Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao?

Ngày 19/04/2019 12:00 PM (GMT+7)

Bé gái nhỏ nhất nước Anh đã chào đời với cân nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót nhưng giờ đây đã được trở về bên gia đình mình.

Việc sinh bé gái Isabella Evans có lẽ là trải nghiệm gian khó nhất trong cuộc đời của cặp vợ chồng chị Kym Brown, 25 tuổi và anh Ryan Evans, 26 tuổi, sống tại làng Bishop’s Cleeve, Gloucestershire, nước Anh. Bé Isabella đã chào đời khi mới 24 tuần tuổi và tưởng như không thể sống sót lâu được.

Chị Kym kể lại rằng chị dự sinh vào ngày 29/9/2018 nhưng đến tuần thai thứ 24, mắt cá chân của chị bỗng nhiên sưng lên. Kym đã không nhận ra đó là dấu hiệu của tiền sản giật, một tình trạng rất nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và con. Sau đó, chị Kym đi kiểm tra và được bác sĩ thông báo rằng thai nhi đã ngừng phát triển ở tuần 21. Chị Kym được chuyển đến Bệnh viện Southmead ở Bristol để đề phòng trường hợp xấu.

Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao? - 1

Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao? - 2

Sinh non ở tuần thứ 24, bé Isabella chỉ nặng 0,3 kg.

Ngày hôm sau, bác sĩ quét nhịp tim của thai nhi và thấy nó đang giảm dần. Họ đã tiến hành mổ cấp cứu và bé Isabella chào đời vào ngày 14/6/2018, khi chỉ mới được 24 tuần tuổi. Isabella nặng 0,3 kg và chỉ có 5% cơ hội sống sót. Ngay sau đó, cô bé được đưa vào lồng ấp chuyên dụng và được y tá đắp túi nilon để giữ ấm. Do cơ thể của Isabella quá mỏng manh, chị Kym phải mất 2 tuần mới được ôm và tiếp xúc da trực tiếp với con.

"Đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên và bản năng làm mẹ của tôi trỗi dậy. Tôi luôn ở bên con mọi lúc. Lúc đầu, con bé không thể tự ăn hay thở mà phải dùng ống. Nhìn thấy đứa trẻ nhỏ xíu của mình cắm đầy các thiết bị trên người, tôi đau xót vô cùng", chị Kym chia sẻ.

Khi bé Isabella được 3 tuần tuổi, chị Kym và anh Ryan lại đón một tin sốc nữa rằng con gái bị thủng ruột và phải chuyển tới bệnh viện khác để phẫu thuật. Cặp vợ chồng đã chuẩn bị tâm lý cho điều tồi tệ nhất nhưng rất may ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Ba tháng sau, Isabella lại phải tiến hành một ca phẫu thuật ruột và phẫu thuật mắt bằng laser. 

Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao? - 3

Gia đình bé Isabella trong ngày xuất viện.

"Con bé đã mặc được chiếc áo đầu tiên sau 3 tháng. Chiếc áo còn nhỏ hơn chiếc điện thoại của tôi", chị Kym nói.

Sau 4 tháng, Isabella có thể mặc được quần áo trẻ sơ sinh. Vào ngày 16/12/2018, cô bé đã được trở về với gia đình mình. Mặc dù sức khỏe vẫn còn rất yếu nhưng có thể khẳng định rằng Isabella đã chiến thắng thần chết để ở bên bố mẹ. "Đó là một trong những cảm xúc tuyệt vời nhất cuộc đời", anh Ryan hạnh phúc nói.

Tính đến nay, bé Isabella đã được 10 tháng tuổi. Cô bé nặng 4 kg, bằng một đứa trẻ sơ sinh thông thường. Isabella vẫn cần phải đeo ống thở nhưng sẽ sớm hồi phục hoàn toàn. Ngay cả bác sĩ chuyên gia cũng ngạc nhiên trước sự phát triển và hồi phục của cô bé. Đó là một điều kỳ diệu mà không ai dám nghĩ đến trước đây.

Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao? - 4

Bé sơ sinh nặng 0,3 kg, chỉ có 5% cơ hội sống sót giờ ra sao? - 5

Bé Isabella thời điểm hiện tại.

Chị Kym nói: "Con bé bị thoát vị và có một lỗ hổng trong tim nên vẫn cần theo dõi thêm. Đáng lẽ con bé không còn ở đây. Đã rất nhiều lần chúng tôi tưởng đã mất con nhưng Isabella không ngừng chiến đấu. Chúng tôi vô cùng yêu con. Đó là tình yêu lớn nhất đời tôi. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các bác sĩ tại bệnh viện, họ là những người anh hùng".

Isabella được cho là bé sơ sinh nhỏ nhất nước Anh trong 20 năm trở lại đây. Em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới là một bé trai, được sinh ra tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 8/2018 và chỉ nặng 0,26 kg.

Bé sơ sinh chỉ nặng 3 lạng, bé đến nỗi nằm gọn trong bàn tay bác sĩ giờ ra sao?
Bé trai đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mới 24 tuần sau khi các bác sĩ kiểm tra và thấy em đã không còn dấu hiệu phát triển thêm nữa.
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh non