Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg

PHƯỢNG BÙI - Ngày 28/02/2023 08:15 AM (GMT+7)

Có lẽ chẳng ai ngờ những loại quả mọc dại phổ biến ở Việt Nam cho không ai lấy nhưng sang nước ngoài lại trở thành đặc sản với giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng/kg.

1. Quả tầm bóp

Ở Việt Nam, quả tầm bóp còn được gọi là quả thù lù, bù lù hay bôm bốp. Loại quả này có hình dáng giống như quả cà chua bi tròn trịa, được bọc trong một lớp vỏ mỏng, căng tròn. Khi chín có màu vàng óng ánh rất đẹp, ăn vào có vị chua chua ngọt ngọt. Tuy nhiên quả tầm bóp được xem là quả dại hay mọc hoang ở bờ ruộng ven đường, chỉ cần ra ruộng là có thể hái cả nắm mang về mà không tốn tiền mua.

Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg - 1

Theo Đông y, loại quả này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa ho nhiều đàm, tiểu đường, mụn nhọt ở vú. Phân tích của các khoa học cho thấy, trong quả tầm bóp chứa các thành phần chính là: Nước, chất béo, chất xơ, protein, đường, cacbohidrat, vitamin C, các khoáng chất: Lưu huỳnh, sắt, kẽm, magie, canxi, photpho, clo, natri.

Nghiên cứu từ trường đại học Houston (Mỹ) chỉ ra rằng một số chất trong quả tầm bóp giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ở gan, phổi, cổ tử cung hay vòm họng. Đồng thời các chất này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg - 2

Ở Nhật Bản, quả tầm bóp là thứ quả khá đắt được bày bán ở siêu thị khiến nhiều người ngạc nhiên. Bức ảnh được du học sinh người Việt Nam chụp khiến nhiều người bất ngờ về giá bán. Theo đó, một khay quả tầm bóp 100 gam có giá 338 yên, tương đương hơn 70.000 đồng. Tương đương với 1kg có giá bán lên đến 700.000 VNĐ. Trong khi đó, tại Việt Nam, quả tầm bóp được xem như một quả dại, mọc rất nhiều ở bờ ruộng, hái một lúc là được cả rổ, chẳng tốn xu nào.

2. Xương rồng lê gai

Xương rồng lê gai hay được biết đến tên gọi khác là xương rồng tai thỏ là một loại cây phổ biến tại các vùng nhiều nắng gió như Ninh Thuận- Bình Thuận. Loại cây này thường mọc hoang ở các triền đồi, bãi cát, hàng rào, ven đường…. Quả xương rồng lê gai có thịt mát, mềm, chua chua như kiwi nhưng nhạt hơn, ăn vào ngọt nhẹ na ná thanh long. Đây được coi như là một thức ăn ngon lành và còn được xem là một thức quà tuổi thơ của người dân nơi đây.

Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg - 3

Trong quá trình chín quả xương rồng lê gai sẽ đổi màu rõ rệt, đến khi đạt độ chín nhất định sẽ chuyển sang màu tím đậm. Sau khi thu hoạch, bỏ lớp da bên ngoài, thịt bên trong có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để ép nước, làm mứt, thạch hoặc kem. Xương rồng lê gai còn có thể sử dụng làm dược phẩm và mỹ phẩm.

Tại Bắc Mexico và miền Tây Nam Mỹ, loại quả này được xem là đặc sản với giá đắt đỏ. Theo Amazon, giá trung bình cho hộp 6 quả là 13$ (khoảng 300k).

3. Quả chanh leo

Chanh leo là loại cây ăn quả được trồng phổ biến tại Việt Nam với mức giá trung bình từ 20.000-30.000 đồng/kg. Ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ thì quả chanh leo được mệnh danh là “dược vương” và là một trong những loại quả đặc sản được săn lùng tìm kiếm ráo riết.

Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg - 4

Tờ Hoàn Cầu (Trung Quốc) dẫn nguồn một nghiên cứu so sánh rằng một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo (loại trái cây vốn được xếp đầu bảng về giá trị với sức khỏe). Đặc biệt, chanh leo rất giàu axit amin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người bao gồm một loạt các vitamin và carotenoids, giúp duy trì sự trẻ trung, chống lão hóa, cải thiện khả năng miễn dịch…

4. Quả lê ki ma

Quả lê ki ma (hay còn gọi là quả trứng gà) là loại quả có nguồn gốc từ vùng Andes, Nam Mỹ. Loại cây này được trồng nhiều ở Việt Nam đặc biệt ở các vùng Cần Thơ, Hậu Giang. Quả lê ki ma được các trang web truyền thông và y tế đánh giá cao về tác dụng với sức khỏe và làm đẹp, nó còn có thể dùng thay thế thức ăn chính khi thiếu hụt.

Bất ngờ với loại quả dại trước chả ai ăn, sang Nhật được “săn lùng” ráo riết với giá 700.000 đồng/kg - 5

Ở Việt Nam, quả lê ki ma thường được bán với giá rẻ như cho từ vài nghìn đến vài chục nghìn một cân. Nhưng ở nước ngoài, cụ thể trên trang web bán hàng trực tuyến như Amazon thì giá của của bột quả trứng gà lên đến 19,95 USD/ túi 240g, tính ra mỗi kg bột trứng gà có giá lên tới 1,9 triệu đồng/kg.

Loại quả lạ có độc vẫn được săn đón bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán, uớc mong một năm dư giả, đủ đầy
Vài năm trở lại đây, quả dư thừa trở thành “mốt” được nhiều chị em lựa chọn mua về bày mâm ngũ quả ngày Tết bởi hình thức đẹp mắt cùng cái tên gợi sự may mắn, dư giả.  

Đặc sản 4 phương

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h