Cảnh sát TQ phát hiện 1.000 tấn thịt lợn nhiễm độc

Ngày 13/01/2015 14:52 PM (GMT+7)

Mới đây, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hơn 1.000 tấn thịt lợn nhiễm độc trong chiến dịch trấn áp các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết, hôm 11/1, họ đã tiến hành bắt giữ 110 người do nghi ngờ bán thịt lợn chết vì bệnh. Những người này thuộc một mạng lưới gồm 18 nhóm thành lập từ năm 2008 chuyên mua thịt lớn dịch bệnh từ các trang trại chăn nuôi với giá thấp. Công an đã tiến hành điều tra mạng lưới trên từ cuối năm 2013.

Số thịt lợn này được đưa ra tiêu thụ công khai tại các khu chợ trên địa bàn 11 tỉnh thành, trong đó có tỉnh Hà Nam và Quảng Tây. Ngoài ra, số thịt này còn được chế biến thành thịt xông khói hoặc dầu ăn bẩn rồi tung ra thị trường.

Các nghi phạm trên đã hối lộ các cơ quan giám sát thực phẩm để có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cảnh sát TQ phát hiện 1.000 tấn thịt lợn nhiễm độc - 1

Số thịt lợn bẩn cảnh sát bắt giữ mới đây tại Trung Quốc

Ngoài ra, cảnh sát còn tịch thu hơn 1.000 tấn thịt lợn nhiễm độc và 48 tấn dầu mỡ bẩn.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, 75 trong số 110 nghi phạm đã bị truy tố. Một số quan chức, cán bộ chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng phải ra hầu tòa.

An toàn vệ sinh thực phẩm từ trước đến nay luôn là một vấn đề nhức nhối tại Trung Quốc. Liên tiếp các scandal như sữa trẻ em nhiễm độc, thịt chuột giả thịt cừu... khiến người tiêu dùng hoang mang. 

Trong năm 2013, hơn 10.000 con lợn chết được phát hiện trôi nổi trên một con sông ở thành phố Thượng Hải sau khi chính phủ nước này tiến hành truy quét các băng nhóm tội phạm mua thịt lợn bệnh để bán ở chợ đen. 

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn