Loại lá tưởng không ăn được, ngờ đâu làm thành món đặc sản nổi tiếng một vùng, ai ăn cũng mê tít

H.A - Ngày 15/02/2023 19:24 PM (GMT+7)

Các món từ lá mì giờ đây đã trở thành một nét ẩm thực đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên, ai đặt chân đến cũng muốn có cơ hội được một lần thưởng thức. 

Nhắc đến những món ăn đặc sắc của người dân Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, chắc hẳn chúng ta sẽ nhớ đến các món làm từ lá mì như món lá mì cá đắng, lá mì xào...

Lá mì là tên gọi của người vùng cao, còn ở miền xuôi lá mì được gọi là lá sắn, chính là cây sắn mà chúng ta thường ăn củ. Loại cây này từng gắn bó với cuộc sống của bà con từ những năm tháng chiến tranh và thời còn đói khổ. Ngày nay, những món chế biến từ lá mì là một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của bà con ở Tây Nguyên. 

Lá mì mà người dân Tây Nguyên dùng để chế biến món ăn là mì gòn, thân chỉ cỡ ngón tay, cao không quá đầu người

Lá mì mà người dân Tây Nguyên dùng để chế biến món ăn là mì gòn, thân chỉ cỡ ngón tay, cao không quá đầu người

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là không phải cây mì nào cũng ăn được lá, người Tây Nguyên chỉ hái lá mì gòn, bởi chỉ loại mì này ăn lá mới không bị say. Mì gòn là loại thân nhỏ, trồng tràn lan như rau chứ không đánh luống cao, cuống lá màu tím, thân chỉ cỡ ngón tay, cao không quá đầu người.

Người dân ở đây thường đi hái lá mì từ sáng sớm bởi lúc này lá mì non còn xanh mơn mởn và phủ đầy phấn trắng. Loại lá được hái để chế biến là lá mì non và lá mì bánh tẻ. Sau khi hái về, lá mì được đem rửa sạch cho hết bụi bẩn rồi để cho ráo nước. Vất vả và tỉ mỉ nhất là công đoạn vò nát lá mì hoặc cho vào cối giã đều rồi mới đem đi chế biến. 

Lá mì phải được rửa sạch bụi bẩn

Lá mì phải được rửa sạch bụi bẩn

Rồi đem vò nát trước khi mang chế biến

Rồi đem vò nát trước khi mang chế biến

Trong các món từ lá mì, món lá mì cà đắng xào chung cùng hoa đu đủ đực ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích nhưng nguyên liệu chế biến dần khan hiếm. Loại cà đắng thường mọc dại ven các con đường, hồ, đập hay như loại hoa đu đủ đực chỉ thỉnh thoảng mới tìm được.

Để món lá mì cà đắng thêm thơm ngon, người dân Tây Nguyên cho thêm mỡ heo, cá cơm khô hay cá hấp xé nhỏ. Phải luôn để lửa thật nhỏ trong quá trình nấu để lá mì không bị khô, cà chín tới, hoa đu đủ còn giòn tươi. Vị đắng đặc trưng của lá mì, cà và hoa đu đủ đực hòa quyện cùng vị béo ngậy, thơm ngon của mỡ heo, cá khô và vị cay xè của trái ớt hiểm tạo nên sự kích thích vị giác cực mạnh.

Món lá mì cà đắng vô cùng hấp dẫn

Món lá mì cà đắng vô cùng hấp dẫn

Món lá mì xào thịt chua

Món lá mì xào thịt chua

Từ món ăn nhà nghèo, giờ đây các món từ lá mì đã thành đặc sản được nhiều người biết đến, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn. Ở các tỉnh Tây Nguyên, lá mì được trồng và hái bán ở chợ, siêu thị, bán cho nhà hàng. Dù giá rẻ nhưng thứ lá này làm thành những món đặc trưng, hấp dẫn du khách đến với vùng đất đỏ bazan.

Đặc sản nổi tiếng Quảng Trị xưa không ai ăn, giờ vừa thơm vừa ngon đến lạ, càng ăn càng nghiện, 150.000 đồng/kg
Loài này thường bám vào gạch, đá ở nơi nước sâu nên rất khó khai thác. Mấy năm nay, thứ hải sản nà được ưa chuộng trên thị trường.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương