Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải "dè chừng"

Ngày 21/08/2020 17:30 PM (GMT+7)

Mỗi khi cận kề rằm tháng 8, các loại bánh trung thu Trung Quốc lại được chào bán hấp dẫn trên thị trường với giá thành rẻ hơn cả một mớ rau.

Những năm gần đây, cứ cận kề rằm tháng 8, các bánh trung thu Trung Quốc được chào bán tràn lan trên thị trường. Từ loại bánh cao cấp tiền triệu tới loại bánh giá rẻ hơn cả mớ rau ngoài chợ. Vậy câu hỏi đặt ra là bánh trung thu cao cấp và bánh trung thu giá rẻ nội địa Trung Quốc có gì khác nhau? Tại sao lại có mức giá rẻ đến như vậy?

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 1

Những chiếc bánh trung thu Trung Quốc được chào bán trên thị trường chỉ có giá từ 3.000 đồng.

Bánh trung thu đắt tiền

Theo Eastday, những loại đắt tiền chắc chắn là những thương hiệu lớn, sản phẩm cũng được đóng gói dưới dạng cao cấp. Bánh được làm với nhiều hương vị đặc biệt, từ nhân truyền thống cho đến khẩu vị được ưa thích của xã hội hiện đại, với nguyên liệu chất lượng cao.

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 2

Các loại bánh trung thu có tên tuổi ở Trung Quốc thường có giá vài trăm nghìn thậm chí là tiền triệu.

Chính vì bánh trung thu có tên tuổi đắt hàng và lợi nhuận cao nên các thương hiệu lớn đều muốn đón Tết Trung thu sớm nhất có thể để bán được nhiều bánh hơn.

Hạn sử dụng của các loại bánh trung thu Trung Quốc hiện nay có thể lên tới nửa năm, thậm chí là một năm. Nhưng trên thực tế, bánh trung thu có hạn sử dụng trên 60 ngày đều cần có chất bảo quản.

Điều lạ là theo các điều tra của QQ, hầu hết bánh trung thu có hạn sử dụng hơn 60 ngày trên thị trường đều không được ghi chất bảo quản trong danh mục thành phần.

“Thông thường, bánh trung thu có hạn sử dụng 60 ngày trở lên mới cần bổ sung chất bảo quản, nếu không ghi rõ chất bảo quản trong thành phần, trừ phi phải có quy trình bảo quản đặc biệt, không thì khó có thể giữ bánh tươi lâu như vậy được. Vậy các loại bánh cao cấp có ;quy trình bảo quản đặc biệt' nào? Chúng tôi thực sự không biết", hãng tin Eastday viết.

Bánh trung thu giá rẻ

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 3

Bánh trung thu được bày bán tại các siêu thị, đại lý ở Trung Quốc với nhiều mức giá khác nhau.

Trong những năm gần đây, mỗi khi đến dịp Tết Trung thu, bánh trung thu được quảng cáo có nguồn gốc từ Trung Quốc có giá rẻ bất ngờ được rao bán tràn ngập trên chợ mạng tại Việt Nam. Các loại bánh này đều được quảng cáo là hàng thượng hạng, hàng Trung Quốc nội địa và chỉ có giá trung bình từ 3.000 - 9.000 đồng/chiếc.

Hàng nội địa Trung Quốc thì đúng, bởi những ngày này trên các kênh mua sắm trực tuyến như Taobao, Alibaba,.. hay ngoài đại lý, siêu thị và cả vỉa hè, không khó để thấy những loại bành này được bày bán với giá bán buôn chỉ từ chưa đến 1 NDT (hơn 3.000 đồng). Tuy nhiên, nói những loại bánh này là hạng thượng hạng, thì không ai dám chắc chắn. Những thương nhân có thể bán bánh theo giá 3.000 đồng/chiếc chắn chắn phải có lãi để duy trì sinh kế.

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 4

Những loại bánh trung thu được bày bán trên chợ điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, có giá chưa đến 1 NDT. Ảnh chụp màn hình

Eastday lấy ví dụ một chiếc bánh trung thu Trung Quốc nhân đậu đỏ có giá bán lẻ 3 NDT (khoảng 10.000 đồng). Ở Trung Quốc, giá để mua 1kg đậu đỏ khoảng 10 - 12 NDT (khoảng 34.000 - 40.000 đồng). Ngoài ra, còn nhiều phụ liệu khác như bột, đường... hay công nướng bánh và đóng gói. Nếu về đến Việt Nam chắc chắn còn cả phí vận chuyển. Vậy một chiếc bánh Trung thu 3 NDT ở Trung Quốc hay 3.000 - 9.000 đồng ở Việt Nam mà bao gồm cả lãi suất cho người bán hàng vẫn khiến nhiều người thắc mắc về giá nguyên liệu đầu vào, cũng như làm cách nào để quy trình chế biến tối ưu để hạ giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất.

Trên thực tế, vào năm 2018, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin về một số cơ sở sản xuất bánh trung thu "giả". Các báo cáo vào thời điểm đó cho biết, khi các phóng viên mục sở thị vào một cơ sở sản xuất bánh trung thu giá rẻ, đã bị sốc bởi mùi hôi thối sốc lên từ xưởng bánh.

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 5

Hình ảnh bên trong một xưởng bánh trung thu "bẩn" bị lực lượng chức năng Trung Quốc đột kích. Ảnh: Eastday 

Những người kinh doanh "gian dối" này thực sự có thể làm mọi thứ vì tiền!

"Bạn có thể nghĩ rằng những chiếc bánh trung thu giá rẻ được sản xuất công nghiệp hàng loạt và nguyên vật liệu đều nhập buôn nên có giá thành rẻ. Tuy nhiên, sự thật là bánh trung thu như "nhân đậu đỏ" bạn ăn hoàn toàn không phải nhân đậu đỏ mà là một số nguyên liệu hóa học. Không có nhân hạt sen trong đó, tất cả nguyên liệu đều là giả!", Eastday viết.

Mặc dù những cơ sở làm bánh "bẩn thỉu và lộn xộn" này "miễn cưỡng" sử dụng nguyên liệu hóa học, nhưng họ lại "không hề keo kiệt" trong việc sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản, để có thể chiếm được tâm lý ham rẻ của người dùng".

Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ hơn cả mớ rau, đến người bản địa còn phải amp;#34;dè chừngamp;#34; - 6

Mọi thứ đều không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh : Eastday

"Chi phí" chiếm phần lớn giá thành của một chiếc bánh trung thu giá rẻ chỉ là công đoạn đóng gói. Miễn là bao bì trông đẹp và bắt mắt, người bán có thể bày bán thành công trên nền tảng mua sắm trực tuyến và thu phục nhiều người dùng ham rẻ dưới danh nghĩa "hàng rẻ chất lương cao", theo Eastday.

Cũng giống như Việt Nam, bánh trung thu truyền thống của người Trung Quốc rất cầu kỳ và cần trải qua nhiều công đoạn phức tạp và rườm rà, từ khâu chọn nguyên liệu cho đến công thức tỷ lệ trộn nhân để ra được một lớp nhân dẻo mềm.

Nhân ngọt nhồi với lòng đỏ trứng muối và được bao bọc bên ngoài là lớp vỏ bánh mềm ngậy với mỡ lợn để có được chiếc bánh trung thu hoàn hảo.

Những điều không ngờ về tháng cô hồn, bạn tưởng đúng nhưng thực tế hoàn toàn khác
Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng 7 cô hồn. Có nhiều thông tin bất ngờ về tháng này mà có thể bạn chưa nắm rõ.
Theo Hoa Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bánh Trung Thu