Báo TQ hăm dọa Việt Nam, Philippines ở Biển Đông

Ngày 14/05/2014 09:01 AM (GMT+7)

Hôm 13/5, báo chí Trung Quốc lớn tiếng đe dọa các quốc gia thách thức Bắc Kinh ở Biển Đông sẽ phải trả giá dù nước này đã trái phép đặt giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Hôm 13/5, tờ China Daily đã đăng tải một bài xã luận, trong đó có đoạn: “Philippines tự biến mình thành một kẻ quyết thách thức các lợi ích quốc gia của Trung Quốc và đứng về phía những lực lượng nước ngoài chống Trung Quốc”.“Cần phải nói rõ rằng Philippines đã lựa chọn như vậy, và nếu tiếp tục, nước này sẽ phải trả giá đắt”, báo này nói thêm.China Daily vô cớ cáo buộc Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đã làm tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn, và bị kích động bởi “các bên thứ 3 hiểm ác”.

Bất chấp việc Trung Quốc đang hung hăng, hăm dọa và tìm cách gây hấn với các nước láng giềng, China Daily còn lớn tiếng nói: “Bắc Kinh phải đảm bảo rằng mỗi nước tuyên bố chủ quyền hiểu được rằng hăm dọa, tống tiền sẽ không có tác dụng và Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ”.

Báo TQ hăm dọa Việt Nam, Philippines ở Biển Đông - 1

Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc tại TP.HCM hôm 11/5.

Ngoài ra, tờ People’s Daily còn làm ra vẻ ấm ức khi đe dọa “sẽ không nuốt hận trong im lặng”, đồng thời phơi bày thiện chí giả tạo khi tuyên bố Trung Quốc “sẵn sàng củng cố hợp tác” với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Nhằm vào Philippines, báo này viết: “Hiện Philippines vẫn tiếp tục hành xử phi lý, Trung Quốc cần phải kiên quyết đáp trả lại. Bắc Kinh có đủ chiến lược và chiến thuật để đối phó với Manila”.

Trong khi đó, báo Quân đội Trung Quốc cảnh báo Philippines sẽ “phải nếm thuốc đắng” vì “những hành động khiêu khích của mình”.

Những ngày qua, Trung Quốc đã phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích từ phía Mỹ và Nhật Bản khi đặt giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam. 

Hôm 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, để chỉ trích việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ông Kerry cho rằng đây là một hành động khiêu khích. Đáp lại, ông Vương Nghị vẫn không chịu thừa nhận và cố tình cho rằng ông Kerry nên "phát ngôn, hành động thận trọng và khách quan" về vấn đề Biển Đông. 

Nhật báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra ngày 13/5 cũng đăng tải bài viết tựa đề Bắc Kinh trả giá cho sự quyết đoán tại Biển Đông cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng sự chia rẽ giữa các quốc gia Đông Nam Á nhưng sẽ phải đối mặt với những rủi ro chính trị.

Holly Morrow, chuyên gia về Biển Đông của Trung tâm Belfer (Đại học Havard, Mỹ), chia sẻ, cho dù vì bất kỳ lý do gì thì chủ trương “mạnh tay” của Bắc Kinh cũng sẽ gây thiệt hại. Nữ chuyên gia từ Đại học Havard cảnh báo, “xét về chính sách đối ngoại, cái giá mà Trung Quốc sẽ phải trả cho những gì mà họ đang làm là rất lớn, cho dù lợi ích an ninh năng lượng mà họ thu được là gì”.

Xem thêm tin bài Vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Chuyên gia bóc trần toan tính của TQ ở Biển Đông

Vụ giàn khoan: “TQ đang thất thế ở Biển Đông”

Tường thuật từ Hoàng Sa: Ngư dân sát cánh cùng cảnh sát biển

Vụ giàn khoan: Cộng đồng quốc tế sẽ có đáp trả

Tàu TQ tiếp tục đâm vào tàu Cảnh sát biển VN

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan