ở lại bệnh viện để chăm sóc, điều trị cho người bệnh, sát cánh cùng các đồng...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động