Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng

K.T - Ngày 22/08/2020 00:08 AM (GMT+7)

Năm 2001, khi là sinh viên năm 2 trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, đại gia Nguyễn Hòa Bình đã bắt đầu khởi nghiệp, thành lập công ty chuyên viết phần mềm cho các doanh nghiệp.

Đam mê công nghệ từ khi học cấp III, năm 20 tuổi khởi nghiệp

Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình (SN 1981, Hà Nội) là nhà sáng lập và chủ tịch của một tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu công nghệ tên tuổi. Ông nổi tiếng là một người đam mê với công nghệ, mày mò viết phần mềm từ khi còn học cấp III.

Năm 2001, khi là sinh viên năm 2 trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, vị đại gia đã bắt đầu khởi nghiệp, thành lập công ty chuyên viết phần mềm cho các doanh nghiệp. Khi ấy ông vừa làm chủ vừa làm nhân viên đưa công ty phát triển. Ông từng tiết lộ, 3 năm đầu tiên khiến ông mệt mỏi bởi nghề đi “code dạo” cứ ráo mồ hôi là hết tiền, ốm đau nghỉ làm là không có tiền.

Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng - 1

Ông Nguyễn Hòa Bình.

Đến khi Việt Nam phát triển Internet, ông Bình bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Từ đó công ty nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự rồi mở sàn thương mại điện tử.

Sau đó, công ty của ông Nguyễn Hòa Bình bước vào thời kỳ hưng thịnh khi là ứng cử viên sáng giá được một tập đoàn lớn của Mỹ chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Nhưng khi thị trường thương mại Việt Nam xuất hiện nhiều trang thương mại điện tử lớn đã giáng một cú trí mạng xuống công ty của ông: tập đoàn lớn của Mỹ quyết định rời Việt Nam. Lúc này công ty dần mất thị trường vào tay các “ông lớn”. Thậm chí ông Bình còn có nguy cơ mất luôn sự nghiệp gây dựng suốt 10 năm.

Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng - 2

Đứng trước bờ vực ấy, ông Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ thương mại điện tử sang phát triển điện tử hóa thương mại. Ông xây dựng tầm nhìn mới và tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu công nghệ ra đời từ đó.

Sau khi thành lập, tập đoàn này liên tục ra mắt các sản phẩm mới như giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới, ví điện tử trên di động… và mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia khác.

Hiện tập đoàn có hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia trên thế giới, hoạt động trong 3 lĩnh vực: công nghệ tài chính, điện tử hóa thương mại và dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. Sản lượng giao dịch của tập đoàn năm 2018 là 1,5 tỷ USD.

Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng - 3

Được mệnh danh là “cá mập” phũ phàng

Ông Nguyễn Hòa Bình tham gia vào Shark Tank Việt Nam mùa 3 và để lại rất nhiều ấn tượng với thí sinh cũng như khán giả xem truyền hình. Trong chương trình, ông được mệnh danh là Shark “phũ phàng” nhất khi liên tục đưa ra những nhận xét gay gắt, như “tát nước vào mặt” các start-up (nhà khởi nghiệp). Thậm chí khi ông nhận xét, nhiều người đã không giữ được bình tĩnh và suýt rơi nước mắt. Ví dụ trong tập 6 của mùa 3, start-up Lê Nguyễn Khánh Trình gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần công ty chuyên xuất khẩu khung xếp đa năng tự lực.

Tự định giá công ty 50 triệu USD dù mới xuất khẩu được khoảng 1.000 đơn hàng nên các Shark đều từ chối đầu tư. Đặc biệt Shark Bình đã không hề kiêng nể khi nhận xét thẳng thắn: “Em đang bị ngáo giá, điện rồ”.

Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng - 4

Nhiều khán giả cho rằng Shark Bình quá phũ phàng với start-up, nếu không đầu tư thì cũng không nhất thiết phải nặng lời như vậy trên sóng truyền hình. Ngay sau đó, ông đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng việc đưa ra nhận xét như vậy là dựa vào hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp đầy gian nan.

“Qua show này mình “sáng tác” câu ăn theo “Shark Tank mồ hôi rơi, thương trường bớt đổ lệ”, vì startup có bị mắng bị chê (một cách vô tư và hợp lý) thì mới tỉnh ra và trở nên thực tế mà tránh thất bại được. Vì vậy hãy coi Shark Tank như một “thao trường” về kinh doanh, ở đó có các vị “sỹ quan huấn luyện” nghiêm khắc chửi mắng rất gắt nhưng “thương lính như con” giống trên phim vậy”, Shark Bình tâm sự.

Luôn muốn làm "tri kỷ" của con trai

Thời gian rảnh, đại gia Nguyễn Hòa Bình luôn dành cho con trai để trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện về đam mê, hoài bão của con. Ông cho hay, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một sở thích và thế mạnh trong lĩnh vực nào đó. Nhưng không phải ai cũng nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ. Và ông cũng vậy, đôi khi mải mê công việc đã sao nhãng trách nhiệm và bổn phận của một người bố với con của mình. 

Chân dung đại gia Việt khởi nghiệp năm 20 tuổi, có nhiều phát ngôn gay gắt và phũ phàng - 5

"Là một người bố, tôi không khó để nhận ra và thấu hiểu đam mê của con mình. Từ khi còn nhỏ, con trai tôi đã sớm yêu thích và đam mê với việc khám phá công nghệ. Con không chỉ tự mình tìm hiểu kiến thức mà còn tự học, viết ra những trò chơi đơn giản bằng ngôn nữ lập trình", ông Bình tâm sự. 

Theo tìm hiểu, vị đại gia và vợ đều là lãnh đạo cấp cap của tập đoàn. Vì thế khi thấy con yêu thích công nghệ, vợ chồng ông đã dành thời gian để tìm kiếm một môi trường học tập và phát triển của mình. Nhưng khi ấy Việt Nam chưa có trường học nào giảng dạy về công nghệ bài bản. 

Năm 2016, nhận thấy nhu cầu của nhiều phụ huynh Việt Nam về việc đào tạo công nghệ cho con, vợ chồng ông Bình quyết định thực hiện và đầu tư một một dự án về học viện đào tạo công nghệ cho trẻ em chất lượng đầu tiên tại Việt Nam. 

Chân dung nữ đại gia Việt nổi tiếng giỏi giang, nhiều người ngưỡng mộ và là vợ của Shark Bình
Nữ doanh nhân hiện đang giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của một học viện về công nghệ, đồng thời là giám đốc điều hành một tập đoàn chuyên hoạt...

Đại gia tỷ phú

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú