Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng

Ngày 13/12/2019 10:13 AM (GMT+7)

Bỏ công việc nhiều người mơ ước ở thành phố, anh chàng miền Tây trở về quê để làm vườn, ngâm rượu và chế tạo xà phòng.

Nguyễn Đào Quy Tân là một cậu trai miền Tây sinh năm 1991. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội ngành Mỹ thuật (cơ sở ở Cần Thơ), chàng trai ôm mộng trở thành thầy giáo dạy vẽ. Theo nghề một thời gian mới nhận ra đó chưa phải thứ mình muốn, Quy Tân chuyển sang những ngành nghề khác, thậm chí từng làm việc cho tập đoàn hàng đầu Việt Nam ở Sài Gòn - nơi có mức lương trả cho nhân viên mà nhiều người mơ ước.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 1

Chàng trai miền Tây sinh năm 1991 với ước mơ làm thầy giáo Mỹ thuật trở về quê để "làm vườn"

Thế rồi, ở tuổi 27, Quy Tân bỏ tất cả thành thị, bỏ hết ngày tháng mệt nhoài với nơi chốn không thuộc về mình, anh về quê và ngày ngày quanh quẩn với cây cối, vườn tược, hoa lá. Cũng đúng đợt da mặt Tân bị dị ứng với xà phòng dẫn tới tấy đỏ, nổi mẩn, chàng trai mày mò cách làm xà bông từ thảo dược để sử dụng. Thấy dùng tốt, giảm hẳn các triệu chứng dị ứng, Tân đem tặng bạn bè và được mọi người hưởng ứng: “Hay là làm bán đi để nhiều người có thể sử dụng”

Vậy là “start-up” nho nhỏ của Tân bắt đầu.

Tự tay làm tất cả: từ điều chế đến đóng gói sản phẩm

Những bánh xà bông của Quy Tân được làm ra bằng phương pháp melt and pour (tạm dịch: đun chảy và đổ khuôn). Đây là phương pháp nung chảy phôi xà phòng rồi cân tỉ lệ nguyên liệu bỏ vào. Thành phần chủ yếu của sản phẩm là dầu thực vật, tinh dầu, tinh bột từ các loại thảo mộc như nghệ, diếp cá, rau má, trà xanh, quế,…

Quy Tân cho biết: “Qua nghiên cứu nhiều tài liệu, mình phát hiện nhiều loại thảo dược có rất nhiều ở vùng quê bị lãng phí hay được sử dụng chưa đúng cách, chưa đúng liều lượng vừa ảnh hưởng đến sức khỏe lại không đảm bảo an toàn vệ sinh. Từ đó mình đã tự nghiên cứu cách chế biến chúng thành sản phẩm xà phòng để vừa tiện lợi trong sử dụng, vừa có giá thành thấp, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng”.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 2

Những mẻ xà phòng handmade của Quy Tân

Chỉ làm một mình, Quy Tân gặp rất nhiều khó khăn, từ việc nghiên cứu công thức để phù hợp với mỗi loại da đến việc quảng cáo, bán sản phẩm tới tay khách hàng. Sau 1 năm vừa thử nghiệm vừa tập tành bán hàng, hiện Quy Tân duy trì hai loại sản phẩm chính là xà bông rửa mặt và xà bông dành cho body. Ngoài ra Tân còn bán loại xà bông gội đầu làm từ bồ kết, cỏ mần trầu,…

Có làn da nhạy cảm, chàng trai người miền Tây rất quan tâm tới các thành phần dịu nhẹ và phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là các thảo mộc có tác dụng tốt cho da. Xà bông nghệ giúp ngừa mụn, diếp cá giúp sáng da, diệt khuẩn, rau má hỗ trợ da nhanh liền sẹo, trà xanh ngăn ngừa lão hóa,… Điều đặc biệt là Quy Tân không sử dụng màu thực phẩm hay hương liệu để tạo mùi và màu cho sản phẩm. Tất cả các loại xà phòng đều có màu và mùi tự nhiên của thảo mộc.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 3

Quy Tân tự tay làm tất cả các khâu từ sản xuất tới đóng gói

Từnhững công đoạn đong đo nguyên liệu, đổ khuôn và đóng gói từng sản phẩm, Quy Tân đều tự tay làm. “Mình rất thích khi được tự tay làm và đem sản phẩm đến tay những người cần nó vì mình hết sức trân trọng sản phẩm của mình”, Quy Tân chia sẻ.

Một mình với khu “vườn tiên” và chờ những người “cần thì sẽ đến”

Xa thành phố chật chội, Tân giờ đây sống một mình ở một căn nhà có vườn, có cây, có hoa ở Hòa Thạnh (Cần Thơ). Ngày ngày, Tân ướp rượu hoa quả, chăm chút những chậu cây cảnh, sấy trà, làm xà bông… Hôm nào vừa làm xong mẻ xà bông mới, cậu sẽ mang sản phẩm ra vườn tự sắp đặt và chụp ảnh.

Cuộc sống một mình xa gia đình của Tân không hề buồn tẻ vì có những vị khách thi thoảng ghé thăm. Người mua bình rượu việt quất, người lựa chậu cây sen đá, có người thì mua dăm cục xà phòng.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 4

Khu vườn nhỏ của Quy Tân

“Mình không hề có ý nghĩ muốn “làm lớn” hay mở rộng thị trường. Mình chỉ muốn ai cần thì mọi người tìm đến căn tiệm nhỏ của mình”, Quy Tân thú thật, “Lúc nhỏ mình luôn mơ mộng về1 thế giới thần tiên, có cỏ cây hoa lá, chú lùn, chuột đồng, dâu tây, nấm và những cô tiên có cánh...Lớn lên mình vẫn muốn có 1 khu vườn như vậy. Thế là mình đặt tên tiệm của mình là “Tiên Garden” tức là “Vườn Tiên””.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 5

Không chỉ xà phòng, Tân còn tự tay ngâm rượu, làm trà, làm dấm táo,...

“Nghịch ngợm” giữa khu vườn tiên của riêng mình, Quy Tân hài lòng với cuộc sống nhẹ nhàng và không quá nhiều lo âu. Công việc kinh doanh chỉ đơn giản là để thỏa mãn những sở thích “thanh cảnh” của chàng trai 9X, nhưng anh vẫn hài lòng vì tiệm có khá nhiều khách quen quay lại.

Bỏ công việc lương cao ở tập đoàn lớn, chàng trai rời phố về quê làm xà phòng - 6

Chàng trai trẻ thoải mái với cuộc sống "làng quê" của mình

Bỏ việc nghìn đô, đôi vợ chồng 9X mở quán cafe trong ngõ nhỏ, ngày ngày pha trà, vẽ tranh
Lời giới thiệu giản đơn của 2 anh chị về mình và quán nước nhỏ: "Chúng tôi là Trường và Ru, hoàn toàn là hai kẻ mộng mơ, không hề sâu sắc và sẵn sàng...
An An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật