Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo

NGỌC HÀ - Ngày 19/08/2020 14:44 PM (GMT+7)

Giàu có và thành công nhưng đời tư của đại gia Nguyễn Xuân Phú lại vô cùng kín tiếng. Ông hiếm khi công khai thông tin về vợ con của mình.

Nhắc đến chương trình Shark Tank Việt Nam, khán giả chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được hình ảnh người đàn ông luôn làm cho các thí sinh “ngỡ ngàng” về tính thực tế và mức độ chuyên môn nhưng cũng không kém phần hài hước, hóm hỉnh – Shark Phú (tên thật là Nguyễn Xuân Phú, sinh năm 1971). Nhưng ít ai biết rằng, để có được sự thành công, ông phải trải qua vô vàn khó khăn, nỗ lực từ thời trẻ.

Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo - 1

Đại gia Nguyễn Xuân Phú.

Từ nhỏ đã trăn trở về cái nghèo

Shark Phú sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả nhưng có truyền thống hiếu học. Thuở nhỏ, ông đã phụ giúp bố mẹ làm nhiều việc từ chăn nuôi, bán đậu phụ để có thêm tiền trang trải cuộc sống cũng như chuyện học tập.

Vị đại gia học giỏi các môn tự nhiên, từng có mơ ước trở thành nhà khoa học hoặc toán học nổi tiếng. Khi lên cấp III, ông luôn trăn trở về cái nghèo: “Tại sao chúng ta nghèo đến vậy?” rồi chuyển hướng thi kinh tế.

Ông từng kể, bố ông vốn là người Nghệ An, luôn mang tư tưởng mong con cái phải được học hành và có ý chí mãnh liệt. Vì thế, dù gia đình rất khó khăn nhưng bố mẹ vẫn quan tâm đến chuyện học hành, thậm chí còn thuê gia sư kèm cặp riêng cho ông trong giai đoạn chuẩn bị đi vào đại học.

Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo - 2

Không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, Shark Phú đã đỗ vào ngành Tài chính kế toán của trường Đại học Kinh tế Quốc dân với số điểm rất cao. Ngày ấy, cả làng chỉ có ông đỗ đại học và cả trường cấp III cũng chỉ có vài ba người. “Đỗ đại học là vinh dự rất lớn. Ôn thi đại học gần như bố mẹ đã dành toàn bộ điều kiện cũng như thời gian để tôi học. Trong lúc ngồi học, tôi thấy bố mẹ vất vả làm lụng. Chính điều đó làm tôi trăn trở rất nhiều”, ông chia sẻ.

Những năm ngồi trên ghế giảng đường, Shark Phú được tiếp xúc và làm quen với công việc kinh doanh từ việc phụ giúp mẹ bán hàng tại khu vực Ngã Tư Sở, tích lũy cho bản thân những trải nghiệm… “Đây là kinh nghiệm quan trọng và có thể nói đem lại tác dụng lớn lao cho tôi trong sự nghiệp sau này. Tôi cảm thấy may mắn khi tiếp xúc với môi trường kinh doanh từ sớm”, vị đại gia trải lòng.

Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo - 3

Sở hữu công ty nghìn tỷ, quen mặt trên truyền hình với nhiều phát ngôn "phũ nhưng thật"

Tốt nghiệp đại học, Shark Phú vào làm cho Tổng Công ty xăng dầu – mơ ước của nhiều sinh viên. Sau đó ông thấy công việc nhẹ nhàng, không dùng hết quỹ thời gian nên cảm giác không thỏa mãn niềm mong mỏi của bản thân. Sau 9 tháng, khi đã được ký vào biên chế nhà nước, ông quyết định nghỉ việc.

Sau đó ông bắt đầu dành 3 tháng ở nhà học tiếng Anh rồi thi tuyển vào một công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam. Công việc ở đây khiến ông tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Nhưng qua thời gian ngắn làm việc, ông nhận ra người nước ngoài không quá tài giỏi như ông vẫn nghĩ. Vì thế ông quyết định nghỉ việc và ứng tuyển sang một công ty nước ngoài khác.

Ông Phú đi làm thuê cho các công ty, doanh nghiệp chừng 10 năm. Năm 2000, ông bắt đầu khởi nghiệp, mở công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như nồi, chảo, xoong… với số vốn vỏn vẹn vài chục triệu đồng. Sau đó, công ty của ông liên doanh với một công ty ở Hàn Quốc, chính thức đổi tên công ty. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, máy lọc nước, thiết bị chiếu sáng...

Sau 20 năm hoạt động, tập đoàn của vị đại gia đã lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ. Theo thống kê doanh thu năm 2017, tập đoàn đạt khoảng 2.000 tỷ đồng. Cá nhân ông Phú nắm trong tay 50% cổ phần của công ty này.

Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo - 4

Tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phú không chỉ để lại những ấn tượng về cái tâm, cái tầm của nhà đầu tư mà còn có những câu nói rất thú vị, “chất”, thậm chí "phũ phàng" với thí sinh như:

- Tồn tại hay không tồn tại chính là bạn phải thay đổi.

- Tưởng một team mà đông quá sẽ rất rối kể cả thành công cũng tan, thất bại cũng tan. Càng đông càng khó đồng lòng.

- Nhiều start-up mắc sai lầm là kêu gọi một khoản cực lớn, định giá cực cao nhưng bản thân bạn chưa có gì.

- Vợ chồng mà làm chung dễ cãi nhau lắm. Công ty khó lớn.

Chân dung đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ, gương mặt quen thuộc với khán giả, đời tư kín đáo - 5

Giàu có và thành công nhưng đời tư của Shark Phú lại vô cùng kín tiếng. Ông hiếm khi công khai thông tin về vợ con của mình. Ông từng cho hay, vợ chồng ông cùng các con thường chia sẻ với nhau về những chuyện buồn vui hàng ngày. Đặc biệt ông luôn có mặt trong các bữa cơm gia đình.

Shark Phú cũng có cách nuôi dạy con tuyệt vời. Ông thường cho con những lời khuyên hữu ích bằng ví dụ thực tế, không áp đặt con. Qua đó, ông mong muốn con có thể tự nhận thức và hình thành lý tưởng sống cho chính mình.

Đại gia Việt cưới vợ là Á hậu kém gần 20 tuổi, bị bố tố chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng
Ông Nguyễn Quốc Toàn là một doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn trên thương trường, từng tham gia điều hành nhiều công ty thành viên trong tập đoàn của...
NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú