Đặc sản nổi tiếng Quảng Trị xưa không ai ăn, giờ vừa thơm vừa ngon đến lạ, càng ăn càng nghiện, 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 14/02/2023 23:58 PM (GMT+7)

Loài này thường bám vào gạch, đá ở nơi nước sâu nên rất khó khai thác. Mấy năm nay, thứ hải sản nà được ưa chuộng trên thị trường.

Ở các vùng biển nước ta có một loại hải sản có tên rất lạ, đó là con vẹm xanh. Theo tìm hiểu, vẹm xanh là nhuyễn thể hai mảnh có thịt săn chắc, vị ngon ngọt tự nhiên, giàu dinh dưỡng và là nguyên liệu để chế biến thành những món ngon của người dân vùng biển. 

Vẹm xanh thường bám vào nhau ở những ghềnh đá hoặc xác tàu đắm ở nơi nước sâu 8-10 m

Vẹm xanh thường bám vào nhau ở những ghềnh đá hoặc xác tàu đắm ở nơi nước sâu 8-10 m

Về đặc điểm nhận dạng, vẹm xanh khá giống với con nghêu nhưng dài hơn. Giống như tên gọi, loài này có màu xanh dương hoặc xanh lá, khi trưởng thành sẽ chuyển sang màu màu đen ánh nâu. Ngoài ra, lớp vỏ bên trong của vẹm xanh có màu trắng khá óng ánh. Vẹm xanh có quanh năm nhưng từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 11 hằng năm là thời điểm chúng bám vào thân tàu đắm để sinh sôi, nảy nở.

Anh Đức Thắng, một ngư dân ở Quảng Trị, tiết lộ rằng một điểm đáng chú ý của con vẹm là chúng kết vào nhau thành từng chùm và bám vào các ghềnh đá, tàu đắm. Muốn bắt được chúng thì chỉ việc chờ thủy triều xuống, bám theo thân tàu đắm rồi dùng dao nhọn tách từng chùm vẹm xanh ra khỏi lớp vỏ thân tàu cho vào túi.

Thủy triều xuống là thời điểm thích hợp nhất để khai thác loài này

Thủy triều xuống là thời điểm thích hợp nhất để khai thác loài này

Nếu như trước đây vẹm không được để ý tới do ít người ăn và khó khai thác thì những năm gần đây, vẹm thành đặc sản ở các nhà hàng, quá ăn, được người dân thành phố tìm mua. Vì thế, nhiều ngư dân ở các làng chài đã bắt đầu làm nghề lặn để khai thác vẹm xanh. Họ thường tìm những nơi có nhiều trụ gạch, có dong thuyền sâu 5-8 m để khai thác loài này.

Theo anh Đức Thắng, mỗi chuyến lặn như thế, mỗi thuyền gồm 2-3 thợ lành nghề có thể khai thác được 30-50 kg vẹm. Dụng cụ họ mang theo gồm máy cung cấp dưỡng khí, cuộn dây dẫn khí oxy cùng kính lặn, người thợ lặn phải mặc áo lặn chuyên dụng để giữ ấm cho cơ thể khi phải ngâm mình nhiều giờ dưới nước.

Bình thường, những ngư dân vùng biển cũng chờ lúc thủy triều xuống, lộ ra phần đá, gạch – nơi vẹm xanh bám vào, đó là lúc việc đánh bắt dễ dàng nhất nhưng số lượng không được nhiều. Chị Nhuệ Hằng (một người dân ở vùng biển Quảng Trị) chia sẻ, thời gian đánh bắt vẹm xanh chỉ kéo dài từ 1-2 giờ đồng hồ mỗi ngày, đến khi thủy chiều lên, nước ngập các tảng gạch đá, việc đánh bắt cũng khó và có thể nguy hiểm.

Từ vẹm xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng phô mai, hấp sả, xào sả ớt,... Trong các nhà hàng, quán ăn ở vùng biển, giờ đây món ngon từ vẹm xanh rất được ưa chuộng.

Khi mua vẹm về, bạn cần ngâm vẹm trong nước lạnh cùng một ít muối. Sau đó, chà sạch lớp vỏ ngoài của vẹm xanh để loại bỏ cát và bụi. Sau khi chà sạch vỏ có thể ngâm vẹm xanh cùng một ít ớt thái nhỏ trong 5 - 10 phút sẽ giúp vẹm nhả hết cát trong thịt, giúp thịt vẹm xanh trở nên ngon hơn.

Nghề lạ của Việt Nam: Nuôi loại cá lạ thịt giòn như tràng lợn, 5 tháng bán lãi gấp 3, thành đặc sản nổi tiếng được săn lùng
Cũng là cá chép sông nhưng nhờ quy trình "vỗ giòn", thịt cá trở nên giòn như tràng lợn, dai sần sật, được bán ra thị trường với giá cao gấp 3 lần so với cá chép thường.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương