Có một nhóm ngành học ít được để ý tới: Cần nhiều nhân sự trong tương lai, có cơ hội học và làm việc tại nước ngoài

H.A - Ngày 10/08/2023 06:30 AM (GMT+7)

Theo ước tính, ngành nông lâm ngư nghiệp hiện nay cần khoảng 3 triệu nhân sự có chuyên môn tham gia nghiên cứu và làm việc,vì vậy mà nhu cầu nhân lực tại nhóm ngành này là rất lớn.

Được coi là nền tảng cốt lõi an sinh xã hội tại mọi quốc gia, ngành nông lâm ngư nghiệp luôn đòi hỏi lượng lớn nhân sự tham gia làm việc. Đáp ứng được yêu cầu này, ngành học nông lâm ngư nghiệp ra đời nhằm đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, phát triển và chuyển giao công nghệ ứng dụng trong ngành trụ cột kinh tế này. Hiện nay, nông lâm ngư nghiệp thời đại 4.0 đặt ra tiêu chuẩn làm việc gắn liền công nghệ hiện đại. 

Trong quá trình chuyển giao công nghệ, ngành nông lâm ngư cần số lượng lớn nhân sự có chuyên môn.

Trong quá trình chuyển giao công nghệ, ngành nông lâm ngư cần số lượng lớn nhân sự có chuyên môn.

Nông lâm ngư nghiệp là viết tắt của tổ hợp ba nhóm ngành Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân.

Nhiều chuyên gia nhận định trong vài năm tới, nhu cầu tuyển dụng nhân lực tại 3 ngành này chắc chắn sẽ tăng cao, nhưng là nông lâm ngư nghiệp hiện đại có gắn kết công nghệ sản xuất thông minh. Có thể mọi người thấy rất rõ nhu cầu xã hội về các ngành như Chăn nuôi, Thú y, Nông lâm nghiệp, Thủy sản, Công nghệ thực phẩm, tuy nhiên, có một số ngành có nhu cầu về nguồn nhân lực cao nhưng lại chưa được nhiều người biết là Lâm nghiệp, Môi trường, Nông học và Thủy sản, Quản lý đất đai.

Nông lâm ngư là một trong những trụ cột kinh tế quna trọng của cả nước.

Nông lâm ngư là một trong những trụ cột kinh tế quna trọng của cả nước.

Ngành nông lâm ngư nghiệp đào tạo đa dạng các chuyên ngành như kỹ thuật nông nghiệp, công nghệ sinh học, khoa học môi trường, kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, công nghệ chế biến thuỷ sản - lâm sản,... 

Trong thời đại số hoá, ngành học hướng đến ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông - lâm - ngư nghiệp. Người học được học tập, nghiên cứu tại phòng thí nghiệm hiện đại, với khu thực nghiệm, nhà lưới, phòng nghiên cứu sản phẩm thực nghiệm theo tiêu chuẩn tiên tiến. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đảm bảo có đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương và phục vụ sự phát triển của nền nông nghiệp quốc gia nói chung.

Sau khi tốt nghiệp, người học có cơ hội việc làm tại các viện nghiên cứu; Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng về nông - lâm - ngư nghiệp; làm việc tại các công ty thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; Công ty giống cây trồng vật nuôi; Công ty nuôi trồng thuỷ sản xuất khẩu; Cơ quan Nhà nước; Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp… Song song đó, các ngành nông nghiệp, ngư nghiệp luôn tạo điều kiện để sinh viên có thể tham gia chương trình trao đổi hoặc tìm kiếm việc làm ở nước ngoài như Israel, Nhật Bản… 

Sinh viên ngành này sẽ có cơ hội được học tập và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Sinh viên ngành này sẽ có cơ hội được học tập và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành này. Vì vậy mà sinh viên chuyên ngành nông lâm ngư nghiệp sẽ có thể thử sức với nhiều vị trí việc làm khác nhau, ví dụ như Kỹ sư nông nghiệp; Nhân viên kinh doanh; Nhân viên phát triển thị trường; Cán bộ nghiên cứu; Cán bộ quản lý. 

Hiện nay, thu nhập của nhân viên ngành nông lâm ngư nghiệp trung bình 9,7 triệu đồng/tháng, dao động trong khoảng  8,1 – 11,3 triệu đồng/ tháng. Đối với nhân sự có trên 5 năm kinh nghiệm, mức lương có thể đạt đến 20 triệu đồng/tháng cho cấp bậc kỹ sư.

Bên cạnh đó, mức lương của các sinh viên ngành nông nghiệp có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nếu các bạn có kiến thức chuyên môn sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm, bạn hoàn toàn thể xin việc và cơ hội làm việc tại các nền nông nghiệp lớn trên thế giới như Nhật Bản, hay các nước Trung Đông như UAE, Kuwait,...

Về điểm chuẩn ngành nông lâm ngư nghiệp năm 2023, điểm sàn nhóm ngành này không có nhiều biến động so với năm ngoái. Một số ngành hot như Thú y, Công nghệ thực phẩm có thể sẽ không có xu hướng giảm nhưng các ngành khác thuộc nhóm Nông Lâm Ngư thì có thể sẽ giữ nguyên hoặc có giảm nhẹ so với năm ngoái.

Một số trường đi đầu trong đào tạo ngành nông lâm ngư nghiệp có thể kể đến như Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, Trường Đại học Việt Nhật, Học viện Nông nghiệp Việt Nam,... Năm 2022, điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM từ 16-23,5 điểm. Trong đó, khối ngành Nông Lâm Ngư dao động từ 16-23 điểm với các tổ hợp A00, A01, A02, B00, D01, D07, D15,... 

Các cơ sở làm việc ngành này luôn cần những nhân sự tham gia vào để thay đổi bộ mặt nền nông lâm ngư nghiệp.

Các cơ sở làm việc ngành này luôn cần những nhân sự tham gia vào để thay đổi bộ mặt nền nông lâm ngư nghiệp.

Bởi nhu cầu về nguồn nhân lực cao phục vụ trong ngành nông lâm ngư nghiệp vẫn chưa thể đáp ứng nên trong tương lai, đào tạo ngành vẫn rất cần thiết và nhu cầu nhân lực của ngành này vẫn sẽ gia tăng. 

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết
Hiện tại, TOEIC được dùng làm chuẩn đầu ra của hơn 127 trường đại học, cao đẳng và là tiêu chuẩn đánh giá tuyển dụng của hơn 350 tập đoàn, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Việc quy đổi điểm TOEIC sang IELTS hay CEFR, TOEFL đều là những thông tin rất quan trọng mà bất kỳ ai trải qua cuộc thi này cũng cần được biết. 

Bí quyết tuyển sinh

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot