Bộ GD&ĐT lùi lịch công bố điểm chuẩn Đại học năm 2023 và tăng thêm 4 lần lọc ảo

Ngày 19/08/2023 16:11 PM (GMT+7)

Bộ GD&ĐT tạo lọc ảo thêm 4 lần, nên thời gian công bố điểm chuẩn lùi 2 ngày so với dự kiến trước đó.

Trưa 19/8, Bộ GD&ĐT thông báo về việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo nguyện vọng năm 2023. Theo đó, việc lọc ảo kết thúc vào 14h ngày 22/8. Các trường Đại học công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 24/8. Các mốc này muộn 2 hai ngày so với kế hoạch trước đó.

Lý do được Bộ GD&ĐT đưa ra là hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường trong nhiều phương thức xét tuyển. Ngoài ra, thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành, không phải đăng ký theo tổ hợp và phương thức. Vì vậy, các trường cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển.

Theo ghi nhận từ đại diện một số trường, hệ thống lọc ảo cho nhóm khoảng 60 trường phía Bắc gặp lỗi trong những ngày qua. Vì vậy, các trường dè dặt trong việc đưa ra điểm chuẩn dự kiến. Các trường cho biết Bộ GD&ĐT thông báo tăng số lần lọc ảo từ 6 lên 10 lần.

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm nay thí sinh chỉ chọn ngành, chọn trường, không cần đăng ký phương thức và tổ hợp xét tuyển. Như vậy, Bộ GD&ĐT và các trường Đại học đảm nhận công việc rất khó khăn về mình, tạo cơ hội tối đa cho thí sinh.

"Trong tuyển sinh, việc lọc ảo và xử lý nguyện vọng khi xét tuyển phải chính xác. Khi chưa đảm bảo chính xác, các trường phải tăng số lần lọc ảo. Chẳng hạn một trường hợp nào đó đủ điểm nhưng không gọi các em vào trường thì không được. Do vậy, nhà trường phải lọc ảo rất kỹ, tránh nhầm lẫn hoặc sai sót. Mặc dù đã nâng cấp phần mềm nhưng với lượng số liệu vô cùng lớn như vậy, bỏ sót một thí sinh nào cũng không thể.

Một khi chưa đảm bảo chính xác, chúng tôi yêu cầu lọc ảo kỹ. Chẳng hạn tối đa có thể lọc ảo 6 lần nhưng thấy vẫn chưa chính xác, việc lọc ảo có thể tăng lên đến 10 lần, đến lúc nào đạt yêu cầu mới ngừng lại", TS Nghệ nói.

Việc công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển chính thức và xác nhận nhập học của thí sinh được điều chỉnh theo kế hoạch mới. Thay vì nhập học từ 22/8 đến trước 17h ngày 6/9 như dự kiến ban đầu, thí sinh sẽ nhập học từ 24/8 đến trước 17h ngày 8/9.

Năm nay, hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học với 3,4 triệu nguyện vọng. Do một thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng, việc lọc ảo nhằm xác định nguyện vọng trúng tuyển cao nhất.

Thủ khoa toàn quốc chọn học ở trường HOT với một ngành đỉnh của đỉnh: Điểm chuẩn cao chót vót, ra trường có mức lương khủng
Vũ Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Vụ Bản, Nam Định đã sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để xét tuyển vào đại học.

Ngành học hot

Theo Linh Lê (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Điểm thi đại học