Bài toán đếm con ong "1+0=1" khiến 2 mẹ con "mâu thuẫn nội bộ"

Ngày 25/11/2020 19:45 PM (GMT+7)

Những bài toán lớp 1 tưởng rằng rất dễ nhưng lại khiến nhiều phụ huynh không ít lần phải bối rối.

Mới đây, một bà mẹ đã chia sẻ câu chuyện của mình với cậu con trai trong lúc hướng dẫn anh chàng thực hiện bài tập về nhà. Bài toán mà phụ huynh đăng tải này nhìn thoáng qua chỉ đơn thuần là bài toán cộng, tuy nhiên việc tác giả của câu hỏi này không đưa ra yêu cầu rõ ràng khiến cho hai mẹ con lại có đáp án khác biệt nhau.

Bài toán đếm con ong amp;#34;1+01amp;#34; khiến 2 mẹ con amp;#34;mâu thuẫn nội bộamp;#34; - 1

Bài toán con ong gây tranh cãi.

Cụ thể, bài toán có đề bài như sau: "Có tất cả bao nhiêu ong trên 2 bông hoa?". Đính kèm là hình ảnh 2 bông hoa, trong đó 1 con ong đang đậu trên 1 bông hoa, còn 2 con đang bay đến.

Nội dung người mẹ này chia sẻ như sau: “Con bảo trên 2 bông hoa, 1 bông có 1 con ong, 1 bông không có con ong nên 1 + 0 = 1. Mẹ bảo 2 con kia bay đến nên 1 + 2 = 3. Tuy nhiên theo nhận định của người con thì 2 con ong kia chưa đậu nên trên bông chỉ có 1 con nên nhất định không nghe theo đáp án của người mẹ đưa ra”.

Thực tế, câu giải thích của cậu bé là hoàn toàn hợp lý và không sai. Tuy nhiên đáp án khác nhau là do cách hiểu của hai mẹ con khác nhau. Bà mẹ thì nghĩ theo cách thông thường, tức trên sẽ là phía trên bông hoa. Còn cách nghĩ của cậu bé thì theo hướng trực quan hơn, phía trên phải là đậu trực tiếp lên hoa.

Nhiều phụ huynh cũng đã đồng ý với cách giải thích kể trên và cho rằng tác giả bài toán đã nêu yêu cầu không cụ thể, rõ ràng nên học sinh hoàn toàn có thể cho ra cả đáp án 1 hoặc là 3.

Đây không phải là lần đầu tiên một bài toán lớp 1 tạo nên những tranh cãi trên mạng xã hội. Trước đó, một bà mẹ đã chia sẻ hình ảnh bài vở của con mình lên mạng xã hội kèm theo lời than thở: “Các mẹ có câu trả lời cho câu 4 này không, chứ mình chịu rồi. Cái này là kiến thức xác suất thống kê mà, đố học sinh lớp 1 nào giải được”.

Bài toán đếm con ong amp;#34;1+01amp;#34; khiến 2 mẹ con amp;#34;mâu thuẫn nội bộamp;#34; - 2

Bài toán lớp 1 được cho là có liên quan đến xác suất thống kê từng khiến phụ huynh "đau đầu".

Nguyên văn câu hỏi đặt ra trong bài tập này là: “Trong túi vải có 3 viên bi xanh và 1 viên bi đỏ. Không nhìn vào túi, làm thế nào bốc 1 lần mà được 1 viên bi đỏ - 1 viên bi xanh”.

Xem xong nội dung câu hỏi nhiều phụ huynh đã "sốc" thực sự. Nếu giải theo cách mà học sinh THPT được học thì cũng không quá phức tạp cho lắm khi chia ra những trường hợp nhất định nào đó. Tuy nhiên kiến thức này thì đi vượt khả năng của một học sinh Tiểu học chứ đừng nói gì tới học sinh lớp 1.

Tuy nhiên sau đó, một giáo viên cũng đã chia sẻ cách giải bài toán này theo cách vô cùng đơn giản như sau: "Muốn bốc được bi xanh thì chỉ cần bốc 2 viên, còn muốn bốc được bi đỏ thì bốc 4 viên. Vì thực tế đề bài chỉ nêu bốc 1 lần mà không giới hạn số bi ta lấy trong lần bốc".

Bài toán lớp 1 khiến các cao nhân trên mạng chào thua, tranh cãi kịch liệt
Bài toán lớp 1 tưởng đơn giản nhưng lại khiến dân cư mạng đau đầu tranh cãi khi có rất nhiều đáp án khác nhau được đưa ra.
Theo Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi