Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân

Thảo Anh - Ngày 14/05/2024 14:14 PM (GMT+7)

Sau 5 năm kỳ công thực hiện, từ 9 gốc me tây, tác phẩm để đời với tuyệt tác cửu long của nghệ nhân Trà Vinh đã hoàn thành có giá trị khủng, lên đến 24 tỷ đồng. 

Mang trong mình niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật điêu khắc, anh Võ Văn Tâm ở Trà Vinh đã thực hiện một tác phẩm để đời từ những gốc me tây. Sau 5 năm, anh hoàn thành tâm nguyện và hiện đang rao bán với mức giá 24 tỷ đồng. Theo anh chia sẻ, mức giá này là anh lấy cột mốc hoàn thành vào năm 2024, giá cũng sẽ tăng theo con số của từng năm.  

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 1

Tác phẩm phù điêu 9 rồng đạt kỷ lục từ 9 gốc me tây bỏ đi 

Anh Võ Văn Tâm (sống tại ấp Hiệp Sơn, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) vốn là thợ điêu khắc, tạo nên những đồ trang trí từ gốc cây. Theo chia sẻ của anh Tâm thì từ khi còn đang học nghề ở Đồng Nai, anh đã có ước mơ có thể làm được một tác phẩm thật lớn để lưu lại tên tuổi. 

Đến lúc ra nghề, anh tiếp tục theo đuổi ước mơ và bất ngờ khi anh được chào bán 2 gốc me tây khổng lồ. Từ lúc đó, "linh cảm" về việc biến nó thành tác phẩm lớn thôi thúc anh Tâm tiếp tục săn lùng vật phẩm. 3 năm sau, anh đã mua được 7 gốc me tây nữa rồi bắt tay vào việc khắc bức "Đông Hải Long Châu".

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 2

Tác phẩm điêu khắc đặc biệt mô tả về Đồng bằng sông Cửu Long thông qua hình ảnh 9 rồng và 9 cá chép. Phần thân trên của tác phẩm, vị trí trung tâm là hình ảnh 9 con rồng được chạm trổ với dáng vẻ uy nghi đang bay lượn vần vũ quanh viên long châu lớn. Phần đế của tác phẩm là 9 con cá chép ngậm ngọc vẫy vùng bơi lội để vượt qua làn nước xiết. 

Anh lý giải, là một người miền Tây, anh tạo tác phẩm với 9 con rồng như ẩn dụ cho vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, trân châu là linh khí miền Tây, 9 con cá chép tượng trưng cho vượng khí, cho thế hệ tương lai chờ đến lúc hóa rồng.

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 3

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 4

Với “Đông Hải Long Châu”, anh Tâm và 5 người thợ đã miệt mài thi công trong 16 tháng. Vì không có phác thảo ý tưởng trên bản vẽ, tất cả hình dung trong đầu, anh Tâm mất nhiều ngày mới có thể định hình được cách ghép 9 gốc me tây vào với nhau. 

"Mỗi gốc cây hồi chưa đục đẽo nặng dữ lắm, có gốc nặng cả tấn, đâu thể dùng tay mà bê vác được. Tôi phải thuê xe cẩu, thử xoay chuyển từng gốc, tìm phương án ghép lại, rồi suy nghĩ các thế lý tưởng có thể tạo hình. Không ưng lại cẩu xuống, mấy hôm sau xếp lại. Cũng mất nhiều thời gian mới nảy ra trong đầu thế 9 con rồng cuộn vào nhau, cùng ôm trân châu như hiện tại", anh Tâm cho biết. 

Tác phẩm có chiều cao thực tế 3,5m, dài 12m, chiều sâu 2,8m, nặng 25 tấn, được khắc họa theo chiều dáng nghiêng. Với những con số kỳ lục hiện tại, bức phù điêu “Đông Hải Long Châu” của anh Võ Văn Tâm đã được VietWorld và Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận.

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 5

Anh Võ Văn Tâm chia sẻ: “Đây đều là 9 gốc me tây do người Pháp trồng hàng chục năm qua. Me tây là loại cây lâu năm, chất gỗ tốt, ổn định, phần lõi có màu nâu và độ bền tốt, không bị tác động ăn mòn của mối mọt, thuận tiện cho việc chạm khắc cũng như lưu giữ lâu dài”. 

Vậy là từ những gốc me tây tưởng như bỏ đi, anh Tâm đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật công phu với từng đường nét điêu khắc tinh xảo. Bức phù điêu có kích thước khủng này được đánh giá là tuyệt tác mang vẻ đẹp thiêng liêng, thể hiện sự may mắn, thịnh vượng. 

Đại gia đem 10 tỷ đến nài nỉ không thành, chủ nhân ra giá 24 tỷ đồng

Đúng như những gì anh Tâm chia sẻ, đây là một tác phẩm để đời với kích thước đạt kỷ lục. Bức “Đông hải Long Châu” này mang hồn vía, địa hình sông nước và cả tính cách phóng khoáng, quần tụ, yêu thương nhau của người miền Tây. Chính vì mang giá trị lớn nên mức giá của nó cũng khủng không kém. 

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 6

Hiện tại, tác phẩm của anh Tâm đang được trưng bày tại xưởng làm việc. Anh Tâm đã làm mái che, đang cho sơn phủ lên toàn bộ tác phẩm. Anh dự định sau khi hoàn thiện, anh sẽ làm khung kính để tránh bụi và những tác động xấu từ thời tiết có thể ảnh hưởng đến tác phẩm.

Tác phẩm đang được anh Tâm định giá 24 tỷ đồng. Con số này như một dấu mốc kỷ niệm 24 năm anh ra nghề, cũng là năm hoàn thiện ước mơ cuộc đời anh, đó là năm 2024. Đã từng có người đến thăm quan và trả giá 10 tỷ đồng nhưng anh không bán.  

Bí ẩn gốc me tây có giá trị đến 24 tỷ đồng, 9 chú rồng xuất hiện bất ngờ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân - 7

Anh cho biết, ngoài chất xám và tâm huyết, anh cũng đầu tư khá nhiều tài chính để làm tác phẩm này. Tiền mua gỗ, vật tư, công vận chuyển thời điểm tạo hình cũng rất lớn. Anh cũng phải thuê 6 nhân công từ Huế vào để cùng mình tạo tác trong 18 tháng liên tục. Tiền công cho thợ chính 1 triệu/ngày, thợ phụ 800 - 900 nghìn/ngày, thợ gọt 500 - 600 nghìn/ngày, chưa kể tiền ăn uống, sinh hoạt phí cho thợ. 

Với tất cả niềm đam mê, công sức, tiền bạc mà mình đã bỏ ra, anh Tâm tin rằng, con số 24 tỷ đồng là giá xứng đáng cho tác phẩm mang toàn những yếu tố khủng này. 

Nguồn: Độc lạ Bình Dương, VietWorld.

Ở Sài Gòn, có người phụ nữ không dám lấy chồng, 32 năm nuôi cháu bệnh Down: Dì Tư thương Quậy...
32 năm trôi qua, dù không may mắn khi mắc phải bệnh Down bẩm sinh nhưng anh Quậy đã bình an trưởng thành trong vòng tay ấm áp của dì Tư và gia đình.

Gia đình thứ nhất

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật