Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn

Ngày 21/05/2015 00:10 AM (GMT+7)

Theo điều tra của phóng viên, tất cả những loại cá ươn, cá thối sau khi được lọc thành phẩm sẽ được giao đến các quan ăn, nhà hàng nhằm phục vụ những “thượng đế” của món: bún cá, cá chiên giòn …

Thực phẩm bẩn, chứa chất độc hại hưởng tới sức khỏe luôn là vấn đề nhức nhối chưa có cách giải quyết, đặc biệt là vào mùa hè.

Theo điều tra của phóng viên, tại các chợ đầu mối, nhiều loại cá đang được bán thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc phát sinh bệnh tật khi sử dụng phải những loại đồ ăn này.

Khám phá xin gửi tới bạn đọc dòng bài 3 kỳ về vấn đề này.

>> Kỳ 1: Cá ươn, cá thối tại chợ đầu mối hút khách vì giá rẻ

>> Kỳ 2: Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn

>> Kỳ 3: “Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn 

Như đã thông tin trước đó, hiện nay tại khu vực buôn bán cá tại chợ đầu mối Dịch Vong đang hoạt động thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đó, các tiểu thương bán cá ươn cho người tiêu dùng, không chỉ dừng lại ở đó, số lượng cá đã bốc mùi cũng được các chủ cửa hàng tận dụng lọc thịt riêng để giao cho các cửa hàng cơm bình dân, bún cá trên địa bàn khu vực Cầu Giấy và Từ Liêm (Hà Nội).

Theo điều tra của phóng viên, vào khoảng 8 giờ 30 phút hàng ngày khi lượng người đến mua hàng ở chợ đã vắng, các tiêu thương sẽ tiến hành gom tất cả các loại cá thối, cá ươn lại một điểm và tiến hành lọc thịt riêng, xương riêng.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 1

Cá thối được chuyển đến các quán ăn trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài việc lọc cá thối, các “con buôn” này còn trực tiếp lọc cá tại trên nền xi măng nhem nhuốc, bẩn thỉu, lẫn lộn cả phân, nước và thịt cá… Sau thời gian khoảng 1 tiếng ngồi lọc cá, các tiểu thương này tiến hành gom phần thịt vào các túi nilon, không hề bỏ phần cá thối hay rửa qua những cặn bẩn bám bên ngoài.

Sau khi xếp đủ chuyến hàng khoảng 20-30 kg thịt cá đã thành phẩm, các chủ cửa hàng cá này sẽ giao cho một nhân viên trực tiếp đi giao tại các quán bún cá từ bình dân đến sang trọng.

Theo chân những nhân viên giao cá này, phóng viên nhận thấy địa bàn giao cá thối chủ yếu là các quán ăn trên địa bàn huyện Từ Liêm và Cầu Giấy. Tại các quán ăn này, chủ quán chỉ biết nhận cá đã thành phẩm mà không hề hay biết đó là cá tươi hay cá thôi, đồng thời cũng không hề hay biết công đoạn chế biến như thế nào.

Không chỉ có cá thối, tại các quan ăn này còn sử dụng những loại dầu ăn không đảm bảo nguồn gốc như: mỡ can, tương ớt bẩn …để chế biến những món ăn như cá chiên giòn, bún cá …dành cho thực khách.

Đối với khách hàng, khi đến thưởng thức thì luôn có quan điểm “khuất mắt, trông coi” không hề biết đằng sau những bát bún cá béo ngậy, thơm ngon đó là những cá thôi, mỡ bẩn và tương ớt thủ công …

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được từ quá trình lọc cá đến khi giao cá thối đến các quán ăn, nhà hàng:

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 2

Cá ươn, cá thối được các tiểu thương lọc ngay trên nền bê tông nhơ nhớp, bẩn thỉu.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 3

Sau khi lọc được cá thành phẩm, các tiểu thương chia ra các túi nilon theo đơn đặt hàng của khách mà không hề rửa lại cá.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 4

Những túi cá sau đó được bọc kín và chở đến các điểm thiêu thụ trong điều kiện thời tiết trên 35 độ c. Điều này khiến cá càng thêm bốc mùi mà chảy nước.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 5

Những túi cá được đưa vào các cửa hàng ăn khoảng 10 giờ sáng. Thời điểm này đã hết khách ăn sáng và chuẩn bị để bán đồ ăn trưa.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 6

Ngay sau khi giao hàng, người thanh niên này nhanh chóng quay xe để đến địa điểm giao hàng khác. Ảnh chụp trên đường K3 (Cầu Diễn - Từ Liêm - Hà Nội)

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 7

Những túi cá ươn lọc sẵn nhanh chóng được chuyển đến các quán ăn.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 8

Không chỉ những quán bún cá nhỏ lẻ, loại cá bẩn này còn được chuyển đến những quán ăn có tiếng trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh chụp trên đường Duy Tân - Cầu GIấy - Hà Nội.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 9

Với địa bàn rộng, mỗi ngày những tiểu thương buôn cá thối này có thể tiêu thụ hàng chục kg cá thối đã lọc sẵn.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 10

Tại các quán ăn, không chỉ có cá thối không đảm bảo an toàn thực phẩm, mà ngay cả các phụ gia khác như mỡ, tương ương cũng không nhãn mác, được đóng trong các can 5 lít. Ảnh chụp trên phố Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 11

Ngoài ra, dụng cụ nấu nướng cũng nhem nhuốc, mất vệ sinh nghiêm trọng. Ảnh chụp trên phố Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội.

Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn - 12

Ít thực khách biết rằng, bát bún cá trông rất bắt mắt và thơm ngon này được làm từ những phụ gia mất vệ sinh nghiêm trọng.

Mời các bạn đón đọc Kỳ 3: “Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn lúc 0h10 ngày 22/5 trên Eva.vn

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn